Nền kinh tế hồi phục nhưng còn nhiều thách thức

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, mặc dù vẫn còn phải đối mặt với khó khăn, tình hình kinh tế 8 tháng tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, nhiều chỉ tiêu, chỉ số chuyển biến tích cực hơn qua từng tháng, tạo đà cho quý III và cả năm.
det-may-ha-noi-1694259378.jpg
Nền kinh tế đang dần lấy lại đà tăng trưởng nhưng khó khăn và thách thức còn rất lớn. Ảnh minh họa

Báo cáo tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8/2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, mặc dù vẫn còn phải đối mặt với khó khăn, tình hình kinh tế, xã hội tháng 8 và 8 tháng tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, tạo đà cho quý III và cả năm 2023.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 2,96% so với cùng kỳ, bình quân 8 tháng tăng 3,1%, tốc độ tăng CPI tiếp tục xu hướng giảm, sản xuất nông nghiệp duy trì đà tăng khá. Khu vực dịch vụ tăng nhanh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 tăng 7,6% so với cùng kỳ, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tháng 8 đạt trên 14.000 doanh nghiệp, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đạt khoảng 103.700 doanh nghiệp, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Mặc dù, đã có những đánh giá tích cực hơn về nền kinh tế trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm, song Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vẫn thẳng thắn cho rằng, trước khó khăn chung của tình hình thế giới, khu vực, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng hưởng đến kết quả chung của 8 tháng. Trong đó, doanh nghiệp sản xuất tiếp tục đối mặt với thách thức về thị trường, dòng tiền và thủ tục hành chính.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị cần tiếp tục chỉ đạo, điều hành quyết liệt, chủ động, nhịp nhàng, chặt chẽ, đồng bộ các chính sách, cả ngắn hạn và dài hạn. Tập trung thúc đẩy phát triển hiệu quả thị trường trong nước, để hướng dẫn doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường nội địa. Tranh thủ tối đa cơ hội, xu hướng phục hồi của các thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu.

Bên cạnh đó, cần có biện pháp huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển. Tập trung thu hút dự án FDI có quy mô lớn, tác động mạnh đến xuất khẩu, việc làm, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo,...

Đẩy mạnh rà soát, sửa đổi, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định pháp luật, cải cách hành chính, thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Cùng với đó là thực hiện đồng bộ các giải pháp gồm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động, bảo đảm đời sống người dân, tiếp tục chú trọng phát triển toàn diện văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và y tế.

Đông Nghi