TP.HCM: Hàng loạt dự án bất động sản được gỡ vướng về mặt pháp lý

Mới đây, UBND TP.HCM vừa có báo cáo về tình hình tháo gỡ khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy thị trường bất động sản. Thành phố sẽ tiếp tục xử lý vướng mắc cho hàng chục dự án nhằm thúc đẩy thị trường phát triển bền vững.
anh-bds-tphcm-1699978763.jpg
Nhiều dự án bất động sản được gỡ vướng về mặt pháp lý. 

Theo đó, đối với các kiến nghị tháo gỡ vướng mắc dự án bất động sản do doanh nghiệp trực tiếp gửi UBND TP.HCM hay do Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc của Chính phủ chuyển đến, đa phần đều nằm trong 189 kiến nghị tại 148 dự án mà Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã tổng hợp, kiến nghị UBND TP.HCM thời gian qua. Đến nay, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở ngành giải quyết được 52 kiến nghị tại 44 dự án.

Đối với 30 kiến nghị tại 30 dự án liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên Môi trường đang tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết theo chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân Thành phố.

Hiện, TP.HCM đã chia các kiến nghị thành 5 nhóm để giải quyết, trong đó nhóm 1 là vướng mắc thủ tục đầu tư (48 dự án, 71 kiến nghị); nhóm 2 là vướng mắc do thanh tra, điều tra, rà soát pháp lý (21 dự án, 22 kiến nghị); nhóm 3 là vướng đất công, doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa (15 dự án, 21 kiến nghị); nhóm 4 là nhóm các sở ngành đã có văn bản giải quyết (44 dự án, 52 kiến nghị) và nhóm 5 là nhóm các dự án đã xây dựng hoàn thành, vướng mắc về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (30 dự án, 30 kiến nghị).

Thời gian tới, UBND TP.HCM sẽ tập trung giải quyết cho nhóm 1, 5 (36 dự án, 43 kiến nghị) còn lại Thành phố sẽ theo dõi, tiếp tục xử lý khi có kết luận/bản án có hiệu lực pháp luật hay sau khi có ý kiến của Bộ, ngành, cơ quan trung ương.

Ngoài ra, đối với 30 kiến nghị tại 30 dự án liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên Môi trường đang tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

Bên cạnh đó, đối với 70 kiến nghị của 70 dự án mà Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chuyển đến đề nghị xem xét, giải quyết, TP.HCM đã tổ chức họp và xem xét khoảng 31 kiến nghị. Trong đó, UBND TP.HCM đã tổ chức họp tháo gỡ cơ bản vấn đề pháp lý cho một số dự án.

Đơn cử, dự án The Grand Manhattan của Công ty Cổ phần Phát triển Đất Việt - công ty con của Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland làm chủ đầu tư được TP.HCM giao khẩn trương xác định rõ phần diện tích thuộc diện được miễn tiền sử dụng đất; dự án Metro Star ở TP. Thủ Đức, Gamuda Land ở quận Tân Phú được tháo gỡ vướng mắc, đồng ý cho chủ trương bán 50% sản phẩm căn hộ tại dự án Gotec Land ở quận 7...

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đánh giá, vướng mắc về pháp lý là vướng mắc lớn nhất, chiếm 70% khó khăn của các dự án bất động sản, nhà ở trong quá trình chuẩn bị đầu tư, xây dựng và kinh doanh. Nguyên nhân chủ yếu là do một số quy định pháp luật không đồng bộ, thống nhất.

Nhiều doanh nghiệp bị vướng thủ tục pháp lý, dự án bị "chôn chân", dừng thi công nhiều năm liền gây lãng phí, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng và tình hình kinh doanh của chủ đầu tư.

Xác định việc tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý phải là mục tiêu cấp bách để thị trường địa ốc sớm phục hồi, tránh ảnh hưởng kinh tế - xã hội địa phương và đời sống người lao động, chính quyền TP.HCM thời gian qua đã có nhiều động thái quyết liệt.

Quốc Cường