Tập đoàn Sumitomo Corporation của Nhật Bản cam kết đầu tư hơn 400 triệu USD vào Thanh Hóa

Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Thanh Hóa về việc nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp và phát triển đô thị xung quanh khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư lên đến 400 triệu USD (hơn 9.000 tỷ đồng).

Chiều ngày 28/6/2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đã tiếp đón và có buổi làm việc cùng doanh nghiệp Nhật Bản Sumitomo Corporation.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa và ông Takashi Yanai, Thành viên Ban điều hành Tập đoàn, Tổng quản lý Ban Kinh doanh Hạ tầng đã thực hiện ký kết Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Thanh Hóa với Tập đoàn Sumitomo Corporation.

hop-tac-1688100170.jpg
UBND tỉnh Thanh Hóa và Tập đoàn Sumitomo Corporation ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư (Ảnh: Thanhhoa.gov.vn)

Đây là Bản ghi nhớ này là nhằm tăng cường sự hợp tác giữa UBND tỉnh Thanh Hóa với Tập đoàn Sumitomo Corporation trong việc xây dựng phát triển và vận hành Khu công nghiệp phía Tây TP. Thanh Hóa với diện tích dự kiến là 650 ha và Trung tâm tiếp vận, đô thị xung quanh khu công nghiệp với diện tích phát triển dự kiến khoảng 168.5 ha; dự kiến dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2024 – 2025 với tổng số vốn hơn 400 triệu USD (khoảng 9500 tỷ đồng).

Phía tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Tập đoàn Sumitomo Corporation xúc tiến đầu tư. Đồng thời, đề nghị Tập đoàn Sumitomo Corporation tập trung nguồn lực nhanh chóng triển khai công tác tìm hiểu, để sớm hiện thực hóa dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp phía Tây TP. Thanh Hóa, Trung tâm tiếp vận và phát triển đô thị xung quanh khu công nghiệp.

Thay mặt cho Tập đoàn Sumitomo Corporation, ông Takashi Yanai, Thành viên Ban điều hành Tập đoàn, Tổng quản lý Ban Kinh doanh Hạ tầng Tiếp vận gửi lời cảm ơn lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Sumitomo Corporation. Ông Takashi Yanai cũng bày tỏ ấn tượng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua cùng với những thuận lợi về vị trí địa lý, dân số của tỉnh.

Quan điểm của Sumitomo Corporation khi thực hiện dự án là xây dựng môi trường sống sanh sạch đẹp và hạnh phúc. Ông cũng cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh cho Sumitomo Corporation trong tìm hiểu xúc tiến đầu tư tại địa phương. Ông Takashi Yanai hi vọng, dự án này sẽ là một trong những sự kiện ấn tượng chào mừng kỉ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam trong thời gian tới.

Hiện nay, Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long, thuộc Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đang nghiên cứu đầu tư hạ tầng khu công nghệ – đô thị – dịch vụ phía Tây TP. Thanh Hóa. Vị trí quy hoạch khu công nghệ mới này thuộc các xã: Đồng Thắng, Đồng Lợi, Đồng Tiến (Triệu Sơn); Đông Yên, Đông Văn, Đông Thịnh (Đông Sơn) và xã Đông Tân, phường An Hưng (TP. Thanh Hóa), nằm cách trung tâm TP. Thanh Hóa khoảng 11,2 km về phía Tây.

Với tổng diện tích 1.200 ha, khu công nghệ – đô thị – dịch vụ này sẽ được bố trí phát triển các ngành công nghiệp tập trung theo hướng công nghiệp sạch, áp dụng công nghệ cao và dịch vụ đô thị với hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Đây cũng chính là thế mạnh của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Cùng với sự thuận lợi về địa thế vị trí địa lý, cũng như hệ thống hạ tầng cơ sở vật chất và những chính sách ưu đãi trong thu hút xúc tiến đầu tư của tỉnh; Thanh Hóa tự tin là điểm đến phù hợp với những dự án của Tập đoàn Sumitomo Corporation đang mong muốn đầu tư tại Việt Nam.

Hà Khải