Nữ nghệ sĩ múa lửa và những vết sẹo chai lì sau hào quang sân khấu

Chia sẻ về công việc múa lửa, Thanh Xuân cho biết cô đã chấp nhận đánh đổi sức khỏe, mồ hôi và nước mắt để lấy những giây phút được sống theo đam mê chính mình. Nữ nghệ sĩ cũng phải kiên định với con đường làm nghề chân chính khi nhận về không ít lời cám dỗ, hứa hẹn đường mật.
anh-6-1704768228.jpg
Màn biểu diễn của nghệ sỹ múa lửa Thanh Xuân.

Ngọn lửa bùng cháy từ sau cánh gà, Thanh Xuân bước ra sân khấu và bắt đầu bài biểu diễn của mình trước những ánh mắt thích thú, tò mò của khán giả. Nhiều vị khách nghi ngờ ngọn lửa mà Xuân đang biểu diễn, họ đòi xem thử rồi giật mình buông ra vì sợ sẽ bị bỏng.

“Nổi hết da gà, khi cô gái ấy biểu diễn gần tôi, tôi phải né ra vội vì sợ bỏng, ấy vậy mà họ có thể múa lửa cả chục phút đồng hồ mà không sao. Thật sự khá khâm phục”, anh Lê Tâm (41 tuổi, quận Đống Đa), một vị khách được chứng kiến màn biểu diễn của Thanh Xuân cho biết.

Bỏng, phồng rộp da, cháy trắng khoang miệng để làm bạn với lửa

Tạ Thị Thanh Xuân (sinh năm 1992, Hà Nội) hiện đang là nghệ sĩ múa lửa được 7 năm. Đam mê múa từ nhỏ, lại có sự phấn khích đặc biệt với ngọn lửa nhưng chẳng mấy ai có thể nghĩ rằng, cô bé Thanh Xuân ngày nào có thể trở thành một nữ nghệ sĩ múa lửa đầy kinh nghiệm, có nhiều năm kinh nghiệm biểu diễn tại nhiều nước như Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan…

anh-1-1704768573.jpg

Bước ra khỏi một nhà hàng sang trọng khi đồng đồ đã điểm hơn 22h, Thanh Xuân xách chiếc vali đựng đầy dụng cụ nghề, lững thững từng bước đến bên chiếc xe máy cà tàng vẫn luôn đỗ ngoài cổng. Soi mình trong gương xe máy, cô gái bỗng bật cười khi thấy khuôn mặt mình không chỉ nhễ nhại mồ hôi, nhòe mờ lớp trang điểm bởi bụi than; lại còn bị xẹt ngang dọc trong khuôn gương méo xẹo, vỡ dở từng mảnh.

“Tuần trước mình mới bị ngã xe, còn chưa kịp mang đi sửa nữa, trông hơi tàn”, Xuân vừa lên cơ, siết chặt đoạn dây nịt vào chiếc vali lên yên xe để chuẩn bị về nhà cách tận 20km và nói.

Xuân cho biết, công việc của mình thường di chuyển ra khỏi nhà lúc 5h sáng và kết thúc về nhà thường tầm 9-10h đêm. Tuy nhiên có những khoảng thời gian, cô nhận show diễn ở các tỉnh xa khu vực Hà Nội, khi biểu diễn xong, cô di chuyển về Hà Nội có thể đã là nửa đêm, hoặc ngày rạng sáng hôm sau. Tưởng chừng đây là một công việc vất vả, nhưng với Thanh Xuân, những lần đi sớm về khuya lại chính là minh chứng cho lựa chọn đúng đắn và sự đam mê, nhiệt huyết với nghề.

anh-3-1704768640.jpg
Tẩm xăng trước khi biểu diễn múa lửa

Sau khi tốt nghiệp trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam với tấm bằng Quản trị kinh doanh chất lượng cao, Thanh Xuân đã từng được nhận vào làm ở một công ty về công nghệ với mức lương hấp dẫn. Với nhiều người trẻ, đây được coi là khởi đầu may mắn, thế nhưng, với cô thì không. Nhận được tháng lương đầu tiên, nữ nghệ sĩ đã đăng ký ngay vào một lớp học múa để thực hiện niềm đam mê từ nhỏ. Cô chọn Belly dance (múa bụng) – một thể loại đòi hỏi sự dẻo dai của cơ thể cùng khả năng cảm thụ âm nhạc tốt.

Được tiếp xúc với môi trường múa chuyên nghiệp, cô làm quen được với nhiều đàn anh, đàn chị trong nghề; trong đó có nghệ sĩ xiếc lửa Bảo Long, người đã truyền thêm cho cô nhiều động lực và kỹ năng nghề nghiệp. Đó cũng là nền tảng để cô theo đuổi nghề múa lửa sau này. Anh Bảo Long kể lại “Hồi đó Xuân tập đến đâu phỏng sưng đến đó, nhưng được cái tập rất hăng không bỏ cuộc, thấy được niềm đam mê trong Xuân, và thấy bản thân cũng có duyên với em nên mình đã tâm sự và chia sẻ những kỹ năng và kinh nghiệm đi biểu diễn của bản thân”.

anh-7-1704768808.jpg

Những ngày đầu theo học múa lửa, Thanh Xuân đã trải đủ các kỹ thuật khó nhằn như lăn lửa trên các cánh tay, liếm lửa và thổi lửa. Để làm bạn được với ngọn lửa, cô đã từng bị bỏng, phồng rộp da, cháy trắng hàm ếch đến mức chỉ có thể ăn cháo trong thời gian dài. Việc hít mùi xăng, dầu với tần suất dày đặc cũng khiến sức khỏe của cô bị ảnh hưởng xấu. Xuân thường nhận được những lời khuyên nên bỏ nghề, nhưng từng vết sẹo đã hằn sâu vào da thịt lại như lời nhắc nhở cô rằng: đã chọn theo đam mê thì không được bỏ cuộc.

“Mình từng bị gia đình phản đối vì lo lắng con gái theo nghiệp sẽ vất vả và không được bền. Mãi đến sau này, khi trực tiếp xem mình biểu diễn bên Đài Loan, được khán giả cổ vũ nhiệt tình, lúc đó bố mẹ mới hiểu đó là niềm đam mê của con gái và hoàn toàn ủng hộ”, Thanh Xuân tâm sự.

anh-8-1704768876.jpg

Theo thời gian, những vết sẹo trên cơ thể cũng dần mờ, tần suất vết thương do bỏng gây ra cũng xuất hiện ít hơn. Dẫu vậy, câu “Đừng đùa với lửa” luôn là kim chỉ nam giúp nữ nghệ sĩ khắc ghi, nhằm giảm thiểu rủi ro nhất có thể trên con đường làm nghề.

Đổi “nước mắt” để lấy hào quang

"Thôi, em không phải đi làm từ sáng sớm, đêm hôm 1-2h sáng mới về đến nhà. Đâu cần vất vả như thế ở nhà anh nuôi", không ít lời đường mật, cám dỗ hấp dẫn rỉ vào tai Thanh Xuân sau mỗi lần cô nàng tỏa ánh hòa quang trên các sân khấu. Đây chính là một trong những khó khăn nữ nghệ sĩ phải trải qua khi làm công việc thường nhận về không ít những lời nói và hành động khiếm nhã. Họ coi những nghệ sĩ múa lửa như cô là những người không đứng đắn khi khoác lên mình bộ đồ thiếu vải, uốn éo, lắc lư trên sân khấu. Song chẳng mấy ai hiểu được, việc mặc những bộ đồ “thiếu vải” có thể giảm thiểu được sự cố về trang phục khi trình diễn.

anh-9-1704768919.jpg
Thanh Xuân phải đối mặt với nhiều nguy hiểm do xăng dầu gây ra.

“Đã có rất nhiều lần mình nhận được những lời gạ gẫm trắng trợn; hoặc có những lần mình nhận được các cuộc gọi từ số máy lạ, họ hỏi mình có muốn tham gia show diễn bên họ không, giá gấp đôi so với những show diễn mình làm trước đây. Nhưng khi hỏi kĩ thì mới biết show diễn trong miệng họ là gì. Khoảng thời gian đầu, mình còn cảm thấy tủi thân đến mức rơi nước mắt vì những gì mình trải qua”, nữ nghệ sĩ bộc bạch.

Trong môi trường làm việc đầy cạm bẫy về tiền bạc và tình cảm, Thanh Xuân vẫn luôn đặt sự chân chính, chuyên nghiệp trong công việc lên hàng đầu. Cô cũng chia sẻ, nếu cô là người thực dụng và dễ cuốn theo cám dỗ, thì chắc chắn không còn một Thanh Xuân sẵn sàng ngậm lửa, lăn lửa trên da ở thời điểm hiện tại. Bản thân cô gái cũng luôn muốn tìm một nửa kia có thể hiểu, tạo điều kiện và tin tưởng bản thân bởi đây là một công việc đem lại không ít lời bàn tán và hiểu nhầm.

anh-10-1704769123.jpg
Nữ nghệ sỹ thực hiện động nuốt lửa gây sửng sốt.

Vượt qua những rào cản và khó khăn, cô nhận được về vô số phần thưởng trong và ngoài nước về Belly dance như giải vô địch Bellydance chuyên nghiệp tại Festival "Unlimited Bellydance Competition 2018", Vietnam Bellydance Festival in Saigon 2019", giải nhì Bellydance hạng chuyên nghiệp tại Festival quốc tế tổ chức tại Malaysia 2019, giải nhì hạng Bellydance chuyên nghiệp tại "Ahlan International Bellydance Festival 2017", giải tài năng bellydance chuyên nghiệp "Rask siam oriental in Thailand 2017"...

Còn với múa lửa, theo nữ nghệ sĩ, đây là một thể loại biểu diễn mạo hiểm và kén người theo. Vì vậy. những sân chơi, sân thi liên quan cũng được tổ chức hiếm hoi. Với kinh nghiệm làm nghề và tiếng tăm lâu năm, cô gái 9x vẫn luôn mong muốn được cọ xát và khẳng định tiếng tăm về nghệ thuật múa lửa trên thị trường Việt Nam và thế giới hơn. Dù vậy, những vết đen nhem nhuốc do xăng và bấc cháy trên da sau mỗi màn trình diễn thành công là minh chứng sắc nét cho những khó khăn Xuân phải trải qua.

anh-11-1704769268.jpg
Nữ nghệ sỹ biểu diễn tiết mục lăn lửa trên da

Hơn hết, Thanh Xuân vẫn quyết tâm theo đuổi nghề múa lửa dù đặc thù công việc vất vả và khó biết trước tương lai. Với nữ nghệ sĩ, những ngọn lửa lấp lánh, những tràng pháo tay, tiếng hò reo ủng hộ của khán giả vẫn mãi là động lực để cô tiếp tục và sống trọn với nghề.

Nữ nghệ sĩ trẻ cũng đặc biệt tin rằng, khi xã hội ngày càng phát triển, mọi người sẽ có cái nhìn tích cực hơn về nghề nghiệp đặc biệt này: “Có thể mình chỉ làm được 5 đến 10 năm nữa thôi khi nhan sắc và sức khỏe bản thân không còn được như hiện tại. Nhưng điều đó không làm cho mình nhụt chí. Nếu có một người trẻ nào đó đến ngỏ lời muốn học nghề, mình sẵn sàng truyền lại. Bởi lẽ, đây cũng là nghề khó khăn và hiếm người có thể duy trì về sau”./.

Sông Lô - Trần Trang