U23 Việt Nam "tung hoả mù" trước đối thủ tại Giải vô địch U23 Châu Á 2022?

Với việc sử dụng toàn bộ 22/23 cầu thủ trong danh sách đăng ký tham dự Giải vô địch U23 Châu Á 2022 (trừ thủ môn dự bị Tuấn Hưng), U23 Việt Nam đang khiến các đối thủ lúng túng khi không xác định được đâu là đội hình thi đấu chính tại giải lần này.

Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải vô địch U23 Châu Á 2022 với một đội hình kết hợp giữa các cầu thủ vừa đoạt Huy chương Vàng SEA Games 31 dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo và các cầu thủ trẻ được tập luyện dưới sự hướng dẫn của HLV Gong Oh Kyun tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam trong thời gian diễn ra SEA Games.

Trước trận đấu đầu tiên với U23 Thái Lan, 10 cầu thủ U23 Việt Nam đột ngột bị ngộ độc thức ăn vào buổi sáng. Trong đó, nặng nhất là trung vệ trụ cột Thanh Bình, anh bị sốt và mặc dù được các bác sĩ cho uống thuốc, cầu thủ này vẫn không thể tham gia thi đấu.

Chính vì vậy, trong trận ra quân gặp U23 Thái Lan chỉ 11 ngày sau trận chung kết SEA Games 31 trên sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) với những lý do khách quan và chủ quan, U23 Việt Nam đã có tới 8 sự thay đổi cầu thủ trong danh sách thi đấu chính thức. Tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng được kéo xuống đá cặp trung vệ với Bùi Hoàng Việt Anh thay cho trung vệ Thanh Bình, ở hai biên là Vũ Tiến Long và Phan Tuấn Tài. Hàng tiền vệ được xây dựng hoàn toàn mới với công thức 1 trụ (Lương Duy Cương), 2 điều tiết (Nguyễn Văn Trường, Khuất Văn Khang), 2 biên (Lê Văn Đô, Lê Minh Bình) hỗ trợ cho tiền đạo cắm Trần Danh Trung. HLV Gong Oh Kyun đã tạo ra bất ngờ lớn cho U23 Thái Lan khi chuyển đổi U23 Việt Nam từ sơ đồ chiến thuật 5-3-2 dưới thời HLV Park Hang Seo sang sơ đồ chiến thuật giàu chất tấn công 4-1-4-1 với 4 hậu vệ. Khi tấn công, Minh Bình và Văn Đô đẩy lên cao, tạo thành sơ đồ 4-3-3.

fb-img-1654916595058-1654923010.jpg
Đội hình thi đấu của U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Thái Lan (Ảnh: VFF)

Chính những thay đổi này đã khiến U23 Thái Lan bối rối, lúng túng trong việc tìm kiếm các biện pháp ứng phó và khắc chế lối chơi của Việt Nam. U23 Việt Nam đã có bàn thắng nhanh nhất giải ngay ở giây 17 của hậu vệ Tuấn Tài khi người hâm mộ còn chưa kịp ổn định chỗ ngồi. Tuy nhiên, việc thể lực suy giảm vào lúc cuối trận do các cầu thủ chưa hồi phục do ngộ độc thức ăn đã khiến U23 Việt Nam có một trận hoà đáng tiếc 2-2 trước U23 Thái Lan sau khi đã hai lần vươn lên dẫn trước.

Bước sang trận gặp U23 Hàn Quốc, HLV Gong Oh Kyun tiếp tục có sự xáo trộn đội hình với sự trở lại của các trụ cột là trung vệ Thanh Bình (kịp hồi phục sau ngộ độc thức ăn) và tiền vệ Lý Công Hoàng Anh. Trung vệ Nhâm Mạnh Dũng được kéo lên đá tiền đạo cắm thay cho tiền đạo Danh Trung, trả lại vị trí trung vệ cho Thanh Bình. Tiền vệ Minh Bình được thay thế bằng tiền vệ Lý Công Hoàng Anh. Sự trở lại của trung vệ Thanh Bình là vô cùng quan trọng khi anh cùng với trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh tạo thành bộ đôi "trung vệ thép" góp công giúp U23 Việt Nam không nhận bất kỳ bàn thua nào tại SEA Games 31. Đối đầu với đội bóng hàng đầu châu lục, Đương kim vô địch Châu Á U23 Hàn Quốc, các cầu thủ U23 Việt Nam đã kiên cường phòng ngự và tổ chức phản công khi có thời cơ. U23 đã xuất sắc cầm hòa U23 Hàn Quốc với tỷ số 1-1 sau 90 phút thi đấu với bàn gỡ hòa tuyệt đẹp từ cú sút rất căng của hậu vệ Vũ Tiến Long.

fb-img-1654916563599-1654923052.jpg
Đội hình thi đấu của U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Hàn Quốc (Ảnh: VFF)

Không chỉ gây bất ngờ cho các đối thủ ở việc xáo trộn thi đấu, đoàn quân của HLV Gong Oh Kyun còn gây bất ngờ cho các đối thủ ở khả năng tổ chức tấn công và dứt điểm ghi bàn. Hầu như tất cả các cầu thủ trên sân của U23 Việt Nam (trừ vị trí thủ môn) đều có khả năng dứt điểm tốt về phía khung thành đội bạn. Ở trận gặp U23 Thái Lan, hậu vệ Tuấn Tài là người trực tiếp ghi bàn ngay ở giây thứ 17 rồi kiến tạo cho tiền đạo Văn Tùng nâng tỷ số lên 2-1. Tới trận gặp U23 Hàn Quốc, hậu vệ Vũ Tiến Long tạo ra siêu phẩm vào lưới đội bạn. Với khả năng dứt điểm đa dạng và chuẩn xác của nhiều vị trí trên sân, U23 Việt Nam khiến các đối thủ lúng túng khi theo kèm người ở các pha tấn công của mình.

Ở lượt đấu cuối Bảng C, U23 Việt Nam đối mặt U23 Malaysia với tính chất quyết định tấm vé đi tiếp vào vòng tứ kết, HLV Gong Oh Kyun lại tiếp tục gây bất ngờ cho đối thủ khi thực hiện tới 5 sự thay đổi cầu thủ so với trận gặp U23 Hàn Quốc với những cầu thủ mới lần đầu được xuất quân tại Giải vô địch U23 Châu Á 2022. Ông thay thế toàn bộ hàng tiền vệ ở đội hình chính gặp U23 Malaysia. Các cầu thủ Văn Công, Công Đến, Thanh Nhân, Hai Long và Dụng Quang Nho đá chính ngay từ đầu. Trong đó, Văn Công và Thanh Nhân có những phút được thi đấu đầu tiên ở giải năm nay.

fb-img-1654916527086-1654923114.jpg
Đội hình thi đấu của U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Malaysia (Ảnh: VFF)

Dù mới được đá chính ở trận đấu này, các cầu thủ mới của U23 Việt Nam đã không hề bị ngợp trước đối thủ. Hậu vệ Thanh Nhân liên tục có những tình huống đi bóng lắt léo loại bỏ hàng phòng ngự đối phương. Sự cân bằng của trận đấu được phá vỡ vào phút thứ 28 đi Thanh Nhân có đường tạt bóng rất dẻo từ cánh trái, tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng bật cao đánh đầu tung lưới U23 Malaysia. Sau khi phải đảm nhiệm vị trí trung vệ thay thế Thanh Bình ở trận đấu mở màn với U23 Thái Lan, Nhâm Mạnh Dũng đã trở lại vị trí tiền đạo cắm từ trận gặp U23 Hàn Quốc, anh đã thi đấu rất tốt và ở trận đấu gặp U23 Malaysia lần này, anh đã trực tiếp ghi bàn cho U23 Việt Nam. Tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng còn có thêm vài tình huống có thể nâng tỷ số cho U23 Việt Nam khi ở phút 32, Văn Công chuyền bóng rất đẹp vào vòng cấm, Mạnh Dũng thoát xuống đỡ bóng bằng ngực gọn ghẽ rồi tâng bóng qua đầu thủ môn U23 Malaysia.

Tuy nhiên, thủ môn Firdaus đã kịp quay về bắt bóng ngay trên vạch vôi. Phút 39, bóng lại tìm đến đầu của tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng nhưng cú lắc đầu của anh đưa bóng đi vọt xà ngang khung thành của U23 Malaysia. Vào phút bù giờ của Hiệp 1, bước ngoặt của trận đấu đã xảy ra. Cầu thủ Dụng Quang Nho cầm bóng đột phá vào vòng cấm, anh ngoặt bóng khiến cầu thủ U23 Malaysia xoài người phá bóng để bóng chạm tay. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài quyết định rút thẻ đỏ trực tiếp giành cho cầu thủ U23 Malaysia Hairiey Hakim và cho U23 Việt Nam được hưởng penanty. Hậu vệ đội trưởng Bùi Hoàng Việt Anh đã dứt điểm nâng tỷ số lên 2-0, định đoạt kết quả trận đấu với U23 Malaysia ngay trong Hiệp 1.

Như vậy, mọi cầu thủ mà HLV Gong Oh Kyun đưa vào sân thi đấu ở đội hình chính với U23 Malaysia đều phát huy hiệu quả trên sân, trực tiếp hoặc gián tiếp góp công vào những bàn thắng của U23 Việt Nam tại trận đấu này.

Chính sự đa dạng trong sơ đồ thi đấu, sự phong phú trong các phương án nhân sự của U23 cho đội hình thi đấu ở những trận đấu khác nhau khiến các đối thủ của U23 Việt Nam tại giải lần này bị lúng túng, bối rối trong việc lên các phương án đối phó.

HLV Saad Alshehri của U23 Saudi Arabia, đối thủ của U23 Việt Nam tại vòng tứ kết thừa nhận: "Tôi chưa từng xem trận đấu nào của U23 Việt Nam tại vòng bảng. Tôi chưa biết U23 Việt Nam đá như thế nào". Nhà câm quân sinh năm 1980 khẳng định ông sẽ giành thời gian để nghiên cứu lối đá của U23 Việt Nam.

Tuy nhiên, chắc hẳn HLV này sẽ bị sốc, lúng túng và bối rối khi nhìn vào danh sách thi đấu với 3 đội hình khác nhau của U23 Việt Nam ở các trận đấu vừa qua. Với việc 22/23 cầu thủ đã vào sân thi đấu (trừ thủ môn dự bị Tuấn Hưng), U23 Việt Nam cho thấy sự đa dạng ở các phương án nhân sự và chất lượng đồng đều của các cầu thủ với kỹ thuật và khả năng dứt điểm tốt, mọi cầu thủ trên sân đều có khả năng uy hiếp khung thành đối thương và ghi bàn, kể cả những hậu vệ.

Có cảm giác như U23 Việt Nam đang "tung hỏa mù" cho các đội tuyển tại Giải vô địch U23 Châu Á lần này. Việc dự đoán được đội hình chính sẽ thi đấu của U23 Việt Nam ở trận đấu tới vòng tứ kết với U23 Saudi Arabia là công việc khá khó khăn cho các nhà chuyên môn và chính đối thủ. Hy vọng rằng, với những phương án nhân sự phong phú và chiều sâu đội hình, chất lượng cầu thủ đồng đều, U23 Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến những bất ngờ và niềm vui cho người hâm mộ tại giải đấu lần này.

Trận đấu tứ kết Giải vô địch U23 Châu Á 2022 giữa U23 Việt Nam và U23 Saudi Arabia sẽ được diễn ra vào lúc 23h00 (giờ Hà Nội) ngày 12/6/2022 tại Tashkent, Uzbekistan và được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV5, VTV6 của Đài Truyền hình Việt Nam, các kênh VFF, ONSPORTS trên nền tảng YouTube và Facebook.

Anh Đức