Tìm hiểu xuất xứ mấy ngày tết

Tết nguyên đán hay còn gọi là Tết là kỳ nghỉ quan trọng và rộng rãi nhất ở Việt Nam. Đánh dấu sự khởi đầu của một năm mới âm lịch và là thời điểm để gia đình sum họp, kính lễ tổ tiên, và đón những khởi đầu mới.
50-hinh-anh-tet-nguyen-dan-2023-dep-nhin-la-thay-tet-ve-202301051738054969-1674524771.jpg

Tết là một lễ kỷ niệm kéo dài cả tuần thường rơi vào cuối tháng Một và đầu tháng Hai. Công tác chuẩn bị cho Tết bắt đầu trước vài tuần, với các gia đình dọn dẹp nhà cửa, làm món ăn truyền thống, trang trí bằng hoa và băng rôn. Đường phố cũng được trang trí với đèn lồng, biểu ngữ và cờ, tạo nên không khí lễ hội.

Ngày mùng một Tết được gọi là Tết Nguyên Đán, hay là "Sáng Mùng Một". Vào ngày này, các gia đình quây quần bên nhau ăn bữa cơm truyền thống, điển hình là những món ăn như bánh chưng (bánh xôi), bánh dày (sticky rice flake) và giò (lạp xưởng Việt Nam). Họ cũng tham gia phong tục truyền thống tặng phong bì đỏ đầy tiền, còn gọi là Lì Xì, cho trẻ em và người lớn chưa kết hôn là biểu tượng của sự may mắn và thịnh vượng.

Một trong những phong tục quan trọng nhất trong dịp Tết là lễ cúng gia tiên, diễn ra vào những ngày mùng một và mùng hai của lễ hội. Các gia đình viếng mộ tổ tiên để tỏ lòng kính trọng và dâng lễ vật, hương, hoa. Đây cũng là thời điểm đoàn tụ gia đình, như nhiều người đi từ khắp nơi về bên những người thân yêu của mình.

Mùng 2 Tết được gọi là Tết Nhâm Tuất, hay là mùng 2 Tết Nguyên Đán. "Đây là một ngày để đến thăm bạn bè và đại gia đình, và để trao đổi những lời chào và những lời chúc tốt đẹp cho năm mới. Nhiều người cũng tham gia vào các trò chơi truyền thống, như kéo co, múa rồng và sư tử, được cho là mang lại may mắn và xua đuổi tà ma.

Mùng 3 Tết được gọi là Tết Hạ Nguyên, hay mùng Ba Tết Nguyên Đán. "Đây là một ngày đi thăm và tặng quà cho những người thân lớn tuổi, như ông bà và hàng xóm lớn tuổi. Cũng là thời gian để người ta thư giãn và tận hưởng những ngày còn lại của lễ hội, khép lại vào ngày mùng bảy Tết.

Tết là một lễ hội văn hóa sôi động và quan trọng, mang con người đến với nhau, kỷ niệm những khởi đầu mới, và kết nối con người với truyền thống và những người thân yêu của họ. Tết Nguyên Đán ở Việt Nam là thời gian vui vẻ, gia đình, truyền thống, và đó là một lễ hội đáng để trải nghiệm./.

Nguyễn Đỗ