Nghệ nhân trẻ Kim Thoa – Người dệt nên ước mơ từ chiếc lá

Với sự đam mê với nghề thêu tay truyền thống, Nghệ nhân trẻ Kim Thoa đã “thổi hồn” vào những chiếc lá trở thành sản phẩm đặc sắc, sinh động được đông đảo người dùng đón nhận
dsc05974-1702599938.JPG
Nghệ nhân trẻ Kim Thoa đang giới thiệu sản phẩm với khách hàng

Đây là câu chuyện của Nghệ nhân trẻ Lê Thị Kim Thoa (SN 1992) trú phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa. Người dành nhiều tâm huyết gắn bó với kim chỉ để dệt nên những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc trên những chiếc lá bồ đề.

Từng học chuyên ngành kế toán nhưng Kim Thoa lại yêu thích nghề thêu và làm các món đồ thủ công. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp đại học, thay vì tìm cho mình công việc theo đúng chuyên ngành được đào tạo thì nghệ nhân trẻ lại lên mạng mày mò tập đan len để kiếm thêm thu nhập, đồng thời có nhiều thời gian phụ giúp gia đình.

Bằng nổ lực và sự cố gắng, những sản phẩm đầu tay của chị được nhiều người đánh giá cao. Tuy nhiên do chưa được đào tạo chuyên nghiệp nên những sản phẩm của Kim Thoa chưa thực sự phong phú và đa dạng. Nhận thấy nghề thêu tay truyền thống đang dần bị mai một, Kim Thoa đã liên hệ đến học với Nghệ nhân thêu nổi tiếng Thu Cúc tại Thái Bình.

dsc05968-1702600023.JPG
Các sản phẩm thêu tay của Kim Thoa trong buổi hội chợ được nhiều người lựa chọn và đánh giá cao

Vốn có năng khiếu từ nhỏ, sau một năm tham gia lớp học thêu, Kim Thoa đã thành thạo và mở cơ sở thêu cho riêng mình. Sản phẩm thêu của Kim Thoa là thêu trên vải, trên áo, cài tóc, khuy áo... Đến năm 2021, khi kỹ thuật thêu của mình đã thuần thục, Kim Thoa bắt đầu học “nâng cao” khi thêu trên những chiếc lá bồ đề.

Kim Thoa chia sẻ: “Sau khi thêu trên chất liệu vải đã thuần thục, em tiếp tục học thêu trên lá bồ đề. Thời điểm đó, sản phẩm thêu trên lá cây khá mới mẻ, thậm chí không có đầu ra. Cô Thu Cúc cũng không chú trọng vào sản phẩm này. Tuy nhiên vì đam mê nên em quyết tâm học để làm cái gì đó cho riêng mình”.

Thêu trên lá bồ đề rất khó, cần tính tỷ mỉ cao. Tuy nhiên với sự nỗ lực không biết mệt mỏi, sau 1 năm theo học, với nhiều vết chai sạn trên tay, sản phẩm thêu lá đầu tay của cô cũng hoàn thành. Tác phẩm thêu con chim vàng trên lá bồ đề của Kim Thoa đã được Nghệ nhân Thu Cúc hết lòng khen ngợi.

“Lá bồ đề phải là lá bánh tẻ (không non, cũng không già). Thời gian đầu em phải mất công đi chọn lá, sau đó về ngâm, luộc rồi dùng bàn chải chà cho hết chất diệp lục. Do không có kinh nghiệm nên khâu làm lá toàn bị hỏng. Đến khi lấy được một vài lá, bắt tay vào thêu thì lá đứt gân… thậm chí có những đợt mất cả tuần trời em mới làm gần xong một sản phẩm thì lại hỏng, mất công cả tuần”, Kim Thoa chia sẻ.

kim-thoa-1702600430.jpg
Để hoàn thành 1 tác phẩm trên lá bồ đề cần sự tỷ mỉ và tập trung cao

Nhờ nỗ lực của bản thân, Kim Thoa đã ghi được dấu ấn trong lòng người yêu nghệ thuật. Các tác phẩm của chị sau khi chia sẻ được đón nhận nhiệt tình. Ai cũng ngưỡng mộ tài thêu tay của chị. Khó có thể ngờ rằng chỉ một chiếc lá mà nhờ đôi bàn tay của chị lại trở nên sống động, xinh đẹp đến lạ kì.

"Mỗi sản phẩm mình đều dành tất cả tâm và sức vào đó. Sản phẩm nào đối với mình cũng có ý nghĩa nhất định, mình luôn trân trọng và biết ơn chính những tác phẩm mình làm ra", Kim Thoa chia sẻ.

Năm 2023, chị Kim Thoa được Trung ương Hội Nghệ nhân cấp giấy chứng nhật đạt danh hiệu Nghệ nhân bàn tay vàng. Bản thân chị tự hào vì là nghệ nhân trẻ nhất trong ngành thêu tay truyền thống, có đóng góp cho việc giữ gìn và phát triển nghề.

“Tương lai, mình vẫn sẽ tập trung nghiên cứu và tiếp tục cống hiến cho nghề thêu tay truyền thống những tác phẩm mới lạ, nghệ thuật. Mình hy vọng nghề ngày một phát triển và lớn mạnh hơn, được nhiều bạn trẻ yêu thích và theo đuổi" chị cho biết thêm.

Đối với nhiều người, những tác phẩm của chị không chỉ là một bức tranh nghệ thuật để thưởng thức đó còn là nơi lưu giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp, là nơi để người ta nhớ về nghệ thuật thêu tay của ông bà xưa./.

Hà Khải