TP.HCM đề xuất giá vé tàu tuyến metro 1 từ 9.000 – 24.000 đồng/lượt

Theo phương án giá vé do Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) xây dựng, Metro số 1 có giá vé từ 9.000 đồng – 24.000 đồng/lượt; giá vé thanh toán bằng thẻ nạp tiền là 7.000-18.000 đồng/lượt. Giá vé 1 ngày là 48.000 đồng và giá vé 3 ngày là 108.000 đồng, không giới hạn lượt đi. Giá vé tháng là 330.000 đồng cho khách phổ thông và 165.000 đồng cho học sinh, sinh viên.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM về góp ý phương án giá vé tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Theo phương án giá vé do Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) xây dựng, Metro số 1 có giá vé từ 9.000 đồng – 24.000 đồng/lượt; giá vé thanh toán bằng thẻ nạp tiền là 7.000-18.000 đồng/lượt. Giá vé 1 ngày là 48.000 đồng và giá vé 3 ngày là 108.000 đồng, không giới hạn lượt đi). Giá vé tháng là 330.000 đồng cho khách phổ thông và 165.000 đồng cho học sinh, sinh viên.

Chủ đầu tư dự án Metro số 1 đề xuất hỗ trợ 100% giá vé cho người dân trong tháng đầu tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khai thác vận hành thương mại; miễn phí giá vé cho người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi, người có công với cách mạng.

Ngoài các đối tượng ưu tiên, MAUR cũng đề xuất miễn, giảm giá vé cho các đối tượng hành khách đặc biệt trong các ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), Quốc tế Phụ nữ (8/3), Quốc tế Thiếu nhi (1/6), Thương binh - Liệt sỹ (27/7),…

a216-1684052023.jpeg

Tuyến metro số 1 TP.HCM dự kiến vận hành từ quý IV-2023.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, giá vé Metro số 1 tính theo quãng đường di chuyển tương đồng với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội. Đồng thời, với mức giá vé đề xuất từ 9.000 đồng – 24.000/lượt là phù hợp với khả năng chi trả của hành khách.

Về đề xuất miễn phí vé trong tháng đầu khai thác và miễn, giảm giá vé cho các đối tượng trong các ngày đặc biệt, trung tâm này lưu ý chỉ thực hiện khi được cơ quan quản lý chuyên ngành có văn bản chấp thuận; đồng thời, cần có phương án truyền thông kết hợp tổ chức bán vé và kiểm soát vé phù hợp đối với các đối tượng này nhằm đảm bảo công tác vận hành, đơn giản trong công tác triển khai và quản lý.

Điểm chú ý là hệ thống thu phí tự động (AFC) của Metro số 1 không hỗ trợ định danh đối với hành khách sử dụng vé tháng nên có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại đối với nhóm khách hàng có thu nhập thấp (công nhân, học sinh – sinh viên,...).

Do đó, trung tâm đề nghị MAUR nghiên cứu phương án sử dụng loại vé tháng phổ thông, vé tháng học sinh – sinh viên theo hình thức kiểm soát vé khi ra vào cổng nhằm thu hút được hành khách./.

Thi Nguyên (t/h)