5 tháng đầu năm 2023, cả nước xuất siêu 9,8 tỉ USD, xuất nhập khẩu đã bắt đầu khởi sắc

Xuất nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm nay vẫn còn nhiều khó khăn, tuy nhiên đang có dấu hiệu hồi phục. Trong 5 tháng, cả nước xuất siêu đạt 9,8 tỉ USD.

Kim ngạch xuất nhập khẩu trong tháng 5/2023 đạt trên 55 tỷ USD (tăng trên 5% so với tháng trước). Hoạt động xúc tiến thương mại được thúc đẩy mạnh mẽ nên dù thương mại toàn cầu tăng chậm, nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 5 đã tăng nhẹ so với tháng 4/2023.

Theo thống kê, 5 tháng qua, có 23 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 87,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong bối cảnh các doanh nghiệp nhập khẩu ở các thị trường lớn của Việt Nam vẫn cắt giảm đơn hàng thì đây là một kết quả đáng khích lệ.

xuat-khau-1685678614.jpg
Ảnh minh họa.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, các hoạt động xúc tiến thương mại hiện đã trở lại bình thường, tổ chức các hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Theo các doanh nghiệp, không chỉ gạo hay rau quả, các mặt hàng như mì ăn liền, bún phở, gia vị xuất khẩu, cũng đang tăng trưởng 10 - 30%. Các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản quan tâm nhiều hơn tới sản phẩm của Việt Nam vì giá cả cạnh tranh và chất lượng được cải tiến.

Ghi nhận cũng cho thấy, những mặt hàng được coi là xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, gỗ, thủy sản tiếp tục có sự sụt giảm lớn. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã cạn đơn hàng. Nguyên nhân lớn nhất vẫn là từ sự co hẹp chi tiêu tại các thị trường lớn, đặc biệt là Hoa Kỳ và EU.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các thị trường xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản (NLTS) lớn của Việt Nam đang dần tăng trưởng trở lại đã tạo đà cho xuất khẩu (XK) của Việt Nam. Đặc biệt, Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới với trên 1,4 tỉ dân mở cửa trở lại đã khiến bức tranh XK thêm nhiều gam sáng. Bên cạnh đó, còn nhiều tín hiệu lạc quan như XK sang Nhật Bản, khu vực châu Á tăng trở lại.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu NLTS ước đạt 36,96 tỉ USD; trong đó, XK đạt 20,26 tỉ USD; nhập khẩu đạt 13,15 tỉ USD. Xuất siêu trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 3,55 tỉ USD.

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch XK hàng hóa ước đạt 136,17 tỉ USD; có 23 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỉ USD, chiếm 87,4% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỉ USD, chiếm 65,4%).

Về thị trường XNK hàng hóa 5 tháng đầu năm 2023, Mỹ là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 37,2 tỉ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 43,4 tỉ USD.

Hiện, Bộ Công Thương đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường thế giới, tham mưu, đề xuất các khung khổ hợp tác, các giải pháp để đồng thời phát triển thị trường truyền thống và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Ánh Dương (t/h)