Giá cổ phiếu của Apple đã tăng cao kỷ lục, nâng giá trị vốn hóa thị trường lên gần 3.000 tỷ USD

Giá cổ phiếu của “gã khổng lồ” công nghệ Apple đã tăng lên mức cao kỷ lục tại phiên giao dịch ngày 28/6, đưa giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn này lên gần 3.000 tỷ USD.

Giá cổ phiếu nhà sản xuất iPhone tăng 0,6% khi đóng cửa phiên giao dịch lên 189,25 USD, qua đó nâng giá trị thị trường của "ông lớn" này lên 2.980 tỷ USD, theo dữ liệu của công ty Refinitiv. Đây là phiên thứ hai liên tiếp cổ phiếu của Apple xác lập mức cao kỷ lục.

Đây là lần thứ hai giá trị vốn hóa trên thị trường của Apple gần chạm mốc 3.000 tỷ USD. Trước đó vào tháng 1/2022, Apple từng thiết lập kỷ lục vốn hóa đạt 3 nghìn tỷ đô trong thời gian ngắn của phiên giao dịch ngày và trả về dưới mức đó sau khi đóng cửa phiên.

Trước đó, vào cuối năm 2022, tình hình không mấy khả quan khi Apple mất đi 1.000 tỷ USD vốn hóa do hạn chế nguồn cung iPhone 14 Series gây ùn ứ doanh số bán. Và bất chấp những thất bại to lớn vào cuối năm ngoái, dường như Apple sẽ vượt qua cột mốc định giá 3.000 tỷ USD trong tương lai gần và một lần nữa định vị mình là công ty có giá trị cao nhất trên sàn giao dịch Phố Wall. Động lực của việc tăng trưởng giá cổ phiếu là kể từ sau sự kiện ra mắt kính thực tế ảo tăng cường Vision Pro của Apple diễn ra vào ngày 05/6.

Giới chuyên gia nhận định, việc trình làng kính VR/AR là vụ đánh cược rủi ro nhất lịch sử Apple kể từ sau khi iPhone được giới thiệu vào hơn 10 năm trước. Kính Vision Pro dự kiến được bán ra vào đầu năm sau với giá 3.499 USD. Trong khi đó vào vài tháng tới đây, Apple sẽ cho ra mắt 4 mẫu iPhone mới với sự thay đổi cổng USB-C thay cho Lightning do sức ép từ luật định của EU.

Dòng iPhone 15 mới được dự đoán sẽ có chung thiết kế mặt trước với cụm Dynamic Island thay vì được phân cấp và chỉ có trên dòng Pro như iPhone 14. Trang tin 9to5Mac cho biết thêm thế hệ iPhone 15 Pro và 15 Pro Max sẽ lần đầu tiên được trang bị hệ thống ống kính tiềm vọng giúp tăng khả năng zoom quang học.

4627976-cover-apple-amazon-1-1688062077.jpg

Ảnh minh họa.

Giá cổ phiếu của công ty có giá trị cao nhất thế giới khởi sắc sau khi cổ phiếu của nhiều công ty lớn có liên quan đến lĩnh vực công nghệ trên Phố Wall phục hồi mạnh mẽ, cùng những đồn đoán cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang sắp kết thúc chu kỳ nâng lãi suất và sự lạc quan về tiềm năng của trí tuệ nhân tạo.

Trong năm 2023, cổ phiếu của Apple đã tăng 46%, trong khi cổ phiếu của công ty công nghệ Nvidia tăng 185%, qua đó trở thành nhà sản xuất chip đầu tiên có giá trị vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD.

Ngoài ra, báo cáo hàng quý mới nhất của Apple cho thấy doanh thu và lợi nhuận đều vượt dự đoán của giới phân tích, qua đó củng cố uy tín của Apple như một kênh đầu tư an toàn với giới đầu tư tại thời điểm kinh tế toàn cầu bất ổn.

Mức tăng gần đây của cố phiếu Apple đã vượt xa ước tính của các nhà phân tích về thu nhập trong tương lai công ty. Cổ phiếu gã khổng lồ công nghệ này đang được giao dịch ở mức gấp khoảng 29 lần so với doanh thu dự kiến, bội số cao nhất kể từ tháng 2/2022, theo Refinitiv.

Thi Nguyên (t/h)