Vụ Louis Hoildings: Truy tố Chủ tịch Đỗ Thành Nhân do thao túng giá cổ phiếu

Mới đây, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố ông Đỗ Thành Nhân - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Louis Holdings và 7 bị can về tội thao túng thị trường chứng khoán.

Theo đó, ngoài ông Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch HĐQT Louis Holdings; thì 7 bị can còn lại lần lượt là Vũ Ngọc Long và Ngô Thục Vũ, cùng là nguyên Phó tổng giám đốc Louis Holdings; Trịnh Thị Thúy Linh, Giám đốc hành chính Louis Holdings; Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Trí Việt; Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt; Lê Thị Thu Hương, Phó tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt; Lê Thị Thùy Liên, nhân viên.

chutich-louisholding-1673670980.jpg
Bị can Đỗ Đức Nam và Đỗ Thành Nhân (từ trái qua). Ảnh: BCA.

Mua rẻ “bèo” rồi “thổi giá” cao

Theo cáo trạng, năm 2020 Louis Holdings mua cổ phần sở hữu thêm nhiều công ty, trong đó có 6 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán để tạo nhóm "hệ sinh thái" Louis Holdings. Đỗ Thành Nhân trực tiếp đứng tên đại diện 3 công ty.

Đỗ Thành Nhân và Đỗ Đức Nam đăng ký và sử dụng các tài khoản chứng khoán đăng ký tên người thân, lãnh đạo, nhân viên thân tín trong các công ty của ông Nhân và dùng nguồn tiền của Công ty Quản lý tài sản Trí Việt để giao dịch mua bán, đẩy 2 mã cổ phiếu BII và TGG tăng cao.

Nhằm có được vốn để thao túng giá cố phiếu. Đỗ Đức Nam đã báo cáo và được Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán Trí Việt, đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty Quản lý tài sản Trí Việt cho nhóm Đỗ Thành Nhân vay hơn 748 tỉ đồng.

Có được tiền Đỗ Thành Nhân và Đỗ Đức Nam chỉ đạo cấp dưới sử dụng 17 tài khoản chứng khoán liên tục thực hiện giao dịch đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán cổ phiếu mã BII và TGG để tạo ra cung, cầu giả tạo.

Đạt được mục đích, cổ phiếu BII đã tăng trần và lập đỉnh với giá 33.800 đồng/cổ phiếu, gấp 10 lần thời điểm nhóm ông Nhân mua vào. Khi giá BII lập đỉnh cũng là lúc nhóm của ông Nhân và Nam bán chốt lời. Từ thời điểm mua vào đến khi bán ra, trong 10 tháng, nhóm ông Nhân bị cáo buộc thu lời hơn 64 tỷ đồng từ mã BII.

Với cổ phiếu TGG, từ tháng 2 đến 6/2021, nhóm ông Nhân liên tục dùng nhiều tài khoản khác nhau mua vào hơn 10 triệu cổ phiếu TGG với giá 1.800 đồng/cổ phiếu. Sau nhiều phiên tăng trần liên tiếp, TGG lập đỉnh với giá 74.800 đồng/cổ phiếu - gấp 37 lần thời điểm ông Nhân mua vào.

Đến ngày 6/10/2021, các bị can kết thúc hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG và bán các cổ phiếu này, thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 154 tỉ đồng.

Văn Minh