Nghệ An: Đề xuất phương án kích cầu vận tải đường biển qua cảng Cửa Lò

Nhằm khuyến khích và thu hút các hãng tàu và các doanh nghiệp tăng cường hoạt động vận chuyển hàng hóa qua Cảng Cửa Lò, vừa qua, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã tiến hành xây dựng và lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân vào dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ một phần chi phí cho các doanh nghiệp hãng tàu container khi tiến hành các hoạt động giao thương tại cảng trong giai đoạn 2026 – 2028.
img-0256-1754554796.JPG
Các hãng tàu container khi vận chuyển hàng hoá qua cảng Cửa Lò sẽ được hỗ trợ một phần chi phí.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, trong các năm 2021, 2022, 2023 các hãng tàu container khai thác tuyến thường xuyên qua Cảng Cửa Lò bị lỗ do doanh thu không bù đắp được các chi phí hoạt động. Tuy nhiên, nhờ vào chính sách hỗ trợ tại Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND 07/7/2023 của HĐND tỉnh đã hỗ trợ một phần chi phí để các hãng tàu container hiện đang khai thác tại Cảng Cửa Lò duy trì được hoạt động trong các năm 2024, 2025, đồng thời kêu gọi các hãng tàu khác vào khai thác hàng container, nhất là vận chuyển đi trực tiếp từ Cảng Cửa Lò tới các cảng biển quốc tế và ngược lại, giảm dần trung chuyển qua các cảng trung gian như Hải Phòng, Nghi Sơn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc hỗ trợ một phần chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container, sẽ thay đổi từ phương thức vận tải đường bộ sang vận tải đường biển qua Cảng Cửa Lò, giảm chi phí vận chuyển tạo sức cạnh tranh cho hàng hóa sản xuất trong tỉnh.

Do đó, để tiếp tục duy trì được tuyến container cố định qua Cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An cần tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích hãng tàu tiếp tục đến bốc, trả hàng tại cảng. Đồng thời, thu hút hàng container của doanh nghiệp ngoài tỉnh, doanh nghiệp vị trí xa cảng chuyển từ phương thức vận chuyển hiện tại (đường bộ, đường sắt, đường hàng không) sang phương thức vận chuyển bằng tàu biển container qua Cảng Cửa Lò. Khi tuyến container được hình thành và duy trì sẽ tạo sự hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời, tác động gián tiếp tăng các khoản thu dịch vụ tại cảng, giải quyết việc làm.

img-0257-1754554738.JPG
Việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hãng tàu hoạt động tại cảng Cửa Lò sẽ tạo được sứt hút đầu tư và thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá cho tỉnh Nghệ An.

Cũng theo Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế và nội địa đi, đến Cảng Cửa Lò và các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu vận chuyển bằng container đi, đến Cảng Cửa Lò là nghị quyết quy định chính sách đặc thù, mới áp dụng 02 năm trên địa bàn tỉnh nên cần tiếp tục áp dụng tiếp; đồng thời nâng cao mức hỗ trợ đảm bảo phù hợp với thực tiễn và đảm bảo tính cạnh tranh với các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa.

Theo đề xuất tại dự thảo Nghị quyết, hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định thực hiện dỡ hàng hoặc xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng vừa xếp hàng tại Cảng Cửa Lò (việc dỡ hàng hoặc xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng và xếp hàng được tính là một chuyến cập cảng) được hỗ trợ 100.000.000 đồng/chuyến cập Cảng Cửa Lò.

Hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container đi quốc tế theo quy định thực hiện dỡ hàng hoặc xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng và xếp hàng tại Cảng Cửa Lò (việc dỡ hàng hoặc xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng và xếp hàng được tính là một chuyến cập cảng) được hỗ trợ 450.000.000 đồng/chuyến cập cảng Cửa Lò.

Hỗ trợ các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò: Loại container 20 feet được hỗ trợ 1.000.000 đồng/container;  Loại container 40 feet được hỗ trợ 1.500.000 đồng/container./.

Đăng ký đặt báo