Thực phẩm Việt 'rung chuông' tại Triển lãm Foodex Japan 2024

Với chủ đề “Khám phá xu hướng thực phẩm thế giới", Foodex Japan 2024 là triển lãm thực phẩm và đồ uống lớn nhất châu Á, diễn ra trong 4 ngày từ 5 - 8/3. Tham gia Triển lãm có 22 doanh nghiệp Việt Nam - là những đơn vị được đánh giá có thế mạnh hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và chế biến nông sản ở trong nước đã tạo được sự quan tâm rất lớn của khách tham quan.
trien-lam-thuc-pham-01-1709714905.jpg
Gian hàng nông sản thực phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tại Triển lãm (Ảnh TTXVN).

Nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam tạo dấu ấn

Hội chợ Quốc tế “Thực phẩm và Đồ uống - Foodex Japan” 2024 diễn ra từ ngày 5 - 8/3 tại Trung tâm triển lãm quốc tế Tokyo Big Sight ở Thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Đây là “cơ hội vàng” để các doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu, cạnh tranh trên thị trường Nhật Bản.

Tham gia Hội chợ Quốc tế “Thực phẩm và Đồ uống - Foodex Japan 2024”, Việt Nam có 22 doanh nghiệp - là những đơn vị được đánh giá có thế mạnh hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và chế biến nông sản ở trong nước, như Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco), Công ty cổ phần Tập đoàn Masan, An Khang Food JSC, Long Sơn JSC, Hung Phat Fruits Producing, Sunrise Foodstuff JSC… Những doanh nghiệp này sản xuất các sản phẩm có nhiều tiềm năng xuất khẩu và có năng lực cạnh tranh tại thị trường Nhật Bản - vốn luôn được nhìn nhận là thị trường “khó tính”.

trien-lam-thuc-pham-02-1709714944.jpg
Khu vực trưng bày của các doanh nghiệp Việt Nam chuyên về nông sản và thực phẩm chế biến thu hút sự chú ý của khách tham quan. (Ảnh TTXVN)

Theo đánh giá, trong số hàng nghìn gian hàng tại Hội chợ, khu vực trưng bày các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của các doanh nghiệp Việt Nam là một trong những điểm thu hút đông đảo khách tới tham quan. Với chủ đề “Những nhà chế biến thực phẩm hàng đầu từ Việt Nam - “FOODS OF VIỆT NAM”, Khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam đã gửi tới những khách hàng nhiều sản phẩm ngon, được trưng bày đẹp mắt và là những sản phẩm đặc sản của Việt Nam, như nước mắm, rau củ quả chế biến, trái cây đóng hộp, bánh phở, phở ăn liền, bánh đa nem, thủy sản đông lạnh, các sản phẩm chế biến từ hạt điều...

Theo ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, năm nay số lượng gian hàng tại khu vực triển lãm của doanh nghiệp Việt Nam tăng nhiều hơn so với mọi năm. Điều này đồng nghĩa số lượng các mặt hàng giới thiệu tại Hội chợ lần này sẽ phong phú và đa dạng hơn. Các doanh nghiệp Việt Nam đã mang đến những mặt hàng có chất lượng cao, được các nhà nhập khẩu Nhật Bản đánh giá cao.

Triển vọng tiếp cận thị trường Nhật Bản của thực phẩm Việt

Ông Tạ Đức Minh cũng nhấn mạnh, bộ phận thương vụ sẽ nỗ lực tổ chức các buổi kết nối để các doanh nghiệp Nhật Bản có thể tiến tới sớm ký các hợp đồng hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam: “Năm nay tại triển lãm Foodex Japan 2024 có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia, trong đó có 22 doanh nghiệp ở trong khu gian hàng của Bộ Nông nghiệp, và một số doanh nghiệp khác của Việt Nam chuyên về các lĩnh vực nông sản, thực phẩm và chế biến cũng tham gia vào triển lãm lần này.

Các doanh nghiệp đã mang sang triển lãm những sản phẩm nông sản, thực phẩm và những mặt hàng gia vị có chất lượng và đã được các doanh nghiệp nhập khẩu Nhật Bản kiểm tra về chất lượng. Những sản phẩm này tôi tin rằng sẽ có mặt tại thị trường Nhật Bản trong thời gian tới”.

trien-lam-thuc-pham-03-1709714883.jpg
Khách hàng tham quan khu gian hàng Việt Nam tại Triển lãm. (Ảnh: Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp)

Đánh giá về triển vọng tiếp cận thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh cũng cho rằng, nhận thức được Nhật Bản là thị trường có tiêu chuẩn chặt chẽ về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam mong muốn tiếp cận thị trường Nhật Bản đều đã xây dựng cho mình chiến lược riêng và xuất khẩu riêng một số sản phẩm chuyên biệt sang Nhật Bản, đặc biệt là những mặt hàng không sử dụng các chất mà Nhật Bản hạn chế hay những phụ gia mà Nhật Bản không cho phép.

Một điều đáng chú ý, tại triển lãm lần này, bên cạnh việc chú ý đến chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam cũng chú ý đến những vấn đề liên quan đến bao bì đóng gói để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng Nhật Bản.

Foodex Japan 2024 được mở rộng đáng kể so với năm 2023, với tổng không gian hơn 85.000 m2, tăng 130% so với năm ngoái. Triển lãm dự kiến thu hút 80.000 lượt khách tham quan, trong đó 15.000 lượt khách từ nước ngoài.

Foodex Japan 2024 là cơ hội giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập, khai thác thị trường Nhật Bản từ đó gia tăng xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm, thủy sản vào thị trường này, xa hơn là có thể cạnh tranh và xuất khẩu sang thị trường nhiều nước khác trên thế giới. Bên cạnh các hoạt động giao thương chính, Foodex Japan 2024 còn tổ chức nhiều triển lãm chuyên ngành và hoạt động kết nối kinh doanh diễn ra liên tục trong suốt 4 ngày diễn ra sự kiện./.

Theo Hiệp hội Quản lý Nhật Bản (JMA), đơn vị tổ chức triển lãm, Foodex Japan 2024 có tổng cộng 3.913 gian hàng của 2.879 doanh nghiệp đến từ 68 quốc gia và vùng lãnh thổ. Foodex Japan 2024 được đánh giá là sự hồi sinh mạnh mẽ từ sau đại dịch COVID-19. Triển lãm được nhận định sẽ mang đến vô số cơ hội mở rộng kinh doanh bằng cách kết nối các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến tham dự triển lãm với những khách hàng tiềm năng tại Nhật Bản cũng như từ khắp nơi trên thế giới.

Bình Nguyên