'Thủ phủ' cây ăn quả hối hả chăm vụ tết dự báo cung cấp gần 100 nghìn tấn trái đặc sản

Tỉnh Tiền Giang được ví như "thủ phủ" trái cây ở ĐBSCL thời điểm này đang hối hả chăm sóc cho vụ tết. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp tết, các nhà vườn đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để các loại trái cây đặc sản cho thu hoạch đúng dịp Tết với sản lượng khoảng 100 nghìn tấn.
trai-cay-vu-tet-02-1705305198.jpg
Xoài Cát Hòa Lộc là một loại xoài đặc sản nổi tiếng của tỉnh Tiền Giang.

Tập trung chăm sóc những trái cây chủ lực

Trái cây là nông sản chủ lực phục vụ thị trường tết. Thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đang tích cực chăm sóc trái cây để phục vụ tết. Thời điểm này, nhà vườn tỉnh Tiền Giang đang tích cực chăm sóc vườn cây nhất là khâu bơm tưới, phòng trừ sâu hại để đảm bảo chất lượng trái phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Đặc biệt, nhiều loại cây ăn trái, nhà vườn đã phải áp dụng các biện pháp như: Xông đèn, cắt nước, phun thuốc để cho cây ra trái và cho thu hoạch đúng dịp Tết với xoài, thanh long, khóm, vú sữa… trên diện tích hơn 7.000 ha.

Ghi nhận tại xã Long An (huyện Châu Thành), nhiều nông dân đang tích cực chăm sóc vườn bưởi để phục vụ thị trường tết. Những ngày này, gia đình ông Lê Văn Sử (ấp Long Thạnh, xã Long An) đang tích cực chăm sóc diện tích bưởi da xanh rộng khoảng 2 công của gia đình.

Ông Sử cho biết: “Những ngày qua, tôi tập trung chăm sóc bưởi để cho trái đẹp để tết bán có giá. Bưởi tết đa phần được dùng để chưng nên phải chăm sóc sao cho màu da phải sạch, sáng và cuống lá đầy đủ để phục vụ nhu cầu chưng tết của người dân”.

trai-cay-vu-tet-001-1705305172.jpg
Bưởi da xanh là trái cây được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết.

Theo đánh giá của nông dân xã Long An, thời tiết năm nay tương đối thuận lợi cho sản xuất bưởi vụ tết. Ông Nguyễn Văn Định, Tổ trưởng Tổ Sản xuất bưởi VietGAP xã Long An cho biết, hiện vụ bưởi của các thành viên trong tổ sản xuất còn gần 1 tháng nữa sẽ bước vào giai đoạn thu hoạch. Thời tiết năm nay tương đối thuận lợi cho việc sản xuất bưởi.

Còn ông Đoàn Văn Khiêm (ấp Bình Tây, xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây) cho biết, gia đình ông trồng 150 cây bưởi da xanh. Cây mới trưởng thành nên cho trái chưa nhiều. Để lứa bưởi tết đạt năng suất, gia đình ông chú trọng sử dụng phân thuốc đúng liều lượng và cách ly đúng thời gian để đảm bảo trái đủ độ ngọt, an toàn cho người tiêu dùng. Dự kiến, lứa bưởi tết này, gia đình ông cung ứng cho thị trường khoảng 1 tấn.

Xoài là một trong những trái cây chủ lực được người dân lựa chọn để chưng tết. Đến hẹn lại lên, nhiều nông dân trồng xoài cát Hòa Lộc tại huyện Cái Bè đang tất bật chăm sóc vườn cây để phục vụ thị trường tết. Hiện tại, trái xoài đã được bao lại để cho màu sắc đẹp và bảo vệ trái khỏi côn trùng gây hại nhầm đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Thời điểm này, vườn xoài của ông Trần Văn Đậm (xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè) có diện tích 0,7 ha đã cho trái tết. Theo ông Đậm, vụ xoài tết năm nay vườn của ông đậu trái không nhiều. “Gia đình tôi trồng khoảng 100 gốc xoài cát Hòa Lộc. Vụ tết này, tôi xử lý ra hoa khoảng 20 gốc. Năm nay, mưa bất thường, gió thay đổi liên tục và bọ trĩ tấn công nên năng suất của vườn tôi năm nay không đạt như năm rồi, ước sản lượng chỉ khoảng 1 tấn”, ông Đậm cho biết.

Nhằm đảm bảo vụ xoài tết cho năng suất cao, Hội Làm vườn huyện Cái Bè đã có nhiều khuyến cáo cho nông dân trong sản xuất vụ xoài tết. Trong đó, nông dân cần chú trọng theo dõi bệnh hại trong thời gian trái xoài phát triển và ưu tiên sử dụng các chế phẩm sinh học.

Phó Chủ tịch Hội Làm vườn huyện Cái Bè Nguyễn Ngọc Thành cho biết, những ngày qua, nông dân trên địa bàn huyện ráo riết phòng trừ sâu bệnh cho vụ xoài tết. Người dân đang tập trung tỉa và bao trái để đạt chất lượng tốt nhất. Hội đã khuyến cáo nông dân chú ý phòng trừ bọ trĩ bằng các chế phẩm sinh học để đảm bảo chất lượng trái và an toàn cho người tiêu dùng.

Dự kiến cung cấp 100 nghìn tấn trái cây đặc sản

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT tỉnh Tiền Giang, vụ Tết Nguyên đán trái cây tại địa phương đa dạng chủng loại, thời tiết thuận lợi nên năng suất khá cao; trong đó có gần 500 ha xoài cho sản lượng 1.000 tấn, thanh long 3.600 ha cho sản lượng khoảng 38.000 tấn, bưởi da xanh hơn 1.000 ha cho sản lượng khoảng 17.500 tấn, vú sữa có 80 ha cho sản lượng khoảng 700 tấn, mãng cầu xiêm khoảng 120 ha cho sản lượng 850 tấn và cùng với nhiều loại trái cây khác sẽ cho thu hoạch phục vụ thị trường Tết trong và ngoài tỉnh gần 100 nghìn trấn trái.

Theo nhà vườn, trái cây bán dịp Tết Nguyên đán các năm trước được giá cao hơn ngày thường từ 10-20%, nhất là các loại trái cây phục vụ nhu cầu chưng mâm ngũ quả.

trai-cay-vu-tet-04-1705305251.jpg
Nhiều vườn cây sầu riêng chuẩn bị cho thu hoạch dịp Tết với dự báo giá cao kỷ lục.

Tiền Giang có diện tích cây ăn trái hơn 84.000 ha, năm qua vườn cây cho sản lượng 1,7 triệu tấn, tăng gần 7% so với năm trước đó; trong đó, loại cây giúp nhà vườn có thu nhập cao nhất là sầu riêng, thanh long, mít.

Ông Phan Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè - địa phương có gần 25.000 ha cây ăn trái của tỉnh Tiền Giang chia sẻ, trên địa bàn huyện mình trồng cây ăn quả rất nhiều chủng loại, nhưng hiện nay có 2 loại cây là sầu riêng và mít rất có giá nên đời sống người dân đảm bảo; trong đó có cây sầu riêng là "cây tỉ phú".

Các loại cây khác phục vụ thị trường Tết như: Cây có múi, xoài, mận, vú sữa... cũng rất đa dạng, nhìn chung đều có giá. Từ đó góp phần cho thu nhập của người dân tăng cao, tính đến thời điểm này bình quân đầu người của người dân gần 70 triệu đồng/năm.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn thì vụ trái cây Tết năm nay nông dân sản xuất khó khăn hơn những năm trước do thời tiết diễn biến không thuận lợi, dẫn đến năng suất dự báo giảm. Do vậy, từ nay đến thu hoạch, thời gian không còn nhiều, nhà vườn cần quản lí chặt chẽ, phòng trị hiệu quả dịch hại và tưới đủ nước để bảo đảm năng suất, chất lượng và mẫu mã. Đặc biệt là tích cực sử dụng thuốc sinh học để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng vui Xuân, đón Tết./.

Bình Nguyên