Suy ngẫm về những đổi thay của xã hội

Có những người luôn bình thản như chưa từng có gì dù cuộc sống ném vào đời họ bao nhiêu đắng cay, lòng rộng tâm sâu, đủ từ bi để thương mình, đủ can đảm để thương cuộc sống, nên đủ bình thản để làm nhạt hết những đắng cay từ cuộc đời, rồi bình yên.
cach-lam-quan-bo-rach-8-1646555482.jpg
Minh họa

Tuy vậy, cuộc sống muôn màu luôn thay đổi có cái tích cực, có cái tiêu cực, vấn đề là nhìn nhận nó như thế nào xem cái gì là khách quan, cái gì là chủ quan để thích ứng, làm sao thay đổi nhưng vẫn giữ được hồn cốt của văn hóa dân tộc. Đó mới chính là điều cần suy ngẫm.

Từ anh lính binh nhì lên đến Bộ trưởng ông Lê Doãn Hợp nổi tiếng là người thích tổng kết, ông đã chỉ ra nhưng điều khác biệt giữa ngày nay và ngày xưa, xin bạn đọc tham khảo.

- Ngày xưa phụ nữ ra đường trang phục phải kín đáo. Bây giờ thì ngược lại.

- Ngày xưa phụ nữ chưa có chồng mà có thai thì xấu hổ lắm. Bây giờ phụ nữ có thai khi chưa cưới chồng, là niềm vui và hạnh phúc của cả hai nhà.

- Ngày xưa trò sợ thầy. Bây giờ thầy “nể” trò.

- Ngày xưa có tội đi tù về thì xấu hổ, rất ngại ra đường. Bây giờ đi tù về lại thích ra đường, phô trương, thị uy trước những người chân chính.

- Ngày xưa thấy kẻ trộm vào nhà, một nhà hô, cả làng vây bắt. Bây giờ kẻ trộm vào nhà ai, nhà đó chịu.

- Ngày xưa học để làm quan. Bây giờ học vừa để làm quan vừa để làm giàu.

- Ngày xưa con hơn cha là nhà có phúc. Bây giờ phải thêm, con hơn người để nhà đại phúc.

- Ngày xưa vá quần áo rách để mặc. Bây giờ mài quần áo mới cho rách để đúng “Mốt”

- Ngày xưa gần điền hơn liền chợ. Bây giờ cận chợ hơn liền điền.

- Ngày xưa khẩu thuyết vô bằng. Bây giờ khẩu thuyết có bằng ngay nhờ tiến bộ của khoa học công nghệ, có bằng chứng cả ngôn ngữ lẫn hình ảnh./.

L. D H