Nam Định: Thiết thực chăm lo đời sống hội viên nông dân

Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, nổi bật là các hoạt động xây dựng những mô hình sản xuất hiệu quả, hỗ trợ khoa học kỹ thuật, cây, con giống, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế; quan tâm, giúp đỡ hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở...

Các cấp HND trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Các cấp Hội cũng đã chú trọng nâng cao đời sống hội viên thông qua việc hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất; đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập; trang bị kiến thức về pháp luật, thị trường; hướng dẫn xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả cho nông dân, nhất là các chủ trang trại, gia trại.

nd-1670406324.jpg
Mô hình nuôi thỏ hữu cơ của gia đình ông Ngô Minh Chiến, xóm 14, xã Trực Mỹ (Trực Ninh)

Toàn tỉnh hiện có 44 mô hình chi HND nghề nghiệp, tổ HND nghề nghiệp với 881 thành viên. Nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả, tiêu biểu như chi hội nghề nghiệp “Chăn nuôi Phú Nghĩa” tại xã Yên Nghĩa (Ý Yên); tổ hội nghề nghiệp “Trồng hoa cây cảnh” tại xã Điền Xá (Nam Trực), “Nuôi trồng thủy sản” tại các xã Bạch Long, Giao Hải (Giao Thủy). Ba năm qua, Hội đã trực tiếp tổ chức dạy nghề 31 lớp cho 1.023 lượt người; phối hợp tổ chức 185 lớp cho 6.100 lượt người, tỷ lệ nông dân sau học nghề có việc làm đạt trên 85%; đồng thời tổ chức tư vấn và giới thiệu việc làm cho trên 1.000 lượt người.

Các cấp Hội còn trực tiếp và phối hợp tổ chức gần 600 buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 55 nghìn lượt hội viên, nông dân, từ đó áp dụng vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm, mỗi chi Hội đã giúp từ 1-2 hộ nghèo thoát nghèo, trong 3 năm qua, các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi đã giúp trên 3.000 hộ nghèo, tạo việc làm tại chỗ cho trên 9.000 lao động.

Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống hội viên trao tặng hàng nghìn suất quà cho hội viên nghèo nhân ngày truyền thống của HND (14-10) với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập HND Việt Nam (14-10-1930 - 14-10-2020), HND tỉnh phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức trao 1.000 suất học bổng với tổng trị giá 1 tỷ đồng cho các cháu học sinh tiểu học là con hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo vượt khó hiếu học. Các cấp Hội còn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên ủng hộ xây dựng Quỹ “Mái ấm nông dân” từ năm 2018 đến nay đã vận động ủng hộ được 1 tỷ 654 triệu đồng để hỗ trợ xây nhà ở và trao tặng con giống có giá trị cho hội viên nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 19 ngôi nhà, trao tặng nhiều con giống có giá trị kinh tế để hội viên phát triển chăn nuôi. Riêng năm 2021 HND tỉnh tiến hành tổ chức thẩm định, bình xét và lựa chọn 4 hộ gia đình hội viên nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 4 đơn vị để hỗ trợ sửa nhà với mức 40 triệu đồng/hộ; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh xây mới 5 nhà ở cho 5 hộ hội viên nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện Nam Trực, Giao Thủy, Xuân Trường, Hải Hậu và Nghĩa Hưng với tổng số tiền 540 triệu đồng.

Đặc biệt, thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh, thời tiết diễn biến bất thường, nhất là ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tác động hầu hết đến hoạt động sản xuất kinh doanh, việc làm, thu nhập của người dân; giá thành nông sản thấp trong khi giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao, tiêu thụ nông sản khó khăn; các cấp HND trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tổ chức liên kết sản xuất, kinh doanh nhằm hạn chế rủi ro từ biến động của thị trường. HND tỉnh đã ký chương trình phối hợp với HND các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng, tỉnh Hà Giang quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Nhằm tạo điều kiện cho hội viên, nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay thuận lợi nhất để đầu tư sản xuất, kinh doanh, ổn định sinh kế sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các cấp Hội triển khai xây dựng, quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) và các hoạt động dịch vụ hỗ trợ vốn cho nông dân. Đến nay, có 9/10 huyện, thành Hội có Quỹ HTND; 200/209 cơ sở có Quỹ HTND với tổng nguồn Quỹ đạt 26 tỷ 199,3 triệu đồng cho 1.219 hộ vay.

Ban Thường vụ HND tỉnh đã có quyết định về việc giảm 10% mức thu phí cho vay nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh trong kỳ thu phí quý 3 và quý 4 năm 2021 nhằm hỗ trợ hộ vay bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cùng với đó, các cấp HND trong tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp và tín chấp cho nông dân vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, tổng dư nợ từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trên 10.440 tỷ đồng cho hơn 45 nghìn hộ vay; dư nợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội có trên 1.273 nghìn tỷ đồng cho hơn 39 nghìn hộ vay.

Qua đó đã tiếp sức cho nông dân vượt qua khó khăn, có thêm điều kiện duy trì sản xuất và phát triển kinh tế. Hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cấp Hội từ tỉnh tới cơ sở đã vận động cán bộ, hội viên, nông dân ủng hộ bằng tiền mặt trên 1 tỷ đồng gửi về MTTQ cùng cấp; phát 75.680 khẩu trang y tế; gần 10 nghìn chai dung dịch và bánh xà phòng diệt khuẩn; hàng nghìn kg gạo cho hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn.

Với các hoạt động chăm lo thiết thực của các cấp HND trong tỉnh, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân ngày được nâng cao; truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, ý thức trách nhiệm cộng đồng ở nông thôn tiếp tục được phát huy. Nhiều hội viên, nông dân đã vươn lên phát triển kinh tế, tăng thu nhập ổn định cuộc sống, tích cực đóng góp công sức, tiền của xây dựng quê hương./.

Lê Hà