Phác thảo chân dung người sống giả tạo

Cuộc sống vốn dĩ đầy rẫy những cạm bẫy, bon chen và tính toán. Để tồn tại trong cuộc sống này, con người ta đôi khi phải sống giả dối, lừa lọc nhau. Trong xã hội này, người tốt thì ít, kẻ xấu thì nhiều. Chính vì thế, nhận biết được người sống giả dối sẽ giúp bạn tránh được những tổn thương không đáng có.
neu-chi-nhin-be-ngoai-ma-biet-het-duoc-con-nguoi-thi-the-gio-svkxc-092529489-1664078917.jpg

Một người bạn sống giả dối hay còn gọi là người sống giả tạo có nghĩa là họ sống không chân thành. Họ là những người đôi khi chúng ta vô tình kết bạn mà không biết. Họ kết thân với bạn có thể vì họ yêu túi tiền của bạn, vì muốn tiến thân, muốn nổi tiếng, gây sự chú ý hoặc có thể lúc đó họ quá cô đơn. Một số dấu hiệu nhận biết người sống giả dối:

Khen đằng trước, chê đằng sau

Người sống giả tạo, luôn sống hai mặt. Khi họ ở bên cạnh bạn, họ sẵn sàng khen ngợi bạn, xu nịnh bạn, vui vẻ và cười đùa với bạn. Nhưng khi ở bên những người khác, không có sự xuất hiện của bạn, họ có thể khơi gợi để nói xấu bạn. Trên đời này không ai là hoàn hảo, song họ luôn cố ý “vạch lá tìm sâu”, để nói về những điểm tiêu cực ở bạn, thậm chí họ có thể bịa đặt, nói sai sự thật về bạn.

Luôn muốn lấy lòng tất cả mọi người

Dạng người này sẽ rất khéo ăn nói, luôn tươi cười, niềm nở, họ giận không ai biết, ghét ai cũng không ai hay. Họ có thể che giấu đi sự không hài lòng của họ với một ai đó, họ có thể tươi cười như chưa có chuyện gì xảy ra với những lần bị người khác phê bình, đánh giá, thậm chí có thể vui vẻ với những người mà họ thấy ghét.

Chỉ muốn giúp đỡ người khác khi nhận thấy bản thân mình được lợi

Trong những trường hợp giúp đỡ người khác, người chân thành sẽ giúp đỡ một cách vô điều kiện, hành động của họ xuất phát từ trái tim, tại tâm. Còn với những người sống giả tạo, họ chỉ muốn giúp đỡ người khác khi họ nhận thấy giúp đỡ những người đó họ sẽ có lợi, sẽ được nhận lại một điều gì đó.

Chẳng hạn như hoạt động thiện nguyện ở những vùng sâu vùng xa, họ có thể cùng những người trong đoàn đi tình nguyện, trao quà cho những người nghèo, vui vẻ và thể hiện sự đồng cảm. Họ biết sau hành động đó của họ sẽ được lưu giữ bằng những bức hình, được mọi người ca ngợi. Nhưng nếu để giúp đỡ những mảnh đời cơ cực khác, không ai biết đến, báo đài, phim ảnh không quay tới hành động đó của họ thì chưa chắc họ đã sẵn lòng để giúp đỡ.

Người sống giả tạo thường không giữ lời hứa

Những người này rất dễ hứa hẹn, nhưng làm được hay không thì không cần biết. Họ thường là những người “nói được nhưng không làm được”, những câu hứa của họ chỉ mang tính chất hứa suông, hứa cho có hứa. Điều này chứng tỏ một điều họ không thật lòng với những lời hứa, có sự dối trá.

Chỉ đối tốt và nhiệt tình với những người có quyền lực

Người chân thành họ sẽ sống thật với cái tâm của mình, họ kết bạn, sống chan hòa với mọi người, không có suy tính thiệt hơn. Ngược lại, người sống giả tạo mục đích cuối cùng của họ là trục lợi, chính vì thế, họ chỉ tỏ ra thân thiết và đối tốt với những người có chức, có quyền, giúp ích được cho họ.

Luôn tỏ ra quan tâm và lắng nghe nhưng kỳ thực lại không lưu tâm

Khi bạn dốc lòng tâm sự với họ câu chuyện buồn vui trong cuộc sống, người sống giả tạo sẽ cố tỏ ra đang rất muốn lắng nghe câu chuyện của bạn. Thế nhưng, khi bạn trao đổi được đôi ba câu họ có thể lờ đi, thay thế bằng việc khác. Chẳng hạn họ sử dụng điện thoại, hoặc nói tránh sang một câu chuyện khác; bạn sẽ nhận ra được sự giả dối này. Nếu bạn luôn ở bên, lắng nghe mọi câu chuyện của họ và cho họ lời khuyên chân thành, nhưng họ không làm như thế với bạn, đó không phải là người bạn tốt./.