Nghệ An: Một năm “bội thu” về thu hút đầu tư

Mặc dù năm 2022 tình hình kinh tế của Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung gặp nhiều khó khăn, bất lợi do ảnh hưởng của dịch bệnh, suy thoái kinh tế toàn cầu và lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị Nghệ An đã từng bước khắc phục, vượt qua khó khăn và đạt được những thành quả hết sức đáng khích lệ.

Đặc biệt, trong lĩnh vực thu hút đầu tư, năm vừa qua Nghệ An là 1 trong 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước. Có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ vào sự đoàn kết, đồng lòng của người dân và các doanh nghiệp, doanh nhân, cùng sự cố gắng không biết mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền tỉnh nhà. Trong đó, cần phải ghi nhận sự đóng góp hết sức quan trọng của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An.

Trong năm vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An đã có nhiều hoạt động, chương trình hết sức thiết thực và hiệu quả trong công tác thu hút đầu tư. Trung tâm đã hoàn thành rất tốt vai trò là “cầu nối” giữa địa phương và các đối tác, điển hình như: Phối hợp Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam (KOTRA) tổ chức thành công chương trình đào tạo nâng cao nghiệp vụ xúc tiến đầu tư cho cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư tại Nghệ An và quảng bá thu hút đầu tư vào Nghệ An trên các chuyên trang của Kotra - Business News trên toàn thế giới; Chương trình làm việc giữa tỉnh Nghệ An với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong khuôn khổ Hội nghị 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc…

hoi-thao-nghe-an-1671581670.jpg
Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An dự Hội thảo về Xúc tiến Đầu tư do Bộ KHĐT tổ chức.

Trung tâm đã triển khai khảo sát, ký kết các thỏa thuận hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch với các địa phương trong tỉnh, trong nước nhằm đa dạng hóa các hoạt động đầu tư. Đưa ra tiềm năng, lợi thế trong hoạt động xúc tiến đầu tư tại Nghệ An. Kết quả thu hút đầu tư FDI của tỉnh trong năm 2022 có chuyển biến tích cực.

Ngoài ra, Trung tâm tiếp tục đón tiếp và làm việc với nhiều đoàn doanh nghiệp tìm hiểu đầu tư, triển khai nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ thường xuyên cho các nhà đầu tư như: Công ty CP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang khảo sát nghiên cứu các dự án: Khu đô thị và dịch vụ du lịch cao cấp ven biển với diện tích khoảng 288 ha tại huyện Quỳnh Lưu; Khu biệt thự núi và resort cao cấp ven biển với diện tích khoảng 287 ha tại thị xã Hoàng Mai. Đang tiếp tục khảo sát nghiên cứu đầu tư dự án: Sân Golf và khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hồ Xuân Dương, huyện Diễn Châu với diện tích khoảng 340 ha, tài trợ kinh phí lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Đông Bắc của KKT Đông Nam, dự án tài trợ cải tạo bờ biển Diễn Trung, Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu.

Bước đầu đã hỗ trợ được Tập đoàn Mường Thanh hoàn thành các thủ tục xin chấp thuận tài trợ quy hoạch các dự án sân golf, khu đô thị và dịch vụ nghỉ dưỡng Diễn Trung, huyện Diễn Châu. Với Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt, Trung tâm đã hỗ trợ, hướng dẫn triển khai, thực hiện thủ tục xin chấp thuận tài trợ quy hoạch dự án sân golf và resort tại xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai.

Đối với các doanh nghiệp nước ngoài, Trung tâm đã hỗ trợ Tập đoàn Huali lựa chọn địa điểm thực hiện dự án nhà máy sản xuất da giày tại các địa điểm: Khu CN WHA, Khu CN Hoàng Mai 1, các vị trí khu đất và CCN tại các huyện Đô Lương, Anh Sơn, Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Diễn Châu. Nhà đầu tư đã quyết định đầu tư dự án tại KCN WHA, KCN Hoàng Mai 1. Tổ chức buổi làm việc giữa Tập đoàn Central Retail với lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành để kết nối giới thiệu địa điểm đầu tư dự án Trung tâm thương mại và giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh vào hệ thống bán lẻ của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã cung cấp số liệu, tư vấn quy trình thủ tục, hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ lĩnh vực đầu tư cho các nhà đầu tư khác: Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (Dự án Hạ tầng mạng lưới Logistic Viettel tại Nghệ An); Công ty CP APG ECO Hoà Bình (dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các huyện Yên Thành, Nghĩa Đàn); Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (đầu tư phân hiệu 2 tại Nghệ An); Tổng công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng DIC đầu tư dự án bệnh viện, khu đô thị nghỉ dưỡng; Công ty LUXSHARE ICT Nghệ An (đầu tư nhà xưởng và khu ký túc xá cho công nhân); Công ty CP KSFINANCE (Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp, các dự án khu đô thị); Công ty TNHH Compal Việt Nam (dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử); Tập đoàn FLAMINGO GROUP (dự án khu du lịch bất động sản nghỉ dưỡng); Tập đoàn Posco Energy Hàn Quốc (Dự án Nhà máy điện khí LNG tại Quỳnh Lập…

Được biết, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công Hội thảo đánh giá chỉ số PCI năm 2021 và phương hướng cải thiện chỉ số PCI trong thời gian tới của tỉnh Nghệ An. Tổ chức thành công hội thảo tập huấn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về các điểm mới trong pháp luật về đầu tư, đấu thầu. Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 655/KH-UBND về xây dựng bộ chỉ số và khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh của sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã (DDCI) năm 2022. Trung tâm được giao là đơn vị chủ trì triển khai kế hoạch, dự kiến công bố kết quả chỉ số vào tháng 5 năm 2023.

img-20221220-085812-1671542986.jpg
Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tham quan Hội chợ Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch năm 2022.

Việc thu hút các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được Trung tâm xác định là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế tỉnh nhà. Vì vậy, Trung tâm đã đẩy mạnh việc thu hút các nhà đầu tư có thương hiệu mạnh trên toàn cầu đầu tư, tập trung xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh hình thức hợp tác công tư (PPP) để xây dựng các công trình hạ tầng như cảng biển, đường sắt, đường bộ, đường hàng không. Thu hút vốn phát triển ngành logistics, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Năm 2022, là một năm “bội thu” về lĩnh vực thu hút nguồn vốn đầu tư của Nghệ An cả ở trong và ngoài nước. Tính đến ngày 21/10/2022, trên địa bàn tỉnh đã cấp mới cho 89 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 21.802,3 tỷ đồng; điều chỉnh 91 lượt dự án, trong đó điều chỉnh tổng vốn đầu tư 31 lượt dự án với tổng mức đầu tư tăng 13.160,7 tỷ đồng. Tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh là 34.963 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2021 tăng 38,98%.

Trong năm vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Nghệ An cũng đã có nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ đầu tư cho các địa phương, đơn vị và các nhà đầu tư một cách rất hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và giúp địa phương kịp thời có những giải pháp thúc đẩy nền kinh tế.

Trung tâm đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, chi nhánh Nghệ An, đơn vị tư vấn trong việc xây dựng phương pháp luận và khảo sát, đánh giá, công bố kết quả năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện DDCI năm 2022. Tập trung công tác tư vấn, hỗ trợ, giữ mối liên hệ với các nhà đầu tư hiện có; phát triển các mối quan hệ với các nhà đầu tư tiềm năng, đang có nhu cầu triển khai dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Làm việc với các đoàn doanh nghiệp tìm hiểu đầu tư bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tăng cường chất lượng công tác quảng bá môi trường đầu tư của tỉnh trên các website, fanpage, App hỗ trợ doanh nghiệp của Trung tâm; Tổ chức giới thiệu địa điểm thu hút đầu tư bằng hình thức trực tuyến với các nhà đầu tư dựa trên các cơ sở dữ liệu được hệ thống hóa. Tiếp tục triển khai công tác nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của các dự án được cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đặc biệt là đối với các dự án đang tồn đọng. Phấn đấu tháo gỡ cho một số dự án có tính khả thi và nhà đầu tư có năng lực, quyết tâm thực hiện.

img-20221220-085815-1671542928.jpg
Lễ trao Giấy chứng nhận hội viên mới VCCI.

Ngoài ra, Trung tâm cũng đã có nhiều hoạt động với mục tiêu giúp đỡ phát triển cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các Start up. Cụ thể như việc tham mưu xây dựng các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp, tiếp cận các công nghệ tiên tiến, mở rộng thị trưởng, quảng bá và giới thiệu sản phẩm,...Hỗ trợ ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua hỗ trợ về thông tin, truyền thông, xúc tiến thương mại, kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo. Tiếp tục duy trì và phát triển App Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Nghệ An; đồng thời quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến các doanh nghiệp biết đăng tải và sử dụng APP Hỗ trợ doanh nghiệp. Bổ sung thêm nguồn kinh phí cho các hoạt động xúc tiến để tăng tính hiệu quả và quy mô của các chương trình.

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Nghệ An không chỉ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong công tác xúc tiến, mời gọi và kết nối đầu tư mà còn là chỗ dựa, là địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp tìm đến khi cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ. Bên cạnh đó, Trung tâm còn có nhiều ý kiến tham mưu chính xác, kịp thời để giúp UBND tỉnh đưa ra những quyết sách phù hợp nhằm tạo ra một môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn để từ đó Nghệ An trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Quốc Cường