Từ “đại tá Nhân Dân”, nghĩ đến NSND

Khi còn công tác tôi có anh bạn thân cùng đơn vị, tên là Nguyễn Quốc Hùng (xem trong ảnh 1, là người ngoài cùng bên phải và tôi (người đội mũ), với chuyên gia Nhật Bản (người thắt ca vát và nữ phiên dịch), lúc còn đang ở cấp bậc hàm trung tá Cảnh sát Nhân Dân, anh ấy đã được nhiều đồng chí, đồng đội tự phong, suy tôn, gọi vui là “đại tá Nhân Dân”.
dsc-1339-1643085448.JPG
Ảnh "đại tá nhân dân"

Bởi vì, tuy anh ấy lớn tuổi hơn chúng tôi, nhưng sống rất vui vẻ, tốt tính, giản dị, chan hòa cởi mở và “hết mình”… với các bậc đàn em. Thế nên không phải tự nhiên mà anh bạn tôi được nhiều đồng chí, đồng đội suy tôn, gọi vui như vậy. Tôi cho rằng (anh bạn tôi), cũng đáng tự hào trong lòng đồng chí, đồng đội.

Và từ “đại tá Nhân Dân” nêu trên, khiến tôi nghĩ đến một lĩnh vực khác, vì lĩnh vực khác này cũng có 2 từ Nhân Dân. Đó là số nhiều nghệ sỹ Nhân Dân (NSND) như: cố NSND sân khấu, truyền hình Việt Nam - Trần Hạnh; cố NSND Trần Thị Tuyết - người vinh dự được ngâm những bài Thơ Chúc Tết của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, trên Đài Tiếng nói Việt Nam. NSND Quang Thọ là ca sỹ nổi tiếng.

Đại tá, nghệ sỹ Thanh Loan “biệt động Sài Gòn”, cũng mới được cơ quan chức năng đề nghị Nhà Nước phong tặng NSND… Riêng nghệ sỹ Thanh Loan, “cô gái phố Phùng Hưng Hà Nội”, tôi đã có kỷ niệm được gặp gỡ, chia sẻ từ khi (Thanh Loan) công tác ở xưởng Phim Công an Nhân Dân, là NSƯT, Thanh Loan sống cũng giản dị, dễ gần.

Và khi tôi hỏi về chồng của nghệ sỹ chia sẻ vui với tôi là (Thanh Loan) lấy được chồng là Tiến sỹ Toán học, “hiền như Đất”... Đặc biệt, Thanh Loan có nét chữ viết tay khá “tháu”, Lúc chưa làm carte de vísite có viết tay cho tôi số điện thoại (xem trong ảnh 2: chữ viết tay và cacrte de visite của Thanh Loan).

dsc-1335-1643085809.JPG
Chú thích ảnh

Trở lại số nhiều NSND là những người có Đức, có Tài cống hiến hết mình cho nghệ thuật, cho Nhân sinh quan, Thế giới quan Cách mạng, tiến bộ, văn minh… Họ xứng đáng là những Chiến sỹ Văn hóa, những tấm gương về đạo đức của Nhân Dân và trong lòng Dân.

Tuy nhiên theo dư luận xã hội tiến bộ, vẫn có số ít NSND, nhưng không ở trong lòng Dân. Đơn cử họ “vợ nọ, con kia”, với 3 đời vợ còn đang sống sờ sờ, chứ không phải do 2 đời vợ trước đã chết mà họ phải “đi bước thứ 3”.

Mặc dù về Pháp luật, họ ra Tòa ly hôn, thì có quyền được lấy vợ mới. Về tiêu chuẩn phong tặng NSND cũng chưa đề cập vấn đề NSND chỉ được lấy 2 đời vợ (trừ trường hợp các vợ trước đã chết)…

Song xét về góc độ Văn hóa, 1 khi người phụ nữ nào đó đồng ý lấy chồng là nghệ sỹ, thì người phụ nữ ấy đã phải chấp nhận “má Văn công, mông Bộ đội”… rồi. Ấy thế mà có nam nghệ sỹ lấy đời vợ thứ 2, vẫn ra Tòa xin ly hôn tiếp, để lấy đến đời vợ thứ 3.

Mà 1 người đàn ông NSND đã để đến 2 người phụ nữ phải ký đơn đồng ý ly dị mình, thì hạnh kiểm NSND ấy cũng “có vấn đề”. Nói cách khác, chúng ta không thể ngụy biện nêu ra rằng hạnh kiểm người đàn ông ấy vẫn tốt đẹp... Điều này cũng đồng nghĩa với NSND, Ưu tú ấy chẳng xứng đáng là tấm gương về Văn hóa, đạo đức, hay trong lòng Dân được.

Vì vậy tôi không cho rằng mình cực đoan và kiến nghị cơ quan thẩm quyền xem xét, nên chăng sớm điều chỉnh, bổ sung điều kiện, tiêu chuẩn NSND, Ưu tú phải chấp hành nghiêm luật hôn nhân và gia đình. Nhằm góp phần chuẩn hơn với danh hiệu NSND. Và “đội ngũ” NSND của nước ta thực sự trong lòng Nhân Dân./.

Nguyễn Thành Lập