Quảng Ngãi: Kiểm soát chặt chẽ giá vật liệu phục vụ thi công các công trình trọng điểm

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sở này vừa đề nghị tất cả các nhà thầu trong tỉnh báo cáo tình hình giá vật liệu xây dựng đã mua phục vụ thi công dự án, trước tình hình giá vật liệu xây dựng trong khu vực tiếp tục leo thang, từ đó sở Xây dựng Quảng Ngãi thu thập, tổng hợp đầy đủ thông tin, tham mưu UBND tỉnh kịp thời chấn chỉnh hoặc xử lý vi phạm đối với các hành vi găm hàng, thông đồng để đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng, gây ảnh hưởng đến việc thi công các công trình trọng điểm, đặc biệt là Dự án cao tốc Bắc – Nam.

Được biết, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình giá vật liệu xây dựng tăng cao tại tỉnh Quảng Nam bán với giá cao hơn so với giá đã được công bố.

da-1678064654-1678238688.jpg
Giá vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam được tỉnh Quảng Ngãi kiểm soát chặt.

Do đó, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đề nghị tất cả các nhà thầu thi công tuyến chính, 23 khu tái định cư và các khu cải táng mồ mả thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi kịp thời báo cáo tình hình giá vật liệu xây dựng để sở Xây dựng Quảng Ngãi thu thập, tổng hợp đầy đủ thông tin, tham mưu UBND tỉnh kịp thời chấn chỉnh hoặc xử lý vi phạm đối với các hành vi găm hàng, thông đồng để đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là đất đắp, đá và cát phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam. Ngăn chặn hành vi cấu kết nhằm trục lợi hoặc bán giá cao hơn so với quy định.

Theo ông Trần Phước Hiền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, qua kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị nguồn vật liệu phục vụ dự án tại các địa phương cho thấy, tỉnh Quảng Ngãi đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu mà dự án cần. “Chủ đầu tư hoàn toàn yên tâm về nguồn vật liệu phục vụ dự án mà tỉnh Quảng Ngãi đã chuẩn bị”, ông Hiền nói.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng đặt ra những yêu cầu cụ thể để từng cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư, nhà thầu thi công và chủ mỏ nghiêm túc thực hiện, nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu để không ảnh hưởng tới tiến độ tổng thể của dự án cao tốc Bắc – Nam.

Trong đó, chủ đầu tư tuyến chính và Tiểu dự án bồi thường, tái định cư khẩn trương rà soát thông tin phản ảnh của các nhà thầu thi công liên quan đến việc khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ. Kịp thời giải quyết, đề xuất giải pháp thay thế đối với một số mỏ đã được đề xuất trong giai đoạn thiết kế nhưng trữ lượng, chất lượng khả năng không đạt yêu cầu, vị trí chưa thực sự phù hợp về cự ly vận chuyển.

14-1678238689.png
Các chủ mỏ không được khai thác vượt quá trữ lượng, phạm vi ranh giới được cấp phép.

Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành công tác khảo sát, quy hoạch và chủ động rút ngắn, giảm bớt thời gian chờ cấp phép mỏ vật liệu.

Các chủ mỏ vật liệu ngoài việc phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tại các Thông báo có liên quan, tuyệt đối không được khai thác vượt trữ lượng, phạm vi ranh giới được cấp phép; cung cấp khoáng sản đúng địa chỉ được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận; thực hiện nghiêm các quy định về môi trường, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khai thác mỏ.

Qua thống kê, tổng nhu cầu vật liệu mà dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi cần là khoảng hơn 10 triệu mét khối, bao gồm cả: Đất đắp, cát, đá… Trong đó, đất đắp chiếm tỷ trọng lớn nhất với khoảng 70%. Hiện tỉnh Quảng Ngãi đã quy hoạch 28 mỏ đất với trữ lượng trên 12,6 triệu mét khối, quy hoạch 7 mỏ cát với trữ lượng trên 2 triệu mét khối và 10 mỏ đá trữ lượng khoảng 37 triệu mét khối đảm bảo phục vụ thi công dự án.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài 729km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố. Dự án được khởi công từ ngày 1/1/2023 với tổng mức đầu tư gần 147.000 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe được chia thành 12 dự án thành phần.

Trong đó, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài hơn 60km. Khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế xã - hội các địa phương.

Trần Như