Thị trường vàng nhiều biến động, liệu đà tăng có tiếp tục trong tuần tới?

Giá vàng trên thị trường thế giới và trong nước đã kết thúc tuần tăng giá. Giá bán vàng SJC hiện đã tăng sát mốc 70 triệu đồng/lượng, người mua vàng lãi cả triệu đồng mỗi lượng nhưng vẫn lo lắng trước sự trồi-sụt liên tục của giá quý kim này.

Thị trường vàng trong nước

Mở cửa phiên giao dịch sáng 10/4, giá vàng trong nước tăng mạnh trong phiên giao dịch ghi nhận mức tăng hơn 1 triệu đồng/lượng trong tuần vừa qua. Trong khi đó giá vàng thế giới vẫn dao động quanh ngưỡng 1.947 USD/ounce, tương đương khoảng 55 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng thế giới và trong nước hiện ở mức trên 14 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng mua vào 68,65 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,45 triệu đồng/lượng, cùng cả ở chiều mua vào và bán ra so với đóng cửa phiên giao dịch liền trước. Chênh lệch giá mua – bán vàng SJC ở mức 800.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 68,60 – 69,40 triệu đồng/lượng, tăng cả hai chiều mua và bán so với chốt phiên giao dịch trước đó. Chênh lệch giá mua – bán vàng tại DOJI là 800.000 đồng/lượng.

Hay công ty Phú Quý niêm yết giá bán vàng ở mức 68,65 – 69,4 triệu đồng/lượng, tăng 450.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 600.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch liền trước.

So với phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng trong nước đã tăng hơn 1 triệu đồng/lượng. Thông thường, vào ngày Chủ Nhật hàng tuần và kỳ nghỉ lễ, công ty vàng thường không thay đổi bảng giá trên các website. Tuy nhiên, cùng với đà tăng của giá vàng thế giới, ngày 10/4 – dù trùng vào ngày Chủ Nhật và nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương nhưng giá vàng vẫn liên tiếp tăng. Các doanh nghiệp vàng trong nước vẫn thay đổi mức giá niêm yết trên website chính thức của mình.
55-1649201712-gia-vang-19-12-qdnd-1649574577.jpeg
Ảnh minh hoạ

Dự báo thị trường vàng

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ tăng 5,9 USD/ounce lên 1.931,2 USD/ounce. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, đà tăng của giá vàng trong tuần tới vẫn chưa rõ ràng khi vai trò dự phòng trước lạm phát của vàng có thể làm tăng giá kim loại quý này. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, đồng USD mạnh cũng sẽ gây sức ép lên giá các loại hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này.

Vàng được dự báo tiếp tục trong xu hướng đi lên trong bối cảnh các nước sẽ tăng dự trữ vàng để phòng thủ trước các rủi ro. Nhật Bản, Trung Quốc và Anh hiện có mức vàng dự trữ đang thấp sẽ tung tiền mua vàng.

Trong khi đó, nhà phân tích tại chuyên trang về thị trường vàng Kitco.com Jim Wyckoff cho rằng, vẫn có những lo ngại lớn về xung đột Nga-Ukraine, việc FED đẩy mạnh tăng lãi suất và lạm phát trên toàn cầu tăng.

Lạm phát và lãi suất tăng sẽ là những yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến giá vàng trong quý 2 năm nay. Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn đang nằm trong kênh tăng giá ngắn, trung và dài hạn.

Phương Ly (t/h)