Thả 4,7 triệu con tôm giống xuống biển và triển vọng phát triển thủy sản bền vững ở Bạc Liêu

Kinh tế biển được xác định là một trong năm trụ cột quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu. Do vậy, phát triển kinh tế biến bền vững luôn được địa phương quan tâm trong đó nổi bật là các hoạt động tái tạo nguồn lợi thủy sản và chống khai thác thủy sản trái phép.
thuy-san-bac-lieu-04-1713426590.jpg
Phát triển kinh tế biến bền vững luôn được quan tâm trong đó nổi bật là các hoạt động tái tạo nguồn lợi thủy sản và chống khai thác thủy sản trái phép. (Ảnh minh họa)

Thả 4,7 triệu con tôm giống nhằm tái tạo nguồn lợi biển

Sáng nay 18/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu phối hợp với UBND huyện Đông Hải cùng Đồn Biên phòng Gành Hào (Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tỉnh Bạc Liêu) tổ chức thả hàng triệu con tôm giống tại cửa biển Gành Hào. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh và đông đảo ngư dân đã tiến hành thả 4,7 triệu con tôm giống. Khu vực này được xác định có môi trường phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của các giống loài thủy sản nên có khả năng phục hồi, tái tạo nhanh.

thuy-san-bac-lieu-02-1713426628.jpg
Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu tham gia thả tôm giống tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Số tôm giống thả lần này được vận động từ các công ty, doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh tôm giống trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đóng góp. Tất cả tôm giống đều bảo đảm kích cỡ, đã qua kiểm dịch, đảm bảo sinh trưởng tốt khi sống trong môi trường tự nhiên.

Ông Hồ Thanh Tuấn- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Hải cho biết, việc thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản là hoạt động thường niên của huyện Đông Hải nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong việc bảo vệ, khai thác nguồn lợi thủy sản.

Đẩy mạnh hoạt động chống khai thác IUU

Cùng với việc thả tôm giống, các lực lượng chức năng còn tập trung tuyên truyền để ngư dân hiểu và thực hiện nghiêm các quy định về thủy sản, chống khai thác IUU, chung tay cùng cả nước tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu, tích cực tham gia bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) là nơi có cửa biển lớn nhất Bạc Liêu, nên đây cũng là địa bàn sở hữu lượng ghe đánh bắt thủy sản nhiều nhất tỉnh, với trên 200 phương tiện, chủ yếu là ghe đánh bắt xa bờ.

Xác định công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, cho nên chiều thứ Hai hằng tuần, UBND thị trấn Gành Hào đều báo cáo với Thường trực Đảng ủy thị trấn về công tác này.

Theo ông Huỳnh Tấn Khanh - Bí thư Đảng ủy thị trấn Gành Hào, cho biết: “Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, huyện, hướng dẫn của Phòng NN&PTNT huyện, Đảng ủy - UBND thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác này, cho chủ ghe làm cam kết không vi phạm và thường xuyên phối hợp kiểm tra việc chấp hành quy định trên”.

thuy-san-bac-lieu-01-1713426692.jpg
Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh Bạc Liêu có 1.018 tàu cá đã đăng ký, riêng tàu có chiều dài từ 15m trở lên là 451 chiếc. Tất cả các tàu đều gắn thiết bị định vị, ghi nhật ký khai thác, báo cáo sản lượng, chủng loại khai thác. (Ảnh minh họa)

Công tác chống khai thác IUU được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền tỉnh Bạc Liêu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện liên tục trong những năm qua.

Theo số liệu cuối năm 2023, toàn tỉnh có 1.018 tàu cá đã đăng ký, riêng tàu có chiều dài từ 15m trở lên là 451 chiếc. Tất cả các tàu đều gắn thiết bị định vị, ghi nhật ký khai thác, báo cáo sản lượng, chủng loại khai thác.

Từ năm 2022 đến thời điểm hiện tại, Bạc Liêu chưa phát hiện trường hợp có dấu hiệu chuẩn bị đưa tàu, ngư dân đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Địa phương kiên quyết không cấp giấy rời cảng cũng như xuất bến đối với các tàu cá không đảm bảo quy định về IUU./.

Bình Nguyên