Nhiều doanh nghiệp bị thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt nặng vì vi phạm công bố thông tin

Tuần qua Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) liên tiếp ra các quyết định xử phạt vi phạm trong hoạt động công bố thông tin với tổng tiền phạt hơn 1,3 tỉ đồng.

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) liên tục ra các quyết định xử phạt các tổ chức/cá nhân trong tuần vừa qua, vì những vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, với tổng tiền phạt hơn 1,3 tỉ đồng. Trong đó Tập đoàn FLC (mã chứng khoán FLC) chịu mức phạt hành chính nhiều nhất với tổng số tiền 495 triệu đồng với các hành vi vi phạm hành chính về công bố thông tin.

Cụ thể, UBCKNN đã quyết định phạt tiền 100 triệu đồng Tập đoàn FLC và các công ty con với hành vi không công bố thông tin phải công bố và công bố thông tin muộn trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN và trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX); gồm 34 nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) về giao dịch với bên liên quan trong giai đoạn từ 24.3.2020 đến 13.5.2021; báo cáo tài chính riêng, hợp nhất năm 2019, 2020; nghị quyết HĐQT về việc thông qua việc góp vốn và thay đổi tỉ lệ sở hữu vốn của tập đoàn tại Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt...

Bên cạnh đó, UBCKNN phạt Tập đoàn FLC 200 triệu đồng, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin do công bố thông tin sai lệch đối với Tập đoàn FLC. Cụ thể, báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2020 và 2021 của FLC không trình bày về giao dịch với bên liên quan, nhưng báo cáo tài chính năm 2020 kiểm toán và bán niên năm 2021 soát xét lại có thông tin này. Ngoài ra, báo cáo tài chính bán niên năm 2021 soát xét do FLC công bố đã xuất hiện số liệu sai lệch do không trình bày khoản chênh lệch 70,13 tỉ đồng đánh giá tăng tài sản vào thu nhập khác.

Ngoài ra, tập đoàn FLC cũng bị phạt tiền 125 triệu đồng do chưa có thành viên HĐQT độc lập theo quy định và phạt tiền 70 triệu đồng với hành vi công bố thông tin không đầy đủ nội dung nguyên nhân BCTC năm 2019 kiểm toán của FLC thuyết minh thiếu giao dịch, số dư của tập đoàn với các bên liên quan.

Đây là lần thứ hai Tập đoàn FLC và cá nhân liên quan bị xử phạt vì vi phạm công bố thông tin trong lĩnh vực chứng khoán trong năm 2022. Trước đó, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cũng đã bị UBCKNN xử phạt nặng với số tiền 1,5 tỉ đồng với hành vi không báo cáo về việc dự kiến giao dịch 74,8 triệu cổ phiếu FLC vào tháng 1/2022. Ông Quyết cũng bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng.

xu-phat-doi-voi-hanh-vi-vi-pham-ve-cong-bo-thong-tin-tu-ngay-01-01-2021-1648440174.jpeg
Ảnh minh hoạ

Một cái tên nổi đình đám trên thị trường trong thời gian qua là Louis Holdings cũng bị UBCKNN ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán do đã giao dịch vượt quá giá trị đăng ký.

Cụ thể Louis Holdings bị phạt hơn 161,2 triệu đồng vì cuối năm trước đăng ký mua 3,6 triệu cổ phiếu của Louis Capital (mã TGG), nhưng thực tế đã mua tới 4,67 triệu cổ phiếu. Đáng chú ý, SSC áp dụng hình phạt bổ sung, đình chỉ giao dịch 2 tháng với Louis Holdings.

Thời gian gần đây, "họ Louis" gây chú ý khi tham gia mua cổ phần tại Địa ốc Hoàng Quân (HQC). Cách đây vài ngày, 42 nhà đầu tư (nắm 48,8 triệu cổ phiếu HQC, tương đương 10,25% vốn HQC) đề cử bà Nguyễn Giang Quyên (vừa được bổ nhiệm làm tổng giám đốc Louis Land) vào hội đồng quản trị Địa ốc Hoàng Quân nhiệm kỳ 2020 - 2024. Trong số 42 nhà đầu tư kể trên, có hai cổ đông tổ chức liên quan đến Louis Holdings là Ladophar và Chứng khoán APG.

Cũng liên quan đến việc công bố thông tin không đúng thời hạn, một số công ty khác cũng bị UBCKNN ra quyết định xử phạt trong tuần qua như: Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), CTCP Kho vận Petec (mã chứng khoán PLO), CTCP Nông nghiệp và thực phẩm Hà Nội - Kinh Bắc (mã chứng khoán HKB).

Phương Ly (tổng hợp)