Nông dân Hải Dương đau xót tự tay chặt bỏ súp lơ của Công ty Phù Sa

Năm nay, nhiều hộ dân trồng súp lơ tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương rơi vào cảnh mất trắng, thua lỗ nặng nề vì trồng phải giống súp lơ kém chất lượng của Công ty Phù Sa.

Nhiều ruộng súp lơ ở cánh đồng thôn Nghĩa Xá, xã Đại Sơn, huyện Tứ Kỳ đã trồng được gần 3 tháng nhưng không ra hoa hay ra hoa nhưng bị hỏng, nông dân phải nhổ bỏ. Người dân chia sẻ đã mua cây giống súp lơ trắng 68 của Công ty TNHH Thương mại hạt giống và nông sản Phù Sa (Công ty Phù Sa) về trồng nhưng gần 3 tháng rồi mà súp lơ ra hoa rất nhỏ, hoa đến đâu là nở đến đó và chuyển sang màu vàng, màu tím, thương lái không thu mua.

Vụ đông năm nay nông dân xã Đại Sơn trồng hơn 40 ha giống súp lơ trắng 68 của Công ty Phù Sa. Đây là vụ thứ 2 người dân trong xã đưa vào trồng giống súp lơ này. Năm trước, giống súp lơ này phát triển rất tốt, cho năng suất từ 1,2-1,5 kg/hoa lơ.

Ngoài ra, Lãnh đạo xã Tái Sơn, huyện Tứ Kỳ cho biết, vụ đông năm nay, toàn xã trồng được trên 40 ha súp lơ, trong đó có khoảng hơn 20 ha giống súp lơ 68 và súp lơ 100 của Công ty Phù Sa phải chặt bỏ vì không ra hoa, hoa bị hỏng không bán được.

xl-1671173616.jpg
Nông dân xã Đại Sơn, huyện Tứ Kỳ phải tự tay chặt bỏ ruộng súp lơ bị hỏng. (Ảnh: baohaiduong.vn)

Nhiều nông dân đã từng mua hạt giống súp lơ của công ty Phù Sa cho biết, trong quá trình gieo hạt giống vụ này, có nhiều điểm khác so với giống vụ trước, hạt giống năm nay được nhuộm màu, khi lớn lên, lá cây mỏng, có màu xanh đậm, cọng dài hơn. Đến khi thu hoạch, công ty về 3 lần khảo sát và xác định là cây ra hoa bị hỏng, nhưng đến nay vẫn không có hồi âm.

Người dân cho biết chi tiền giống, phân bón, thuốc trừ sâu, làm đất, tiền thuê nhân công mà nay phải tự tay chặt bỏ ruộng súp lơ khiến họ rất đau xót, nhưng để thì không ai mua, khiến người nông dân rơi vào cảnh nợ nần.
Tính đến ngày 13/12, nông dân trong huyện Tứ Kỳ trồng được hơn 1.700 ha cây vụ đông, đạt 86% kế hoạch, trong đó có khoảng 300 ha trồng súp lơ, chủ yếu ở các xã Hưng Đạo, Tái Sơn, Đại Sơn, Ngọc Kỳ, Tân Kỳ, Minh Đức... Nhiều năm qua, cây súp lơ đã trở thành cây trồng chủ lực, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trong huyện. Tuy nhiên năm nay, nhiều hộ dân rơi vào cảnh mất trắng, thua lỗ nặng nề vì trồng phải giống súp lơ kém chất lượng.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Thương mại hạt giống và nông sản Phù Sa có địa chỉ ở đường Gò Dầu, phường Tân Qúy, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh. Người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Hòa, công ty hoạt động trong lĩnh vực bán buôn bán lẻ các loại hạt giống rau, củ, quả.

Khánh Ngân