Tách Hoa Sen Home khỏi Hoa Sen (HSG), mở đường IPO “quân bài chiến lược”

Tập đoàn Hoa Sen thông qua nghị quyết góp vốn thành lập CTCP Hoa Sen Home với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó Hoa Sen nắm giữ 990 tỷ đồng.
hinh-hoa-sen-home-bd-1-1763025354.jpg
Hoa Sen Home đặt mục tiêu tăng trưởng kép 16,3%/năm trong giai đoạn 2024-2030

HĐQT Tập đoàn Hoa Sen (HSG) mới thông qua nghị quyết góp vốn thành lập CTCP Hoa Sen Home với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen nắm giữ 990 tỷ đồng, tương đương 99% cổ phần, phần còn lại 1% do các cổ đông sáng lập khác sở hữu.

Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen làm người đại diện theo ủy quyền đối với toàn bộ phần vốn góp, bao gồm cả các đợt góp vốn bổ sung sau này.

Hoa Sen Home là hệ thống siêu thị Vật liệu xây dựng và Nội thất của Tập đoàn Hoa Sen, được phát triển dựa trên nền tảng sản xuất, logistics và mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước. Đây là một trong những chuỗi bán lẻ vật liệu xây dựng - Nội thất lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Việc thành lập công ty Hoa Sen Home đã được Hoa Sen đề cập từ lâu, đây được coi là nước đi quan trọng trong chiến lược tái cấu trúc và chuyên môn hóa các mảng hoạt động của Tập đoàn.

Theo báo cáo thường niên 2024-2025, Hoa Sen đặt mục tiêu đưa Hoa Sen Home trở thành công ty độc lập trong hệ sinh thái tập đoàn, từ đó tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của hệ thống siêu thị hiện hữu.

Đồng thời, việc tách riêng còn giúp vận hành bài bản, hiệu quả hơn, hướng tới việc IPO, niêm yết cổ phiếu trong các niên độ tài chính tiếp theo.

Khởi đầu với 35 cửa hàng vào năm 2021, chuỗi Hoa Sen Home hiện đã mở rộng lên hơn 125 siêu thị hiện đại, vận hành tổng cộng hơn 400 cửa hàng trên toàn quốc. Tập đoàn đặt mục tiêu mở mới 25-35 cửa hàng mỗi năm, hướng tới quy mô 300 cửa hàng vào năm 2030.

Tại ĐHĐCĐ thường niên tháng 3, ông Lê Phước Vũ từng nhấn mạnh rằng Hoa Sen tăng trưởng chủ yếu nhờ xuất khẩu trong suốt thập kỷ qua. Tuy nhiên, xu hướng bảo hộ thương mại toàn cầu đang khiến hoạt động kinh doanh thép gặp nhiều thách thức. Vì vậy, Tập đoàn cần xoay trục vào thị trường nội địa, trong đó Hoa Sen Home được xác định là “quân bài chiến lược” trong giai đoạn tới.

Hoa Sen dự kiến đầu tư 6.000 tỷ đồng cho Hoa Sen Home đến năm 2030. Riêng năm 2025, Hoa Sen sẽ rót 1.060 tỷ đồng vào chuỗi này, bao gồm 400 tỷ mở rộng cửa hàng, 500 tỷ đầu tư hệ thống kho, 60 tỷ cho công nghệ và 100 tỷ cho hoạt động marketing.

Hoa Sen Home đặt mục tiêu tăng trưởng kép 16,3%/năm trong giai đoạn 2024-2030. Ông Vũ nhấn mạnh hệ thống đã hoàn thiện chiến lược vận hành sau giai đoạn thử nghiệm và kỳ vọng đây sẽ là “hệ thống siêu thị VLXD – nội thất số 1 Việt Nam và hàng đầu Đông Nam Á”.

Tuy nhiên, ông Vũ cho rằng nếu tiếp tục để Hoa Sen Home nằm trong Tập đoàn Hoa Sen, chuỗi này sẽ khó được thị trường định giá đúng, bởi nhà đầu tư vẫn nhìn Hoa Sen như một doanh nghiệp sản xuất thép có biên lợi nhuận mỏng và mức P/E chỉ 5-6 lần. Mô hình bán lẻ và phân phối của Hoa Sen Home được kỳ vọng sẽ có mức định giá cao hơn, ở mức P/E 20-30 lần.

Như vậy, việc thành lập CTCP Hoa Sen Home có thể là bước đệm quan trọng để triển khai kế hoạch IPO chuỗi bán lẻ này. Đặc biệt, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn sôi động với việc được nâng hạng lên thị trường mới nổi và làn sóng niêm yết đang nhộn nhịp trở lại.

Lợi thế cạnh tranh của Hoa Sen Home, theo đánh giá của chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán VNDIRECT là Hoa Sen Home tập trung vào các sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ khách hàng xuất sắc. Hoa Sen Home là nhà phân phối và bán lẻ vật liệu xây dựng và hoàn thiện lớn nhất Việt Nam.

Báo cáo của VNDIRECT cũng chỉ ra các đối thủ cạnh tranh của Hoa Sen Home là Hamaco (16 cửa hàng); RitaVo (38 cửa hàng và 2 nhà phân phối); Viglacera (290 cửa hàng); Prime (132 cửa hàng); Nacoco (1 cửa hàng và 984 nhà phân phối).

Về cơ hội tách Hoa Sen Home khỏi Hoa Sen Group, ông Hoàng Việt Cường, Giám đốc dịch vụ tư vấn doanh nghiệp của PwC Việt Nam đã đề xuất ba phương án: Tách về mặt tài chính, tách về mặt vận hành, và tách hoàn toàn (pháp lý, tài chính và vận hành). Phương án thứ ba được đánh giá là tối ưu nhất, giúp Hoa Sen Home được nhìn nhận như một đơn vị phân phối và bán lẻ thay vì một đơn vị sản xuất tôn thép truyền thống.

Theo PwC, thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam (phân khúc dân dụng và thương mại) có quy mô 9 tỷ USD, thấp hơn so với Thái Lan (10,7 tỷ USD) và Indonesia (29,5 tỷ USD). PwC dự báo quy mô sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 11%, đạt 22 tỷ USD vào năm 2033.

 

Đăng ký đặt báo