"Thượng tầng" PG Bank tiếp tục biến động

Sau khi cổ đông lớn Petrolimex hoàn tất thoái 40% vốn tại ngân hàng, PG Bank liên tục chứng kiến các biến động liên quan đến nhân sự thượng tầng.
pgbank-1695010889.jpeg
PG Bank tiếp tục có biến động thượng tầng.

Thông tin từ Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex - PG Bank (mã PGB) cho biết, ngày 14/9, Hội đồng Quản trị (HĐQT) ngân hàng đã nhận được đơn xin từ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị và xin rút khỏi vị trí thành viên HĐQT của ông Nguyễn Tiến Dũng vì lý do cá nhân.

Ông Nguyễn Tiến Dũng tốt nghiệp Thạc sĩ tài chính ngân hàng tại CFVG (Centre Franco-Vietnamien de Formation à la Gestion) và Đại học Kinh tế Quốc dân. Năm 2009, ông được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc PG Bank kiêm Giám đốc Khối Dịch vụ Khách hàng Doanh nghiệp và được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT PG Bank kể từ ngày 2/11/2020.

Sau khi cổ đông lớn Petrolimex hoàn tất thoái 40% vốn tại ngân hàng từ tháng 4 tới nay, PG Bank liên tục chứng kiến các biến động liên quan đến nhân sự thượng tầng. Gần đây nhất, ngày 25/8/2023, 2 thành viên HĐQT là ông Oliver Schwarzhaupt và ông Nilesh Ratilal Banglorewala (thành viên độc lập) đã có đơn xin từ nhiệm khỏi HĐQT. Bên cạnh đó, bà Dương Ánh Tuyết, thành viên vừa được bổ nhiệm lên làm Trưởng Ban Kiểm soát hồi cuối tháng 7 cũng có đơn xin từ nhiệm.

Trước đó, PG Bank cũng đã thay Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc, đồng thời Trưởng Ban Kiểm soát cũng từ nhiệm. Cụ thể, HĐQT PG Bank miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Oliver Schwarzhaupt theo nguyện vọng cá nhân và miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Phi Hùng từ ngày 2/7/2023.

Cũng từ ngày trên, ông Nguyễn Phi Hùng được bổ nhiệm vào chức danh Chủ tịch HĐQT PG Bank thay cho ông Oliver Schwarzhaupt. Ông Nguyễn Tuấn Vinh thôi làm Trưởng Ban Kiểm soát của PG Bank từ ngày 31/7/2023. Bà Dương Ánh Tuyết, thành viên chuyên trách BKS lên làm Trưởng ban thay ông Vinh.

PG Bank cho biết, việc phê duyệt các đơn từ nhiệm này sẽ được đại hội đồng cổ đông bất thường xem xét thông qua vào ngày 23/10 tới đây.

Hiện, HĐQT PG Bank chỉ còn hai thành viên gồm Chủ tịch HĐQT Nguyễn Phi Hùng và thành viên HĐQT Đinh Thành Nghiệp. Ban kiểm soát của PG Bank cũng chỉ còn bà Hạ Hồng Hoa với vị trí thành viên BKS chuyên trách.

Trong ngày 14/9, ông Phạm Mạnh Thắng, người cũ của Vietcombank, được chính thức nhận vị trí Tổng Giám đốc Ngân hàng, thời hạn bổ nhiệm trong 5 năm kể từ ngày có hiệu lực.

Liên quan đến cơ cấu cổ đông, 3 tổ chức thay Petrolimex nắm 40% vốn tại PG Bank bao gồm CTCP Quốc Tế Cường Phát sở hữu 40,6 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 13,54% vốn điều lệ của ngân hàng; CTCP Thương Mại Vũ Anh Đức sở hữu hơn 40 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ sở hữu 13,36%; Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Và Phát Triển Thương Mại Gia Linh với 39,3 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ sở hữu 13,1%. Được biết, 2 trong 3 tổ chức này có nhiều liên hệ tới một tập đoàn lớn trong lĩnh vực ô tô, bất động sản, chứng khoán.

Cổ phiếu PGB của PG Bank tiếp tục gây chú ý khi có phiên giao dịch lịch sử với hơn 155 triệu cổ phiếu PGB, tương đương gần 52% số cổ phiếu đang lưu hành, đã được sang tay theo phương thức thoả thuận trong phiên giao dịch hồi giữa tháng 7. Sau những biến động liên tiếp trên, giới đầu tư kỳ vọng người chủ thực sự của PG Bank sẽ lộ diện tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường sắp tới.

Trần Thúy