HoREA: Thị trường Bất động sản đang xuất hiện nhiều dấu hiệu bất ổn

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thị trường bất động sản đang xuất hiện nhiều dấu hiệu bất ổn và chưa dừng lại.
von-fdi-1658139290.jpg
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM  (HoREA) cho rằng: Thị trường Bất động sản TP.HCM hiện nay đang xuất hiện dấu hiệu bất ổn (Ảnh minh họa).

Theo đó, tính đến cuối quý II đầu quý III, thị trường Bất động sản (BĐS) có nhiều biểu hiện cho thấy sự bất ổn kể từ khi các dòng vốn tín dụng BĐS bị kiểm soát.

Cụ thể, theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), một số nguyên nhân làm cho thị trường bất động sản đang có dấu bất ổn đó là: Tỷ số giao dịch bất động sản bắt đầu trầm lắng; Giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này giảm 79% trong quý II/2022. Đây được xem là bất ổn nghiêm trọng nhất khiến thị trường bất động sản chuyển sang tình trạng khát vốn, mất cân đối dòng tiền, giao dịch tắc nghẽn; Tình trạng nghẽn pháp lý kéo dài đẩy doanh nghiệp rơi vào cảnh đầu tư, phát triển dự án nhưng không biết ngày về đích; Biểu hiện lệch pha cung cầu xuất hiện ở nhiều cấp độ ví dụ như, nguồn vốn đã tồn tại, tích tụ từ nhiều năm qua và trở nên trầm trọng hơn trong 6 tháng đầu năm nay. Lệch pha cấp độ một là thiếu hụt dự án mới dẫn đến nguồn cung nhà ở bị hạn chế, kém đa dạng. Lệch pha cấp độ hai là nguồn cung nhà ở cao cấp dẫn dắt thị trường nhưng lại khan hiếm nhà giá vừa túi tiền dưới 2 tỷ đồng một căn và thiếu hụt nhà ở xã hội. Cụ thể trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản TP.HCM không còn nhà ở vừa túi tiền (tỷ lệ 0%) giá 30 triệu đồng một m2. Trong khi đó, nhà ở cao cấp chiếm đến 74% nguồn cung toàn thị trường, còn lại 26% là nhà ở trung cấp. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung, nhất là thiếu nhà ở có giá vừa túi tiền dẫn đến giá nhà toàn thành phố đã tăng liên tục trong thời gian qua…

bieu-do-du-doan-chu-ky-moi-1658139290.jpg
BĐS thường có tính chu kỳ (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, tại Việt Nam thị trường vốn vẫn chưa phát triển đầy đủ, các quỹ đầu tư BĐS, như quỹ REIT có quy mô quá nhỏ so với thực tế, các doanh nghiệp BĐS phải dựa vào việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang chiếm khoảng 38% GDP.

Ngoài ra, kịch bản siết tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp nếu diễn ra cùng lúc sẽ dẫn đến đứt gẫy dòng vốn đầu tư, doanh nghiệp có nguy cơ "ngộp thở", nhất là trong lúc thanh khoản BĐS bị sụt giảm. Thị trường BĐS nếu bị đình đốn, suy thoái có thể kéo theo sự suy thoái của nền kinh tế, tác động tiêu cực đến việc đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cho tầng lớp người yếu thế trong xã hội…

Theo các chuyên gia kinh tế, 2022 là năm không thuận lợi đối với BĐS khi giá tài sản đã quá cao, dù đã có những nhịp điều chỉnh cục bộ song thanh khoản thấp./.

Ngọc Thiên Kim – Đình Văn