Trà Vinh đóng cống đầu mối để ngăn mặn, trữ ngọt cho đồng ruộng

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, từ đầu tháng 3/2022, độ mặn tại các nhánh sông Tiền, sông Hậu trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng cao và đang lấn sâu vào các tuyến kênh đầu mối, xâm nhập vào nội đồng. Vì vậy, hiện toàn bộ các cửa cống kênh thủy lợi đầu mối đã được vận hành theo “kịch bản” theo dõi thường xuyên đóng, mở để ngăn mặn, tích trữ ngọt theo từng thời điểm thủy triều.

Ông Phạm Minh Truyền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết, theo nhận định của Viện Khoa học thuỷ lợi miền Nam năm nay, tình hình xâm nhập mặn diễn biến bất thường. Dự báo, vùng ven biển Đồng bằng sông Cửu Long nước mặn sẽ xâm nhập sâu vào vùng các cửa sông từ 50-65 km trong tháng 3.

Cụ thể, trong 3 ngày đầu tháng 3, độ mặn đo được tại cửa các nhánh sông, như: Hưng Mỹ trên địa bàn huyện Châu Thành 13,8 %o, cửa sông Trà Kha thuộc địa bàn huyện Trà Cú 16,7 %o; cửa sông Cầu Quan, huyện Tiểu Cần 10,8 %o,… Bình quân độ mặn ở các nhánh cửa sông trên địa bàn tỉnh đã tăng mức bình quân từ 3 – 5 %o so với 7 ngày trước.

ruongluatom-1646287788.jpeg
Trà Vinh đóng cống đầu mối để ngăn mặn, trữ ngọt cho đồng ruộng. Ảnh minh hoạ

Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thủy nông tại các địa phương trong tỉnh đóng tất cả các cửa công đầu mối, như: cái Hóp, Cần Chong, Láng Thè Mỹ Văn, Rạch Rum, Bông Bót, Tân Dinh… để ngăn mặn và theo dõi thường xuyên kiểm tra độ mặn để mở cửa cống tích ngọt khi độ mặn của nước tuột giảm để đảm bảo mực nước ngọt trong nội đồng đạt cao trình >+0,5 m phục vụ cho sản xuất lúa Đông Xuân, cây màu và vườn vây ăn trái trong mùa khô.

Cùng với việc vận hành hợp lý các công thủy lợi, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện tăng cường phối hợp cùng chính quyền các xã đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thuỷ lợi nội đồng để sớm đưa vào dự trữ ngọt. Tổ chức vận động nông dân trục vớt lục bình khơi thông dòng chảy các tuyên kênh cấp II, kênh trục, kênh nội đồng để dự trữ cao mực nước ngọt đảm bảo ứng phó an toàn cho cao điểm của hạn, mặn vào cuối tháng 3 đến tháng 4/2022.

Hiện nay, vụ lúa Đông Xuân năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã gieo sạ hơn 63.000 ha; trong này, có hơn 8.000 ha gieo sạ sớm đã thu hoạch và đang giai đoạn chín cúi bông. Diện tích cây màu năm 2022 đã được gieo trồng khoảng 16.000 ha và đang được nông dân tiếp tục xuống giống với dự báo khoảng 30.000 ha trong mùa khô 2022./.