Hậu Giang: Nhiều ha lúa bị ngập úng do mưa kéo dài

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hậu Giang, tình trạng mưa kéo dài trong nhiều ngày qua đã gây ngập úng cục bộ, diện tích lúa bị thiệt hại từ 10 - 90%. Tính đến ngày 20/7, ngành Nông nghiệp tỉnh này ghi nhận diện tích lúa bị ảnh hưởng do mưa dông là trên 4.073 ha.

Ghi nhận nhiều thiệt hại

Đối với lúa Hè Thu, trong số 23.072 ha chưa thu hoạch, có trên 2.958 ha bị thiệt hại. Trong đó có trên 2.616 ha có tỷ lệ thiệt hại thấp (10 - 20%), trên 250 ha thiệt hại từ 40 - 60% và 92 ha bị thiệt hại 80 -90%.

Đối với diện tích lúa Thu Đông, hiện nay toàn tỉnh đã xuống giống được 16.388 ha, đã có 1.115 ha bị ngập úng với trên 728 ha bị thiệt hại. Trong đó có 660 ha thiệt hại từ 15 - 20%, hơn 61 ha thiệt hại từ 40 - 50% và 7,3 ha bị thiệt hại từ 80 - 90%.

Diện tích lúa Thu Đông giai đoạn mạ còn lại đang được nông dân chủ động bơm nước thoát úng cho ruộng. Tuy nhiên, có khả năng diện tích thiệt hại tăng nếu mưa lớn kéo dài trong thời gian tới.

Ngoài ra, có 24 ha mía trên địa bàn Phụng Hiệp cũng bị xiêu vẹo do mưa lớn kéo dài. Đối với cây ăn trái, tình trạng gió giật mạnh, mưa lớn làm một số cây trồng bị gãy nhánh, rụng trái nhưng tỷ lệ thấp, diện tích vườn cây ăn trái đang tiếp tục được theo dõi. Hiện tại, chưa ghi nhận thiệt hại về cây rau màu.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hậu Giang, tình hình mưa dông vẫn còn phức tạp. Hiện đơn vị đang tiếp tục theo dõi và đánh giá thiệt hại. Bên cạnh đó, vận động nông dân khai thông dòng chảy, tích cực bơm chống ngập úng cho lúa và các loại cây trồng khác nhằm giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.

Nông dân rầu lo

Với vẻ mặt đầy buồn bã khi cầm những bông lúa Hè Thu đến ngày thu hoạch bị vùi trong nước nhiều ngày qua, ông Hứa Văn Nhánh, ở ấp 5, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy cho hay: “Do mưa như trút nước liên tục trong nhiều ngày qua nên nước trên đồng đã dâng cao lên khoảng 4 tấc so với thời điểm bão chưa xuất hiện. Ngoài mưa lớn còn kèm theo gió mạnh nên hơn 1ha lúa của tôi và nhiều mảnh ruộng khác của bà con ở cánh đồng này có lúa bị đổ ngã hoàn toàn và đang bị vùi trong nước hơn 4 ngày qua. Điều lo lắng hơn là những hạt lúa dần bị đen bên ngoài do nằm trong nước, nếu không được thu hoạch sớm thì vài ngày tới hạt lúa lên mộng xanh là khó tránh khỏi”.

lua-nga-1-01-1689902633.jpeg

Ảnh minh hoạ.

Theo chia sẻ của nhiều nông dân đang canh tác chung cánh đồng lúa với ông Nhánh, cách nay khoảng 10 ngày, thời điểm mà bão chưa xuất hiện thì ruộng lúa của bà con nơi đây bông lúa trĩu hạt và vàng óng. Thương lái đến xem đồng ruộng luôn tấm tắc khen ngợi và đánh giá năng suất lúa đạt không dưới 800 kg/công (một công 1.300m2); đồng thời đưa tiền cọc trước với giá 6.200 đồng/kg (giống lúa OM 18).

Thế nhưng, bão số 1 xuất hiện kèm theo mưa giông liên tục nên từ niềm vui giờ chuyển sang sự lo lắng không nfhỏ. Điều bà con hy vọng trong lúc này là thời tiết sớm nắng trở lại để nông dân gấp rút bơm thoát nước trên ruộng ra ngoài và tranh thủ đưa máy cắt vào thu hoạch lúa sớm ngày nào mừng ngày đó.

Cùng nỗi lo lắng khi có hơn 1,2ha lúa Hè Thu của gia đình đến ngày cắt nhưng bị sập gần như hoàn toàn và đang nằm vùi trong nước không biết thời gian nào mới được thu hoạch, ông Trần Văn Linh, ở cùng ấp 5, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, thông tin: “Trong điều kiện bình thường thì năng suất lúa của tôi và bà con ở cánh đồng này không dưới 700 kg/công, nhưng giờ đây, với tình cảnh này thì chỉ hy vọng đạt 400 kg/công là mừng để kiếm lại tiền chi phí đầu tư, đừng bị thua lỗ sau 3 tháng vất vả ngoài đồng. Cứ nghĩ rằng vụ Hè Thu này sẽ trúng mùa, bán được giá, cho nguồn lợi nhuận hấp dẫn, nhưng không ngờ chuẩn bị cắt lúa thì bão ập đến làm niềm vui của bà con bị tan biến”.

Ngoài năng suất lúa chắc chắn bị hao hụt thì theo chia sẻ của nông dân, người trồng lúa còn phải chịu nhiều gánh nặng khác khi bước vào thu hoạch. Ông Nguyễn Văn Diệp, ở phường V, thành phố Vị Thanh, có gần 1ha lúa Hè Thu đến ngày cắt đang bị sập hoàn toàn do ảnh hưởng bão số 1, cho biết: “Trong điều kiện lúa đứng thì giá thuê máy cắt dao động từ 320.000-350.000 đồng/công, trường hợp lúa bị đổ ngã nằm trong nước thì giá công cắt phải từ 400.000 đồng/công trở lên (tùy theo mức độ đổ ngã của lúa)".

"Mặt khác, tuy nông dân đã nhận tiền cọc trước của “cò lúa” với giá 6.200 đồng/kg (giống OM 18); tuy nhiên, khi đến thời điểm cân lúa thì chắc chắn phải thương lượng lại giá bán với “cò lúa”. Không biết là sẽ bán lúa được giá nào nhưng thông thường sẽ thấp hơn so với giá đã nhận tiền cọc trước đó do lúa bị ướt và nhiều nguyên nhân khác được “cò lúa” đưa ra”, ông Diệp chia sẻ.

Bên cạnh lúa Hè Thu thì nhiều nông dân mới gieo sạ lúa Thu Đông trên địa bàn tỉnh cũng đứng ngồi không yên trong những ngày qua vì mưa dầm làm ảnh hưởng và thiệt hại không nhỏ cho ruộng lúa của gia đình. Đang tích cực bơm rút nước cho hơn 1ha lúa Thu đông của gia đình vừa gieo sạ được 5 ngày, ông Nguyễn Văn Em, ở ấp 12, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Lúa vừa xuống giống xong là gặp ngay bão tới và mưa cứ ập xuống liên tục trong nhiều ngày qua. Ngày nào, tôi cũng phải đi kiểm tra và gia cố bờ bao xung quanh, đồng thời chiếc máy dầu cứ nằm túc trực bơm rút nước suốt ngày lẫn đêm. Dù gieo sạ được 5 ngày nhưng hiện những chỗ gò cao mới thấy cây lúa nhú lên khỏi mặt đất, còn những chỗ trũng thì chỉ thấy đất sình. Gia đình phải ngâm thêm lúa giống để chờ khi thời tiết nắng trở lại sẽ sạ bổ sung vào nhằm nhẹ công giặm lúa trong thời gian tới”.

Thi Nguyên (t/h)