UBND phường Hạ Đình (Thanh Xuân): Xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp vẫn diễn ra tràn lan

Hiện nay, vấn đề quản lý, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng đã trở thành chủ đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm tại Hà Nội. Do đó, UBND TP. Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo các quận, huyện phải xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, tránh tái diễn, kéo dài. Tuy nhiên, tại phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) vẫn tồn tại nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp không bị các lực lượng chức năng xử lý, khiến dư luận hoài nghi có sự bao che cho vi phạm?

Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội. Trong đó có nội dung đáng chú ý là yêu cầu các cấp, ngành, đặc biệt là UBND các quận, huyện, thị xã chấn chỉnh kỉ cương, thực hiện chế độ xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn.

anh-1-1673512858.jpg
Trụ sở UBND phường Hạ Đình

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các địa phương thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý. Đồng thời có chế tài gắn trực tiếp trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc xử lý tồn tại cũ và phát sinh mới đối với các trường hợp vi phạm về đất đai. Đặc biệt là những trường hợp vi phạm TTXD, xây dựng công trình trái phép trên đất công, đất nông nghiệp, lâm nghiệp, vi phạm hành lang bảo vệ công trình hạ tầng giao thông, công trình an ninh, quốc phòng; tăng cường cơ chế tự quản, phát huy vai trò của nhân dân trong quản lý TTXD.

Mặc dù Chỉ thị là như vậy, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà trên địa bàn phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) vẫn còn hàng loạt công trình xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp vẫn ngang nhiên tồn tại nhưng không thấy chính quyền buộc dừng thi công, xử phạt, hoặc có biện pháp xử lý, cưỡng chế.

anh-2-1673512866.jpg
Công trình ở số 47A ngõ 460 đường Khương Đình

Theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh những công trình vi phạm xây dựng cũ đã tồn tại từ trước chưa được khắc phục, thì lại liên tục xuất hiện nhiều công trình mới xây dựng trên đất nông nghiệp. Cụ thể, công trình ở số 47A ngõ 460 đường Khương Đình và loạt công trình nằm trong ngách 83 ngõ 460 đường Khương Đình. Hầu hết các công trình trên đều nằm trong các ngõ ngách, khi thi công đều quây tôn kín mít bên ngoài để che chắn phần công trình xây dựng sai phạm nằm phía trong.

Ngoài ra, trên địa bàn phường Hạ Đình còn đang tồn tại công trình số 5 ngách 76 ngõ 192 đường Hạ Đình có nhiều vi phạm về trật tự xây dựng. Những công trình trên đều xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng vẫn tiếp tục xây dựng và đi vào hoàn thiện mà không bị chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Điều đáng nói, mặc dù các công trình xây dựng trên chỉ nằm cách trụ sở UBND phường Hạ Đình không xa, nhưng khiến dư luận ngạc nhiên là những công trình trên đều không bị lực lượng chức năng có liên quan phát hiện, kiểm tra, ngăn chặn xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

anh-3-1673512872.jpg
Loạt công trình nằm trong ngách 83 ngõ 460 đường Khương Đình

Để có thông tin khách quan đa chiều, phóng viên đã đặt lịch liên hệ làm việc với UBND phường Hạ Đình. Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua phóng viên vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào về thời gian làm việc cụ thể từ phía đơn vị này. Phải chăng, UBND phường Hạ Đình đang “né tránh” cung cấp thông tin cho báo chí?

Trước đó, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản 1316/SXD-TTr đề nghị UBND các quận, huyện tập trung chỉ đạo các lực lượng của quận, huyện, UBND các xã, phường xử lý, giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm tồn đọng. UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND TP về tiến độ, thời gian xử lý dứt điểm từng trường hợp vi phạm.

Văn bản cũng nêu rõ: Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành các chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm.

anh-4-1673513000.jpg
Công trình số 5 ngách 76 ngõ 192 đường Hạ Đình có dấu hiệu xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Vậy liên quan đến những công trình trên lãnh đạo UBND phường Hạ Đình, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân có biết đến những vấn đề vi phạm trật tự xây dựng tại đây để kịp thời xử lý hay có sự ưu ái, bao che cho công trình có vi phạm tiếp tục tồn tại?.

Trước sự việc trên, kính đề nghị UBND quận Thanh Xuân và các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc tiến hành thanh kiểm tra, làm rõ, tránh gây bức xúc dư luận và tiền lệ xấu trong công tác quản lý nhà nước về xử lý sai phạm. Đồng thời có hình thức xử lý với những cá nhân, tập thể có liên quan nếu để xảy ra sai phạm, thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp.

Còn nữa...

Điều 208, Luật Đất đai năm 2013 quy định: Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương. Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

PV