Bộ Công Thương thông tin về việc đàm phán khung giá điện mặt trời, điện gió

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023, Bộ Công Thương đã trả lời báo chí liên quan đến ý kiến của một số nhà đầu tư dự án năng lượng tái tạo cho rằng khung giá điện mà Bộ Công Thương đưa ra là thấp khiến doanh nghiệp không có lãi, cũng như chưa thể gửi hồ sơ đàm phán với EVN.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, từ trước đến nay, giá FIT là cơ chế hỗ trợ được thiết kế để thúc đẩy đầu tư vào các dự án điện mặt trời, điện gió được quy định trong một khoảng thời gian nhất định. Sau khi cơ chế FIT hết hiệu lực cần có một cơ chế giá điện mới cho các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. "Điều này cần đảm bảo đúng các yêu cầu của pháp luật hiện hành", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Sau khi cơ chế này hết hiệu lực, những dự án hoàn thành sau ngày 31/10/2021, sẽ được áp dụng một cơ chế giá điện mới. Để xây dựng được khung giá điện này, ngày 03/10/2022, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 15, quy định phương pháp xác định khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời và điện gió chuyển tiếp.

EVN đã báo cáo Bộ Công Thương về khung giá phát điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Trên cơ sở tính toán của EVN, bộ đã tham khảo, tiếp thu ý kiến các bộ, ngành liên quan, như Bộ Tài chính, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, xem xét ý kiến của Hội đồng Tư vấn.

"Sau đó, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 21 quy định khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp để làm cơ sở cho EVN và các chủ đầu tư thoả thuận giá điện, sớm đưa nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên", Thứ trưởng Hải cho hay.

img-2344-1680576280.jpgNhà máy điện gió Trung Nam tại Ninh Thuận. Ảnh minh họa

Ông Hải nhấn mạnh, khung giá đã được tính toán trên cơ sở dữ liệu thu thập từ báo cáo ý kiến khả thi, thiết kế kỹ thuật được thẩm định của 102 nhà máy điện mặt trời và 109 nhà máy điện gió. Việc lựa chọn thông số đầu vào để chuẩn hoá tính toán khung giá đã được thực hiện theo đúng tinh thần của Thông tư 15.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, theo số liệu của các nhà tư vấn trong nước và quốc tế, suất đầu tư điện gió, điện mặt trời trên thế giới có xu hướng giảm mạnh trong thời gian qua. "Sau khi có khung giá điện, Bộ Công Thương đã yêu cầu phối hợp với các chủ đầu tư của nhà máy thoả thuận giá điện để sớm đưa vào vận hành. Việc đàm phán cần tính toán trên cơ sở hài hoà lợi ích giữa các bên, chia sẻ rủi ro theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Ngoài ra, các dự án phải chấp hành đầy đủ quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, quy hoạch, môi trường, PCCC…

"Rất mong EVN và các chủ đầu tư thực hiện đúng theo tinh thần để sớm đưa nhà máy vào vận hành song phải tuân thủ theo đúng quy định và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", ông Hải cho biết./.

Trước đó, EVN đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương về những vướng mắc trong đàm phán giá điện các dự án nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp.

EVN cho biết, tính đến ngày 30/3 mới có 4/85 chủ đầu tư gửi hồ sơ, trong khi ngày 31/3 là thời hạn Bộ Công Thương yêu cầu EVN đàm phán xong với các chủ đầu tư.

EVN cho hay do Thông tư 01 của Bộ Công Thương đã bãi bỏ thời hạn hợp đồng mua bán điện (PPA) trong 20 năm với điện mặt trời nhưng giữ nguyên thời hạn này với điện gió, nên EVN và các chủ đầu tư rất khó thống nhất thời hạn PPA cho dự án điện mặt trời.

Với các nhà máy điện truyền thống đều có hướng dẫn về phương pháp tính giá, nhưng với nhà máy điện chuyển tiếp thì đến nay Bộ Công Thương vẫn chưa có hướng dẫn. Bao gồm các hướng dẫn liên quan đến đời sống kinh tế dự án, sản lượng điện dùng để tính toán giá điện, chi phí vận hành và bảo trì, tỷ lệ vốn chủ sở hữu, lãi vay, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, EVN cho hay.

Thi Nguyên (t/h)