Nhóm ngành nào có triển vọng phục hồi tốt nhất trong những tháng cuối năm?

Tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Tâm điểm vĩ mô & thị trường chứng khoán quý IV/2023", chứng khoán, thép, dầu khí, công nghệ là các nhóm ngành được các chuyên gia đánh giá triển vọng phục hồi tốt nhất nửa cuối 2023.
thep-cuon-can-nong-hoa-pha-t-j-9740-8486-1652157910-1696930545.jpg
Thep là một trong số các nhóm hàng được đánh giá triển vọng phục hồi tốt nhất trong những tháng cuối năm. Ảnh minh họa

Trả lời về câu hỏi “Đánh giá về các nhóm ngành, các mô hình dự phóng của SSI thì đâu là các nhóm ngành có triển vọng phục hồi tốt nhất trong nửa cuối 2023” tại tọa đàm, ông Đào Minh Châu, CFA, Phó Giám đốc Phân tích cổ phiếu SSI Research cho biết: Hiện nay nền kinh tế nói chung trong ngắn hạn vẫn còn khó khăn, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, số lượng nhóm ngành có tăng trưởng lợi nhuận dương năm nay là không nhiều, trong đó bao gồm thép, chứng khoán, dầu khí, công nghệ. Về nhóm chứng khoán, trong năm nay, khi thanh khoản thị trường quý III năm nay đã tăng 50% so với trung bình năm ngoái, giúp công ty chứng khoán tăng kết quả kinh doanh từ các mảng như môi giới, cho vay.

Thứ hai là nhóm thép, các doanh nghiệp thép hầu như đều ghi lỗ kỷ lục trong năm 2022. Trong nửa cuối năm nay, dự báo các doanh nghiệp thép chưa quay lại mức trung bình nhưng cũng đã cải thiện so với kết quả năm ngoái, các công ty không còn ghi nhận trích lập hàng tồn kho lớn như 2022. Hiện giá thép cũng chỉ mới đi ngang chứ chưa tăng.

Với nhóm dầu khí, giá dầu đã phục hội khá tốt trong nửa cuối năm nay. Trong thời gian tới, các tổ chức dự báo lớn đều nhận định giá dầu có thể điều chỉnh về quanh vùng 90 USD/thùng do nhu cầu phục hồi và chính sách cắt giảm của Nga và OPEC+ vẫn còn. Ngoài ra, những xung đột gần đây sẽ là yếu tố có thể hỗ trợ giá dầu trong ngắn hạn.

Qua năm 2024, SSI Research dự báo tổng lợi nhuận doanh nghiệp tăng 17% so với mức giảm 3% của 2023, và mức tăng trưởng sẽ đến từ nhiều nhóm ngành hơn. Lợi nhuận doanh nghiệp được kỳ vọng cải thiện mạnh trong 2024 tại nhiều nhóm ngành như bán lẻ, thép, phân bón, thủy sản. Dù vậy, mặt bằng định giá hiện tại đã phản ánh một phần triển vọng phục hồi lợi nhuận. Do đó, nhà đầu tư cân nhắc mua vào ở những nhịp điều chỉnh hơn là “mua đuổi”.

Hương Lan