Nghệ An: Hoa kết từ tiền thật thu hút khách dịp lễ 8/3

Cho tới thời điểm này, dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp vì thế các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 không được tổ chức. Bên cạnh đó, dịch bệnh kéo dài khiến kinh tế khó khăn, mọi chi tiêu thắt chặt, người tiêu dùng vì thế cũng thay đổi thị hiếu. Thay vì lựa chọn những bó hoa tươi, hoa sáp tiền triệu thì chuyển sang tặng những món quà thiết thực hơn cho “một nửa thế giới”…

Hoa tươi tăng giá, hoa kết từ tiền thật “đắt” hàng

Từ trước tới giờ, hoa tươi vẫn được coi là món quà truyền thống, được nhiều người ưa chuộng nhất trong các dịp lễ dành cho phái nữ. Tuy nhiên, năm nay, giá hoa tươi, nhất là các loại hoa nhập ngoại cao gấp 2-3 lần so với trước Tết nên hầu hết các shop hoa chỉ nhập về cầm chừng. Thay vào đó, các loại hoa đặc trưng theo mùa như cúc tứ quý, loa kèn, hồng leo… được các shop nhập về số lượng lớn bởi giá cả bình dân.

3-1646657597.jpg

Mặt hàng hoa tươi tăng giá dịp lễ

Trao đổi với phóng viên, chị Mai Oanh, chủ một shop hoa tươi trên đường Nguyễn Văn Cừ cho biết.“So với mọi năm, năm nay, thị trường hoa tươi kém sôi động hơn. Hiện chỉ shop mới chỉ nhận được đơn đặt hàng từ khách lẻ chứ chưa có những đơn hàng lớn từ các cơ quan, công sở. Chủ yếu khách đặt mua hoa bó, hoa lẵng từ 300-500.000 đồng, còn các loại lẵng tiền triệu thì rất hiếm. Những ngày này giá hoa tăng cao, hoa hồng Đà Lạt có giá 100.000 - 150.000 đồng/bông, hoa hồng Ecuador có giá 200.000 - 250.000 đồng/bông… Giá của các lẵng hoa dao động từ 250.000 đến 1 triệu đồng tùy theo loại hoa và kích thước lẵng”,

Vài năm trở lại đây, rất nhiều người chọn kết các bó hoa bằng tiền thật để tặng cho người thân vào dịp lễ này. Anh Võ Tuấn Khang, một khách hàng cho biết: “Đi làm nhận tháng lương đầu tiên nên mua quà tặng mẹ dịp lễ. Áo quần, trang sức không biết chọn thế nào cho phù hợp, thiết thực mà bỏ phong bì thì không được ý nhị nên tôi chọn tặng mẹ bó hoa bằng tiền thật. Mất thêm vài trăm ngàn tiền công và phụ kiện nhưng rất hài lòng” Nắm bắt thị hiếu của khách hàng, các shop hoa tươi, quà tặng đều mở thêm dịch vụ “Kết hoa bằng tiền thật”. Những bó hoa được kết từ các tờ tiền mới có mệnh giá khác nhau, từ vài trăm, vài triệu đến hàng chục triệu đồng tuỳ theo nhu cầu của khách. Tiền công cho mỗi bó hoa dạng này vì thế cũng dao động theo số tiền nhiều hay ít, gói đơn giản hay công phu, cầu kỳ.

2-1646657561.jpg

Hoa kết từ tiền thật “hút” khách.

Anh Mai Ngọc Tuấn, chủ một cửa hàng quà tặng ở phường Nghi Hoà (TX.Cửa Lò) cho biết: “Dịp lễ năm ngoái shop chỉ nhận được khoảng 10 đơn hàng kết hoa từ tiền thật, mỗi bó khoảng 300.000 đồng đến vài triệu. Đối tượng khách hàng chủ yếu là người đi làm ăn xa, đi xuất khẩu lao động đặt hàng cho shop qua điện thoại, chuyển tặng mẹ, vợ, bạn gái. Năm nay, dù chưa chính lễ nhưng đơn hàng kết hoa từ tiền thật cũng đã khoảng 20 đơn, tiền trong bó hoa là do khách ấn định còn mình nhận về từ 100-1 triệu đồng tiền công/bó (tuỳ giá trị, số tiền, độ cầu kỳ).

Bên cạnh đó, các giỏ trái cây cũng được nhiều người đặt làm quà tặng cho phái nữ trong dịp lễ này. Giá các giỏ trái cây dao động từ 500.000 – 700.000 đồng/giỏ trái cây, thậm chí cả triệu đồng/giỏ nếu chọn loại lớn, các loại trái cây cao cấp như: nho mẫu đơn, cherry, na Đài Loan. Hoặc những bó hoa được thiết kế từ phụ kiện, bánh kẹo, sô-cô-la, bánh kem được nhiều người tìm mua thay thế cho hoa tươi.

Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá kích cầu tiêu dùng

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, diễn biến phức tạp nên kinh tế gặp nhiều khó khăn, người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu nên thị trường quà tặng vì thế khá ảm đạm, sức tiêu thụ chậm. Để kích cầu tiêu dùng, các shop thời trang, mỹ phẩm, trang sức… đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để hút khách vào dịp mua sắm này. Chị Nguyễn Hà Trang, chủ một shop quần áo trên đường Đặng Thái Thân (TP.Vinh) cho biết: “Hiện đang là thời điểm giao mùa nên việc mua váy, áo, quần làm quà tặng cho phái nữ vào dịp lễ này rất phù hợp. Shop cũng đã nhập về nhiều mẫu mới, đồng thời đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi như giảm giá bán, miễn phí gói quà, ship quà hoặc “mua 2 tặng 1”, tặng áo đôi… để thu hút khách. Nhờ đó, sức mua tăng khoảng 50-70% so với cách đây một tuần”.

1-1646657569.jpeg

Nhiều cửa hàng thời trang, mỹ phẩm tung ra các chương trình kích cầu mua sắm.

Những ngày này, nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại đồng loạt triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mại lên tới 80%, đối với mặt hàng thời trang, phụ kiện, trang sức. Nhiều nhất phải kể đến chương trình giảm giá của các nhãn hàng: thời trang với mức 10-80% cho sản phẩm áo dài, thời trang xuân hè…; các shop túi xách, giày dép, mỹ phẩm cũng tung ra nhiều chương trình ưua đãi hấp dẫn. Đáng chú ý, nhiều cửa hàng trang sức, ngoài tặng quà, giảm giá khi mua còn giảm tiền công chế tác, tặng quà và phiếu mua hàng hoặc tặng vé xem phim, chương trình “bốc thăm trúng thưởng”…

Các chương trình kích cầu mua sắm đã “đáng trúng” tâm lý người tiêu dùng, kích thích mua sắm do đó, sức tiêu thụ các mặt hàng quà tặng dịp lễ này tăng, thị trường trở nên sôi động hơn.

Mỹ Hà