Xây dựng Thanh Hóa thành nơi du lịch trọng điểm của cả nước: Hải Tiến – bãi biển hoang sơ, mộc mạc níu chân du khách

Nếu Sầm Sơn được xem là TP của lễ hội, thì bãi biển Hải Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) lại mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc, tạo cảm giác thư thái, thoải mái cho du khách mỗi khi đến đây trải nghiệm, để “thả hồn” theo những đợt sóng vỗ quay về thời buổi sơ khai

Nằm cách thủ đô Hà Nội 175km và cách trung tâm TP. Thanh Hóa 20km. Biển Hải Tiến thuộc địa phận 5 xã là Hoằng Trường, Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh và Hoằng Phụ của huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Đây là bãi biển có chiều dài lớn nhất miền bắc nước ta, với khoảng 12km.

Hải Tiến Là một bãi biển mới được đưa vào phục vụ du khách trong vài năm gần đây. Xuất hiện với những bãi cát dài, vàng óng ánh trong nắng chiều. Dọc bãi biển là một hàng dừa xanh ngắt, du khách có thể ngồi nghỉ ngơi, ngắm cảnh, tận hưởng không khí trong lành, phong cảnh thanh bình, lãng mạn. Hải Tiến tuy không nhộn nhịp và sôi động nhưng chính nét hoang sơ và yên tĩnh lại khiến cho du khách yêu thích hơn.

khach-san-nha-hang-ngon-bien-hai-tien-01-1691992148.jpgBiển Hải tiến còn mang nhiều nét hoang sơ của một làng chài

Chính những nét “hoang sơ” này, đã tạo nên sự riêng biệt, để du khách đến đây nghỉ dưỡng và trải nghiệm. Ngoài ra, du khách còn được kết hợp tham quan các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng gắn với những giai thoại về một vùng đất hiếu học như: đền thờ Trạng Quỳnh, nhà thờ doanh nhân Bảng Nhãn Lương Đắc Bằng, hay như quần thể tâm linh Lạch Trường nổi tiếng với ngôi chùa Bụt.

Ông Mai Văn Luân, một khách du lịch chia sẻ: “Mấy năm trở lại đây, nhà chúng tôi thường chọn Hải Tiến là nơi để đi du lịch, vì ở đó yên tĩnh, các dịch vụ ở đây đều tốt. Ngoài tắm biển, trải nghiệm dù lượn ra chúng tôi còn có thể đi đến các điểm du lịch tâm linh khác như chùa Bụt cũng rất thuận tiện”.

Để kích cầu du lịch biển Hải Tiến, trong những năm gần đây, lãnh đạo huyện Hoằng Hóa tập trung làm tốt công tác tuyên tuyền, quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Ngoài ra huyện còn tập trung xúc tiến đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

tau-luon-sieu-toc-1-1691992329.jpgCác dịch vụ dù lượn, tàu lượn mấy năm nay cũng được tập trung đầu tư và khai thác

Đồng thời, Hải Tiến cũng triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm phát triển đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng, thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa và khả năng cạnh tranh cao, ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch mới như: thuyền buồm, lướt ván, mô tô nước, dù lượn, khám phá đại dương, các khu vui chơi giải trí cảm giác mạnh... tại các khu du lịch biển nhằm khắc phục tính mùa vụ trong du lịch.

Với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và tâm huyết của các nhà đầu tư, cơ sở hạ tầng khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến phát triển ngày càng hiện đại. Một số dự án quy mô lớn đang triển khai, dự báo sẽ tạo bước phát triển đột phá cho du lịch Hải Tiến, như dự án Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường... Năm 2022, du lịch biển Hải Tiến đã đón trên 1,5 triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tắm biển. Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, từ một vùng biển hoang sơ, Hải Tiến giờ đây đã vươn tầm vóc mới, trở thành vùng biển năng động của xứ Thanh, một điểm du lịch biển hấp dẫn của khu vực Bắc Trung bộ.

chua-but-1691992401.jpgChùa Bụt, nằm trong quần thể di tích Lạch Trường, là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách

Hiện nay, trên toàn huyện có 115 cơ sở lưu trú với hơn 7.430 phòng nghỉ, trong đó khu du lịch Hải Tiến có 84 cơ sở lưu trú với 6740 phòng, công suất sử dụng phòng bình quân ước đạt 60%. Đặc biệt vào các ngày lễ, thứ 7, chủ nhật các tháng 5,6,7 đạt 100% công suất sử dụng phòng.

Ông Trương Đình Thịnh, Trưởng phòng Văn Hóa huyện Hoằng Hóa cho biết: “Trong năm 2023, Hải tiến lần đầu tiên đón 50 phi công tham gia đội dù lượn. Từ đó tạo ra một điểm nhấn đối với những du khách thích khám phá, mạo hiểm. Bên cạnh đó, du khách đến với Hoằng Hóa là đến với vùng đất hiếu học, có nhà thờ danh nhân bảng nhãn Lương Đắc Bằng, đền thờ Trạng Quỳnh, khu du lịch tâm linh Lạch Trường...từ đó tạo nên những tour du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, trải nghiệm và tâm linh... qua đó kích cầu du lịch Hải Tiến ngày càng phát triển trong những năm gần đây. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, huyện ước đón được 525.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 531,7 tỷ đồng”.

Dù mới được đưa vào khai thác gần 10 năm nay, nhưng Hải Tiến đã từng bước khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh bằng chính những giá trị văn hóa đặc sắc, cùng với những nét giản dị hoang sơ của bãi biển để níu chân du khách.

Bài 4: Pù Luông, nốt trầm vùng cao của bản du lịch

Hà Khải