Ngày mai hạn chót nộp tiền trúng đấu giá đất Thủ Thiêm, 2 doanh nghiệp vẫn chưa nộp tiền

Ngày mai (6/4), sẽ hết thời hạn 90 ngày để các công ty trúng đấu giá đất tại Thủ Thiêm nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên tính đến trưa hôm nay (5/4), 2 doanh nghiệp là Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega vẫn chưa nộp tiền trúng đấu giá đất Thủ Thiêm dù đã tới hạn chót.

Cụ thể, theo thông tin từ Cục thuế TP.HCM, tính đến trưa nay (5/4), 2 doanh nghiệp còn lại trúng thầu 2 lô đất tại khu đô thị Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.HCM) vẫn chưa nộp tiền vào ngân sách.

Công ty CP Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 phải đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ.

Trong khi đó, công ty CP Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 phải đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất được miễn nộp lệ phí trước bạ nhưng đến nay 2 doanh nghiệp này vẫn chưa nộp tiền.

Cục thuế TP.HCM cho biết, tạm tính đến cuối tháng 2/2022, tiền phạt chậm nộp của 2 công ty này là hơn 22 tỷ đồng. Số tiền phạt nộp chậm được tính bằng cách lấy số ngày chậm nộp nhân 0,03% lãi mỗi ngày.

637846725952889651-1-1649149916.jpeg
Lô đất đấu giá tại khu đô thị Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.HCM)

Theo thông báo trước đó của Cục Thuế TP.HCM, ngày mai (6/4), sẽ là "cột mốc" hết thời hạn 90 ngày để các công ty trúng đấu giá đất tại Thủ Thiêm nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước.

Vì vậy, nếu các doanh nghiệp không nộp tiền, cơ quan thuế sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế đối với 2 doanh nghiệp này theo quy định như: cưỡng chế tài khoản, ngưng hóa đơn, thu hồi giấy phép kinh doanh, đề nghị UBND hủy hợp đồng đấu giá, thu hồi quyết định trúng thầu…

Tuy nhiên, phía cơ quan thuế cũng cho hay do hợp đồng ký giữa công ty và UBND TP.HCM có thời hạn lên 180 ngày nên cơ quan thuế chờ sau thời điểm này, doanh nghiệp có thực hiện nghĩa vụ tài chính nộp tiền vào ngân sách hay không và khi đó sẽ có các quyết định chi tiết.

Người trúng đấu giá không nộp hoặc không nộp đủ tiền trúng đấu giá theo thời gian trên sẽ không được nhận lại tiền đặt trước. Tiền đặt trước này sẽ nộp vào Ngân sách Nhà nước.

Ngày 6/1, Cục Thuế TP.HCM đã ban hành 8 thông báo đóng tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ cho 4 doanh nghiệp trúng đấu giá đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm tại phiên đấu giá ngày 10/12/2021.

Theo quy chế, trong hạn 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo trên, các doanh nghiệp phải đóng lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất (đợt 1). Trong vòng 90 ngày kể từ khi có thông báo trên, các đơn vị trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại (đợt 2).

Sau đó, có 2 doanh nghiệp bỏ cọc, xin không tiếp tục thực hiện dự án. Còn lại, Công ty CP Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 (diện tích 6.446m2) phải đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ đối với diện tích thực hiện chức năng thương mại dịch vụ; Công ty CP Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 (diện tích 8.568,1m2) phải đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, được miễn nộp lệ phí trước bạ theo hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với diện tích đất ở. Tuy nhiên, cho đến nay 2 doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước.

Văn Thi (t/h)