Thoát hiểm khi xảy ra cháy nhà cao tầng thế nào?

Khi ở nhà cao tầng, chung cư, kỹ năng thoát hiểm luôn rất cần thiết và rèn luyện thuần thục để tự cứu mình khi xảy ra sự cố hỏa hoạn.
x4-1694914407.jpg
Kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy nhà cao tầng.

Việc sinh sống và làm việc tại các nhà cao tầng hiện nay rất phổ biến. Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ cháy tại chung cư, nhà cao tầng khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Vì thế, chúng ta cần biết được những kiến thức về phòng cháy chữa cháy cơ bản để có thể ứng phó kịp thời nếu chẳng may có sự cố hỏa hoạn. Sau đây là những kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy ở nhà cao tầng.

Khi phát hiện cháy, phải bình tĩnh thông báo cho mọi người xung quanh biết nhanh nhất, gọi ngay 114 và thực hiện theo chỉ dẫn.

1. Phải tìm ra lối thoát hiểm theo đèn hoặc thông báo chỉ dẫn;

2. Nếu phải băng qua lửa hoặc khói, phải dùng mặt nạ phòng độc hoặc chăn, quần áo, khăn ướt trùm lên đầu và mặt;

3. Khi di chuyển cần cúi khom và men theo tường;

4. Khi mở cửa cần kiểm tra nhiệt độ cánh cửa tránh để lửa tạt vào người;

5. Nếu nhiệt độ quá cao phải tìm lối thoát hiểm khác;

6. Nếu không có lối thoát phải chạy ra cửa sổ, ban công ra hiệu và gọi điện cho Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 114;

7. Có thể dùng thang dây để leo xuống đất;

8. Không được nhảy từ tầng quá cao xuống đất nếu không có sự hướng dẫn của lực lượng cứu hộ;

9. Tuyệt đối không sử dụng thang máy khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra;

10. Để thoát hiểm an toàn chỉ có thể bằng thang bộ, bí lắm phải tìm cách lên tầng thượng chờ cứu hộ giải cứu.

x3-1694914478.jpg
Không nên vào thang máy, cúi thấp người khi di chuyển.

Lưu ý trong quá trình thoát nạn khi có cháy nổ tại chung cư, nhà cao tầng: Khi có cháy, không cố gom đồ đạc mà nên cố thoát thân; Không núp trong phòng, nhà vệ sinh; Không tìm hiểu nguyên nhân đám cháy; Khi băng qua làn khói, bạn nên bò thấp xuống sát sàn nhà để tránh hít phải khí độc. Nếu được nên dùng mặt nạ phòng độc hoặc che mũi, miệng bằng khăn tẩm nước Khi ra ngoài, chỉ mở cửa bạn cần và đóng tất cả các cửa đang mở để ngăn đám cháy lan nhanh.

Trước khi mở cửa, phải kiểm tra phía bên kia có cháy không bằng cách đặt mu bàn tay lên cửa, nếu thấy ấm, đừng mở mặt kia của cánh cửa đang cháy. Bạn không dùng lòng bàn tay, vì nếu tay bị thương sẽ ảnh hưởng đến quá trình thoát hiểm. Nếu đang chạy thoát cùng người khác, hãy đi cùng nhau sát canh nếu có thể. Kiểm tra lối thoát hiểm chung cư có khói không, nếu khói dày đặc bạn không nên cố vào mà nên tìm đường khác.

x2-1694914596.jpg

Nếu quần áo của bạn bị cháy, hãy nằm xuống và lăn vòng quanh để dập lửa. Không chạy vì chỉ làm lửa bùng lên thêm. Nếu chẳng may không tìm được lối thoát hiểm, bạn hãy dùng khăn ướt, băng keo bịt các khe cửa lại để khói không vào phòng và chạy ra cửa sổ, ban công ra hiệu cho người bên ngoài, đội cứu hộ đến cứu.

x-1694914518.jpg
Chạy ra cửa sổ, ban công ra hiệu cho người bên ngoài, đội cứu hộ đến cứu.

Điều quan trọng là bạn nên nắm rõ đường các lối thoát hiểm ở trong tòa nhà cao tầng hoặc chung cư đang ở, biết được lối thoát nhanh nhất từ nơi bạn ở. Khi thoát nạn, cần giữ bình tĩnh và hỗ trợ người khác.

Khi đã thoát ra ngoài, bạn không nên quay lại. Nếu như còn người mắc kẹt bên trong, bạn hãy chỉ cho nhân viên cứu hộ biết để họ tìm cách xử lý. Trên đây là những kỹ năng thoát nạn cơ bản khi xảy ra hỏa hoạn ở chung cư mà bất cứ ai cũng nên biết, để hạn chế tối đa các tình huống xấu, chúng ta nên có các biện pháp phòng cháy chữa cháy ngay chính nơi làm việc, sinh hoạt. Mong rằng bài viết mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Tô Hà TH