ADB hỗ trợ Campuchia 332 triệu USD thúc đẩy phục hồi kinh tế

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 8/12 đã ký các thỏa thuận cấp 332 triệu USD để hỗ trợ Campuchia ứng phó với đại dịch COVID-19, phát triển lĩnh vực tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị và góp phần cải thiện hệ thống đường sá.

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Campuchia, Aun Pornmoniroth và quyền Giám đốc quốc gia của ADB tại nước này, Anthony Gill đã ký các thỏa thuận cho vay và bảo lãnh trị giá 30 triệu USD cho Dự án An ninh Y tế của Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS), 180 triệu USD cho Dự án đầu tư cho các thành phố đáng sống, 82 triệu USD cho Dự án nâng cấp hệ thống đường sá giai đoạn hai và 40 triệu USD cho Chương trình Phát triển Lĩnh vực tài chính.

Ông Gill nói rằng là một đối tác phát triển lâu dài của Campuchia, ADB cam kết hỗ trợ nước này phát triển bao trùm và cạnh tranh về kinh tế. Các dự án trên sẽ thúc đẩy đà phục hồi của kinh tế Campuchia, nhờ việc cải thiện các cơ sở y tế, sự bao trùm về tài chính, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ đô thị tại các địa điểm mang tính chiến lược, trong đó có hệ thống đường sá.

o-duong-pho-campuchia-nguoi-di-xe-may-phan-lon-khong-doi-mu-bao-hiem-khi-tham-gia-giao-thong-1454-1638977960.jpeg
 Ảnh minh hoạ

Dự án An ninh Y tế của GMS nhằm cải thiện các dịch vụ tại phòng thí nghiệm và kiểm soát, ngăn ngừa dịch bênh tại 81 bệnh viện tỉnh và huyện trên toàn quốc.

Dự án đầu tư cho các thành phố sẽ góp phần tăng cường các dịch vụ quản lý chất thải rắn và nước thải cho hơn 140.000 dân ở các thành phố Bavet, Kampot và Poipet.

Giai đoạn hai của Dự án nâng cấp hệ thống đường sá sẽ sửa chữa 48 km đường quốc lộ và tỉnh lộ ở Prey Veng và Kandal nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế dọc Hành lang kinh tế phía Nam GMS.

Chương trình Phát triển Lĩnh vực tài chính sẽ giúp Chính phủ Campuchia mở rộng sự tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, thực thi các cải cách nhằm tăng cường sự ổn định tài chính và nâng cấp cơ sở hạ tầng của lĩnh vực tài chính./.