Thâm hụt thương mại của Mỹ tăng cao kỷ lục

Bộ Thương mại Mỹ ngày 29/12 thông báo thâm hụt thương mại của nước này trong tháng 11/2021 tăng lên mức cao kỷ lục do nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay trước thềm kỳ mua sắm nghỉ lễ năm “COVID-19” thứ hai liên tiếp cùng với vấn đề về nguồn cung công nghiệp. Trong khi đó, xuất khẩu sụt giảm sau khi tăng cao trong tháng trước đó.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại tháng 11/2021 tăng 17,5% so với tháng trước đó, lên 97,8 tỷ USD. Con số này vượt mức thâm hụt kỷ lục trước đó được thiết lập vào tháng 9/2021 là 97 tỷ USD, và có thể ảnh hưởng xấu đến tâm lý lạc quan rằng trao đổi thương mại trong quý này có thể lần đầu tiên góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ trong hơn một năm qua.

Giới chuyên gia cho rằng thâm hụt thương mại của Mỹ sẽ vẫn ở mức cao kỷ lục nếu đại dịch COVID-19 tiếp diễn. Sự xuất hiện của biến thể mới dễ lây lan của Omicron cùng với số ca lây nhiễm COVID-19 tăng nhanh tại Mỹ và trên toàn cầu có thể làm trầm trọng tình trạng thâm hụt thương mại trong thời gian tới, nếu dịch bệnh khiến người tiêu dùng Mỹ hạn chế chi tiêu cho dịch vụ và kích thích nhu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu.

Trong khi đó, nhập khẩu của Mỹ trong tháng 11 vừa qua tăng 4,7% so với tháng trước đó lên 252,4 tỷ USD. Nhập khẩu vật tư công nghiệp và hàng tiêu dùng đều tăng cao kỷ lục khi lần lượt tăng lên 63,2 tỷ USD và 67 tỷ USD.

thuong-mai-my-3920-1640850849.jpeg
Chú thích ảnh

Các công ty đã tìm cách tích trữ trước mùa mua sắm nghỉ lễ quan trọng, nhưng tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng và tắc nghẽn tại các cảng ở Mỹ cùng với tình trạng giao thông vận tải khác đã gây ra những biến động lớn trong suốt thời gian qua.

Ngoài ra, tình trạng lây lan nhanh các ca lây nhiễm COVID-19, biến thể Omicron cũng tạo ra rủi ro cho thị trường nhà ở Mỹ. Số liệu ngày 29/12 cho thấy doanh số bán nhà chờ bán bất ngờ giảm trong tháng 11. Hiệp hội Môi giới quốc gia Mỹ (NAR) cho rằng biến thể Omicron dễ lây lan của COVID-19 có thể hạn chế hơn nữa doanh số bán nhà trong thời gian tới.

Trưởng bộ phận chuyên gia kinh tế của NAR Lawrence Yun cho rằng biến thể Omicron có khả năng ảnh hưởng xấu đến thị trường nhà ở trong thời gian tới, vì người mua và người bán đều tránh và việc xây dựng nhà bị trì hoãn.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 2,3% trong quý III/2021, giảm so với quý đầu năm nay. Tuy nhiên, hoạt động kinh tế phục hồi trong giai đoạn ba tháng cuối năm nay và giới chuyên gia dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng trong khoảng 6-7% trong quý IV này./.