Bão Bolaven được dự báo sẽ trở thành siêu bão với sự phát triển rất khó lường

Cơn bão có tên quốc tế là Bolaven đã hình thành từ một áp thấp nhiệt đới ở gần nơi mà cơn bão số 4 (Koinu) xuất phát và có sự phát triển rất khó lường.
bao-1696842455.jpg
Bão Bolaven được dự báo sẽ trở thành siêu bão với sự phát triển rất khó lường. Ảnh minh họa

Áp thấp nhiệt đới xuất hiện ở gần nơi mà cơn bão số 4 (bão Koinu) hình thành giờ đã trở thành bão, được đặt tên là bão Bolaven (ở Nhật Bản là cơn bão số 15). Hiện cơn bão này có sức gió 100 km/h, đang di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc, gần giống đường đi ban đầu của cơn bão số 4.

Theo cơ quan khí tượng Philippines (PAGASA) đã cho biết họ đang theo dõi bão Bolaven. Nếu bão Bolaven đi tiếp về hướng Tây như cơn bão số 4 thì nó sẽ hướng về phía Philippines, tuy nhiên, từ hôm nay đến ngày mai, bão Bolaven được dự báo sẽ di chuyển chếch lên phía Bắc, nên có thể Philippines sẽ không bị ảnh hưởng.

Các cơ quan khí tượng quốc tế cho biết, bão Bolaven có diễn biến khá lạ lùng. Bên cạnh đó, có nhiều yếu tố khiến bão tăng cường độ nhanh nên bão Bolaven được cho là sẽ đạt đến cấp siêu bão - sức gió 240 km/h - ngay vào thứ Năm, 12/10. Lúc đó, nó đang đi theo hướng Bắc, về phía Nhật Bản.

Tuy nhiên, rất có thể siêu bão Bolaven sẽ không tiến đến Nhật Bản mà tiếp tục đổi hướng, đi lên phía Bắc - Đông Bắc. Đây là khi cơn bão này được dự báo sẽ trở thành xoáy thuận ngoài nhiệt đới. Vì vậy, các chuyên gia khí tượng hy vọng bão Bolaven sẽ chỉ đi trên biển mà không hướng tới quốc gia nào.

Vào sáng nay, Trung tâm Thông tin Liên hợp (JIC) ở đảo Guam - nơi bão Bolaven có thể đi qua hoặc đến gần - đã cảnh báo “không nên đánh giá thấp bão Bolaven” vì đây là cơn bão khó lường, người dân cần chuẩn bị phòng chống bão.

Hương Lan