Việt Nam lần đầu có di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà vừa được UNESCO công nhận trở thành di sản thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên tại Việt Nam.
dao-cat-ba1-1695020607.jpg
Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh. Ảnh minh họa

Tại Thủ đô Riyadh (Ả-rập Xê-út), kỳ họp lần thứ 45 của Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã thông qua hồ sơ đề cử, công nhận quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà (thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng) là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là di sản thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam.

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà có 1.133 hòn đảo đá vôi, trong đó có 775 đảo đá vôi thuộc Vịnh Hạ Long và 358 đảo đá vôi thuộc quần đảo Cát Bà, được bao phủ bởi thảm thực vật phong phú trên mặt nước lấp lánh màu ngọc bích. Với sự giao thoa của núi rừng và biển đảo, Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là một khu vực tiêu biểu, có mức độ đa dạng cao của Châu Á khi sở hữu 7 hệ sinh thái biển - đảo, nhiệt đới, cận nhiệt đới liền kề, kế tiếp nhau phát triển.

Bên cạnh đó, Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà còn là nơi chứa đựng một môi trường sống của nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Sở hữu khu rừng trên biển lớn nhất Việt Nam với diện tích hơn 17.000 ha cùng các hệ sinh thái đa dạng, Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là điểm cư ngụ của 4.910 loài động thực vật trên cạn và dưới biển, trong số này có tới 198 loài thuộc danh mục Đỏ IUCN, 51 loài đặc hữu. Diện tích rừng nguyên sinh khoảng 1.045,2 ha trên đảo Cát Bà là một trong những nhân tố quan trọng làm nên giá trị sinh thái và đa dạng sinh học của di sản.

Đặc biệt, Voọc Cát Bà là loài quý hiếm, nằm trong danh sách các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất và được ghi vào Sách Đỏ thế giới. Đến nay, còn khoảng 60 - 70 cá thể phân bố duy nhất ở Cát Bà, không còn nơi nào khác trên thế giới xuất hiện loài này.

Trước đó, Vịnh Hạ Long được UNESCO hai lần ghi danh là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994 và năm 2000. Năm 2013, hồ sơ đề cử Quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí đa dạng sinh học và hệ sinh thái được gửi tới Trung tâm Di sản Thế giới.

Hương Lan