Cần Thơ mong muốn sớm triển khai Dự án đường sắt nối TP. HCM

Ngày 16/8, UBND thành phố Cần Thơ cho biết, thành phố Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch thực hiện nghị quyết 78 của Chính phủ và chương trình hành động thực hiện nghị quyết 13 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo kế hoạch, TP Cần Thơ đặt ra 6 nhiệm vụ và giải pháp lớn để thực hiện nghị quyết 78, trong đó có tập trung thực hiện tốt công tác hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển và đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển.

duongsattphcm-cantho-3816-1652345509-1660704675.png
Hướng tuyến tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ.

Trong đó có việc, UBND TP. Cần Thơ giao Sở (Giao thông vận tải) GTVT phối hợp với Bộ GTVT và UBND các địa phương liên quan hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, trình Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2022-2025 và sớm triển khai đầu tư trước năm 2030 phù hợp theo quy hoạch hệ thống đường sắt quốc gia giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Được biết, đây là tuyến đường sắt dài 174 km, tổng vốn 7 tỷ USD, dự kiến khởi công trước năm 2030 để kết nối miền Tây với TP HCM và cả nước.

Trước đó, đại diện liên danh tư vấn lập báo cáo tiền khả thi cho biết, dự án có điểm đầu ở ga An Bình (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối đến ga Cái Răng, TP. Cần Thơ. Tuyến dài hơn 174 km, có tổng đầu tư khoảng 7 tỷ USD, đi qua 6 địa phương gồm tỉnh Bình Dương, TP. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ với 13 ga.

Đây là tuyến đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435 mm, tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng. Với vận tốc trên, thời gian đi từ Cần Thơ đến TP. HCM mất 75-80 phút thay vì 180-240 phút đi đường bộ như hiện nay.

Trên địa phận Cần Thơ, tuyến có chiều dài khoảng 6,5 km; dự kiến hướng đi giữa trục đường 1A khu công nghiệp Hưng Phú 1, sau đó qua khu đô thị Nam Cần Thơ, quận Cái Răng. Trên đoạn tuyến này đường sắt đi trên cao hơn 4 km, vượt qua sông Hậu và khu đô thị mới Nam Cần Thơ để tránh giao cắt quốc lộ 91 và đường trục trong khu công nghiệp Hưng Phú 1.

Bên cạnh đó, UBND TP. Cần Thơ giao giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan sớm hoàn chỉnh, báo cáo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thành lập trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại TP. Cần Thơ, phát huy vai trò dẫn dắt của thành phố trong đổi mới mô hình tăng trưởng trên địa bàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long...

Lê Thuận