Những tập đoàn đang sở hữu đội bóng đá tham gia V-League (Kỳ 3)

Mùa giải 2021 đã kết thúc với nhiều tiếc nuối cho những người yêu bóng đá trong nước nói chung và các câu lạc bộ nói riêng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều câu lạc bộ đang có những động thái tích cực để hướng tới mùa giải 2022. Trong đó phải kể đến câu lạc bộ Bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT).

Câu lạc bộ bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có tiền thân chính là câu lạc bộ Hà Nội B. Đội bóng này có trụ sở tại tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi Công ty Cổ phần Thể thao T&T chuyển nhượng đôi bóng cho Công ty Cổ phần Bóng đá Hồng Lĩnh.Theo thông tin mới nhất, CLB Bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã chốt xong các ngoại binh cho mùa giải mới 2022, trong số này có một gương mặt từng thi đấu tại đấu trường UEFA Champions League danh giá. Là một câu lạc bộ mới thành lập năm 2019 nhưng từ khi ra mắt HLHT đã hoạt động theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp, đăng ký làm thành viên của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, đặt sân nhà tại Hà Tĩnh. Quản lý CLB là Công ty Cổ phần Bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh do ông Nguyễn Tiến Dũng- Tổng Giám đốc, kiêm Chủ tịch, đồng thời là Giám đốc điều hành Công ty CP phát triển ViệtGroup. Chỉ khi vừa thành lập ngay trong năm 2019 đội tuyển đã đoạt chức vô địch hạng nhất quốc gia sớm hơn 2 vòng đấu giành vé ghi tên bảng vàng V-League. Ở mùa giải 2020, câu lạc bộ dừng lại ở top 8 chung cuộc, nhưng có lẽ đó là lời khẳng định chắc chắn về sức mạnh của một tân binh mới đối với các đội tuyển lâu năm.

Câu lạc bộ bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang chịu sự quản lý của Công ty Cổ phần bóng đá Hồng Lĩnh - một công ty chuyên sản xuất và bán các thiết bị thể dục thể thao. Tuy nhiên vì là một đội tuyển rất tiềm năng nên HLHT được rất nhiều nhà tài trợ để ý. Trong đó có sự tài trợ đến từ tập đoàn Vingroup, Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam, tập đoàn đa quốc gia Huyndai... Đây là chỗ dựa vững chắc để đội tuyển có thể yên tâm phát triển đội hình một cách vững vàng hướng tới chức vô địch mùa giải 2022.

Sự thay đổi đáng chú ý tiếp theo là Câu lạc bộ bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh. Ban lãnh đạo đội bóng đã có sự thay đổi về nhân sự khi ông Trần Minh Chiến đã được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của đội thay cho hlv cũ. Đội bóng cũng đã chia tay nhiều cầu thủ để thay thế bằng hậu vệ Văn Khoa, tiền đạo Hoàng Vũ Samson và tiền vệ Văn Kiên.

Câu lạc bộ bóng đá thành phố Hồ Chí Minh được thành lập năm 1975, một trong những hậu thân của đội tuyển Cảng Sài Gòn, câu lạc bộ hiện thuộc sự quản lý của Công ty cổ phần Bình Minh nhưng chủ sở hữu chính là tập đoàn Vạn Thịnh Phát có trụ sở ở Tp.Hồ Chí Minh. Cuối năm 2008, do chỉ còn nhà tài trợ chính là Tổng công ty Thép Việt Nam, lãnh đạo câu lạc bộ đã đưa ra quyết định đổi tên đội bóng để hoạt động theo mô hình chuyên nghiệp, trong đó, tên hiệu Câu lạc bộ bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh được lựa chọn. Câu lạc bộ cũng đã để lại nhiều dấu ấn tại V-League khi 6 lần vô địch và các giải đấu quốc gia trải dài qua các năm. Từ năm 2000 đội tuyển gặp đi xuống rất nhiều khi gặp những sự cố về nhà tài trợ cũng như các đội tuyển mạnh. Mãi đến gần đây, năm 2016, câu lạc bộ bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh vô địch giải hạng Nhất quốc gia và trở lại V.League 1. Tại mùa giải 2017, đội bóng đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng nhờ đó hình ảnh đội bóng dần được cải thiện trong mắt người hâm mộ.

Hiện nay, quản lý của câu lạc bộ là công ty cổ phần Bình Minh- công ty chuyên đầu tư vào các ngành nghề bất động sản, công nghệ, giáo giục, nông nghiệp,… đang cố gắng thu hút các nhà tài trợ để đội bóng có được nhiều nguồn lực hơn trong tương lai. Ở mùa giải 2021 đang có một số nhà tài trợ đã ký kết với câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh như Bamboo Airway, California Fitness & Yoga, Acecook, Vạn Thịnh Phát, AIA... Đây đều là những nhà tài trợ lớn với hy vọng đưa đội tuyển trở lại thời kỳ hoàng kim đã qua của Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh.

Quay lại với những câu lạc bộ lâu đời tại V-League, chúng ta không thể quên được Câu lạc bộ Hải Phòng với biệt danh đi liền với thành phố - Đội bóng Đất Cảng. Được thành lập năm 1952, tiền thân của đội bóng Công an Hải Phòng, do Công ty cổ phần Sông Hồng của ông Văn Trần Hoàn điều hành, quản lý. Đi qua 69 năm kể từ ngày thành lập, thành tích của câu lạc bộ Hải Phòng chỉ đứng sau câu lạc bộ Viettel. Trước năm 1975, đội có 10 lần vô địch quốc gia; từ sau năm 1975 đội giành được 2 Cúp quốc gia, 1 Siêu cúp quốc gia, 2 cúp SKDA, 3 lần vô địch Đại hội Thể thao toàn quốc, cùng với đó 2 lần về hạng ba các mùa giải 1991 và 2008 cũng như 3 lần về nhì ở giải vô địch quốc gia các năm 1992, 2010, 2016. Đội thi đấu đầu mùa giải 2021 vô cùng khởi sắc bằng các chiến thắng trước Viettel

và Dược Nam Hà Nam Định, tuy nhiên đại dịch COVID-19 đã khiến giải đấu tạm hoãn. Sau đó, đội thua nhiều trận liên tiếp. Được sự đầu tư mạnh mẽ cùng hàng loạt cải cách, đội thi đấu thăng hoa trở lại với chiến thắng trước Bình Phước và Sông Lam Nghệ An. Vậy công ty cổ phần Sông Hồng có tiềm lực như thế nào khi rót vốn cho câu lạc bộ Hải Phòng giữa những luồng ý kiến trái chiều cũng như những thất bại gần đây câu lạc bộ gặp phải ?

Công ty Cổ phần Sông Hồng được thành lập ngày 19/11/2003, có trụ sở tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng. Công ty đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng, xuất nhập khẩu hàng hóa, thiết bị xây dựng, bất động sản,… Về tiềm lực tài chính, tại thời điểm 2019, tổng tài sản của doanh nghiệp quản lý, điều hành CLB Bóng đá Hải Phòng đạt 206 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu tăng nhẹ lên mức 23 tỷ, chiếm 11%. Vốn điều lệ của Sông Hồng là 20 tỷ đồng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho câu lạc bộ Hải Phòng chuyển mình trong mùa giải mới.

Nhìn qua bảng xếp hạng, câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn đang xếp ở thứ hạng hơi thấp ở V-League. Trên hành trình phát triển của mình Câu lạc bộ Hải Phòng đã đổi tên và đổi nhà sở hữu rất nhiều lần. Chính vì có nhiều sự thay đổi qua từng năm mà đội hình không có được sự ổn định mà các đội hình khác sở hữu. Tháng 3 năm 2016, công ty cổ phần phát triển bóng đá Hà Nội đổi tên thành công ty cổ phần phát triển bóng đá Sài Gòn, vẫn thuộc sở hữu của ông chủ Nguyễn Giang Đông, sau 1 tháng, VFF đồng ý để câu lạc bộ Hà Nội đổi tên thành Câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn và đăng ký sân vận động Thống Nhất làm sân nhà tại V.League 2016. Sau sự thay đổi đó đội tuyển chưa ghi được thành tích nào ấn tượng trong 2 năm kế tiếp.

Khi kết thúc mùa giải 2020, CLB Sài Gòn bất ngờ chia tay 22/28 cầu thủ cùng ban huấn luyện cũ. Ông Trần Hòa Bình sau khi đảm nhiệm vai trò chủ tịch câu lạc bộ Sài Gòn đã tiến hành hợp tác toàn diện với FC Tokyo nhằm đưa đội bóng chuyển mình theo hướng "J.League hóa" (hiện đại hóa - chuyên nghiệp hóa - quốc tế hóa). Đội bóng đã chiêu mộ 5 cầu thủ từ Nhật Bản cùng nhiều chuyên gia từ Nhật Bản để thực hiện mục tiêu này. Đầu năm 2021, đội tuyển đã làm lễ ra mắt các nhà tài trợ và công bố đội hình mùa giải 2021. Đội bóng gây chú ý khi kí kết hợp đồng tài trợ với những thương hiệu hàng đầu của Nhật Bản như Sony, Japan Airlines, Eneos, JBT-TNT, Mitutoyo,... Tổng giá trị từ các nhà tài trợ đến từ Việt Nam và Nhật Bản lên tới hơn 100 tỉ đồng. Chúng ta cùng đón chờ sự “thay da đổi thịt” đến từ câu lạc bộ Sài Gòn tại V-League 2022.

Cái tên cuối cùng của bảng xếp hạng sẽ là Câu lạc bộ bóng đá Sông Lam Nghệ An. Thành lập năm 1979, câu lạc bộ bóng đá Sông Lam Nghệ An là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp có trụ sở tại thành phố Vinh. Đây là một trong những câu lạc bộ mang đậm bản sắc nhất Việt Nam và là một trong những câu lạc bộ đóng góp cầu thủ cho đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam nhiều nhất. Từ trước đến nay, Sông Lam Nghệ An có truyền thống chỉ sử dụng nội binh là các cầu thủ từ chính lò đào tạo của câu lạc bộ.Tiền thân của câu lạc bộ là Đôi bóng vàng, một số người cho rằng đây là nguồn gốc của màu áo vàng truyền thống của đội Sông Lam Nghệ An ngày nay. Trong hơn 40 năm tồn tại, Sông Lam Nghệ An đã đem được nhiều chiến tích về cho mình: 3 danh hiệu vô địch V.League, 3 cúp quốc gia, 4 siêu cúp quốc gia. Ở đấu trường quốc tế, đội có thành tích thi đấu tốt tại AFC Champions League vào năm 2001. Với 10 danh hiệu lớn giành được, Sông Lam Nghệ An là một trong số các câu lạc bộ giàu thành tích nhất Việt Nam.

Từ năm 2009 Công ty Cổ phần Bóng đá Sông Lam Nghệ An được thành lập với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, gồm các cổ đông chính là Ngân hàng Bắc Á, Tập đoàn TH Truemilk. Từ đây, câu lạc bộ chuyển hẳn sang hình thức chuyên nghiệp với tên gọi Câu lạc bộ bóng đá Sông Lam Nghệ An. Đến năm 2012, Sông Lam Nghệ An chính thức nhận được sự đảm bảo vững chắc về tài chính từ Ngân hàng Bắc Á và Tập đoàn TH Truemilk. Nhưng từ đó đến nay Sông Lam Nghệ An chỉ duy trì phòng độ trong top 10 đội tuyển mạnh của V-league mà không cầm trên tay cúp vô địch thêm lần nào. Tuy vậy, hàng năm câu lạc bộ vẫn đào tạo ra các cầu thủ giỏi đại diện thi đấu cho đội tuyển Quốc gia.

Còn 2 tháng nữa V-League 2022 sẽ khởi tranh, Sông Lam Nghệ An đã nhanh tay ký kết hợp tác tài trợ với Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long - là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, câu lạc bộ đang hoàn thiện đội hình cho quyết tâm đạt được vị trí cao trong mùa giải năm nay. Sự hậu thuẫn của Tập đoàn Tân Long giúp đội bóng thành "miền đất hứa" với những cầu thủ người địa phương đang thi đấu xa quê. Với tiềm lực hiện giờ, câu lạc bộ bóng đá Sông Lam Nghệ An hứa hẹn lấy lại vị thế của đội bóng hàng đầu của giải quốc nội./.

Anh Tú