Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Nghe đọc bài
0:00 / 00:00
  • Giọng mặc định
Liên quan tới các vấn đề chất vấn sẽ được đưa ra tại đợt 2 của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra đề xuất cho dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để minh bạch hóa hoạt động này, bảo đảm lợi ích cho cả giáo viên lẫn học sinh.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa có báo cáo về một số nội dung liên quan tới nhóm vấn đề chất vấn sẽ được đưa ra tại đợt 2 của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sắp tới. Trong đó, nổi bật là nội dung về quy định dạy thêm, học thêm. 

Bộ trưởng đánh giá, trong suốt thời gian qua, nhiều quy định pháp luật về dạy thêm, học thêm đã được đưa ra, tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra tràn lan. Thay vì giảm bớt các lớp học ngoài giờ chính khóa, việc dạy thêm ngày càng mở rộng quy mô và hình thức. Điều này không chỉ tạo ra áp lực cho các em học sinh và gia đình, mà còn đi ngược lại với tinh thần đổi mới của Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, vốn đặt mục tiêu chuyển từ “truyền thụ kiến thức” sang “phát triển phẩm chất và năng lực người học”.

bo-truong-bo-giao-duc-va-dao-tao-1749522534.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, dù đã có nhiều quy định nhưng việc dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra tràn lan. (Ảnh: VGP)

Không chỉ vậy, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cũng đã nhấn mạnh tới nội dung xây dựng con người tự chủ, sáng tạo và có khả năng học tập suốt đời, trong khi dạy thêm, học thêm đang làm giảm giá trị thực sự của việc học.

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm đã có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Theo đó, Thông tư quy định hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định. Đồng thời, các trường học phải nâng cao chất lượng đào tạo chương trình chính khóa, chấm dứt các lớp học thêm có thu phí trong trường, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận tri thức mà không áp lực về học tập và tài chính. 

Tuy nhiên, từ khi ban hành tới nay, vẫn còn nhiều vấn đề trong việc triển khai thực hiện. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, nhiều địa phương không nắm rõ chế tài để xử lý vi phạm, nên việc quản lý dạy thêm, học thêm trở nên khó khăn hơn, nhất là khi đây không còn được coi là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. 

day-them-hoc-them-1749522538.webp
Nhiều địa phương vẫn đang "lúng túng" trong việc quản lý việc dạy thêm, học thêm do không nắm rõ chế tài xử phạt. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, giữa các sở, ngành địa phương còn chưa có sự phối hợp để xử lý kịp thời, quyết liệt các trường hợp cố tình vi phạm quy định, nên tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn đang diễn ra tràn lan.

Lý giải tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, do dịch vụ dạy thêm, học thêm không thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên nhiều lớp học tự phát được mở ra mà không có sự kiểm soát, do không quản lý được việc cấp giấy phép.

Do đó, Bộ trưởng cho rằng Thông tư 29 chưa thể giải được hết các vấn đề còn tồn đọng về dạy thêm, học thêm, mà cần có những giải pháp mang tính hệ thống, đồng bộ. Việc triển khai thực hiện cũng cần theo lộ trình rõ ràng, đảm bảo phù hợp với từng thời điểm. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra đề xuất tiếp tục đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhằm minh bạch hóa hoạt động dạy thêm, học thêm, bảo đảm an toàn cho người học, bảo đảm lợi ích chính đáng của nhà giáo, tăng cường quản lý nhà nước và đảm bảo thu thuế đối với các doanh nghiệp tổ chức dạy thêm...

Theo kế hoạch, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9 sẽ diễn ra trong từ ngày 19/6 đến sáng ngày 20/6/2025.

Đăng ký đặt báo