Cà Mau rà soát tình hình thực hiện các dự án đầu tư công

Giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Cà Mau tập trung triển khai hiệu quả Kế hoạch đầu tư công trung hạn; chỉ đạo rà soát tình hình thực hiện các dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Tỉnh tăng cường việc tuân thủ tốt các quy định và hiệu quả đầu tư công, sớm khởi công các dự án, công trình trọng điểm, quan trọng của tỉnh.

Theo đó, chú trọng việc chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư của các dự án dự kiến khởi công mới trong giai đoạn 2021-2025 để tạo tiền đề tốt cho việc thực hiện dự án; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hóa quá trình theo dõi, đánh giá đầu tư, tích hợp hệ thống thông tin quản lý và cơ sở dữ liệu về đầu tư, giải ngân.

Cà Mau cũng sẽ cơ cấu lại đầu tư công, phát huy vai trò dẫn dắt của vốn ngân sách Nhà nước để huy động tối đa mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tạo chuyển biến rõ nét trong đột phá về hạ tầng kinh tế - xã hội.

Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh gặp nhiều khó khăn, có 11/22 chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch; trong đó, giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh ước đến ngày 31/12/2021 đạt khoảng 83,3% so kế hoạch. Tính đến đầu tháng 12 năm nay, tỉnh giải ngân được gần 2.500 tỷ đồng, đạt 68,8% kế hoạch vốn được phân bổ chi tiết đầu năm. Giải ngân vốn trong tháng 11 tăng gần 560 tỷ đồng so với tháng trước đó.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2021, tỉnh còn gặp những khó khăn, vướng mắc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Vốn ngân sách Trung ương năm 2021 bố trí cho các dự án khởi công mới phải chờ Quốc hội thông qua và được Thủ tướng Chính phủ giao Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025, mới đủ điều kiện phân bổ chi tiết với số vốn trên 580,3 tỷ đồng.

Năm 2021 là năm đầu tiên của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nhưng kế hoạch vốn của tỉnh được bố trí phần lớn cho các dự án khởi công mới khoảng 51,7%, vốn ngân sách tập trung khoảng 75,3%, vốn xổ số kiến thiết khoảng 77,1%.

Do vậy, những tháng đầu năm, các chủ đầu tư tập trung thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư theo quy định nên đến quý II/2021 mới khởi công và phát sinh khối lượng để giải ngân. Riêng vốn ngân sách Trung ương đến cuối tháng 9/2021, tỉnh mới được phân bổ chi tiết sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Ngoài ra, một số dự án còn vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng; sự biến động về giá thép và khan hiếm vật tư như: cát, đá...ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long từ thời điểm quý II năm nay cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình, dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh./.