Nam Định: Công ty Cổ phần may Duy Minh bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế, người trong cuộc nói gì?

Ông Nguyễn T.A có đơn tố cáo Công ty Cổ phần may Duy Minh tại huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế. Đại diện phía Công ty nói trên đã lên tiếng giải thích và chị Đặng Thị Thu (người giới thiệu mua hàng) cũng đã có đơn gửi các cơ quan chức năng.

Công an tỉnh Nam Định đang thụ lý đơn

Trước đó, anh Nguyễn T.A địa chỉ tại Thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc có đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo ông Trần Văn Triệu - Giám đốc Phát triển nhà máy may Duy Minh tại huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định đã đưa ra thông tin giả là Công ty Cổ phần may Duy Minh có 03 sản phẩm gồm áo, vải và chỉ với số lượng, đơn giá rất rõ ràng để ký hợp đồng mua bán nhưng khi hợp đồng ký xong thì thực tế Công ty nói trên chỉ có sản phẩm áo mà không có sản phẩm vải và chỉ như thỏa thuận.

764557351777644459300-02-34-08still001-1672996975.jpg
Đơn tố cáo của anh Nguyễn T.A và phiếu chuyển đơn của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định.

Cụ thể, trong đơn tố cáo anh T.A cho biết: “Do được một người phụ nữ tên là Đặng Thị Thu giới thiệu Công ty cổ phần may Duy Minh có lô hàng áo khoác, vải và chỉ tồn kho trị giá khoảng 3,3 tỷ đồng, Thu đã thỏa thuận mua bán với Công ty cổ phần may Duy Minh và đã đặt cọc số tiền 500.000.000 đồng (năm trăm triệu đồng). Sau đó chị Thu đã nhường mối hàng này cho tôi với điều kiện tôi phải trả cho chị Thu số tiền mà chị Thu đã đặt cọc...”.

hinh-2-1672997249.jpg
Công ty May Duy Minh bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tiếp đến, ngày 17/11/2022, anh T.A đã đến gặp ông Trần Văn Triệu - Giám đốc Phát triển Nhà máy tại huyện Trực Ninh. Tại đây, anh Tuấn Anh và ông Triệu đã thỏa thuận ký kết hợp đồng mua bán thành phẩm tồn số 01/HĐPL/2022.

Theo nội dung hợp đồng, Bảng kê danh sách thành phẩm của Công ty may Duy Minh đã bán cho anh T.A gồm ba loại là áo, vải và chỉ. Trong đó, số lượng từng sản phẩm có đơn giá kèm theo. Cụ thể:

1.Áo: 62.050 cái x 20.000 đồng/cái = 1.241.000.000 đồng (một tỷ hai trăm bốn mươi mốt triệu đồng)

2.Vải: 28 tấn x 68.000.000 đồng/một tấn = 1.904.000.000 đồng (một tỷ chín trăm linh bốn triệu đồng);

3.Chỉ: 6,8 tấn x 20.000.000 đồng = 136.000.000 đồng (một trăm ba mươi sáu triệu đồng);

Tổng cộng số tiền là: 3.281.000.000 đồng (ba tỷ hai trăm tám mươi một triệu đồng).

764557351777644459300-02-46-20still002-1672997297.jpg
Hợp đồng mua bán giữa anh T.A và Công ty may Duy Minh.

Sau khi thống nhất và ký hợp đồng, ông Triệu còn bị phản ánh yêu cầu anh T.A chuyển vào số tài khoản cá nhân: 103871504953 đứng tên anh Triệu được mở tại ngân hàng Viettinbank số tiền 2,8 tỷ đồng còn 500 triệu đồng thì anh T.A có trách nhiệm chuyển trả cho chị Thu người đã nộp tạm ứng lô hàng này.

Đến ngày 21/11/2022, anh T.A đến Công ty may Duy Minh có địa chỉ tại khu công nghiệp Bảo Minh để nhận hàng thì được ông Triệu giao mặt hàng áo với số lượng là 34,362 nghìn cái tương đương với số tiền là 1 tỷ 374 triệu đồng.

Sau đó anh yêu cầu ông Triệu giao nốt mặt hàng vải và chỉ như hợp đồng đã ký thì được ông Triệu cho biết: “Công ty không có mặt hàng chỉ và vải”, đồng thời theo như anh T.A thì ông Triệu còn bị phản ánh tự ý nâng giá của từng chiếc áo khi cho rằng áo mà Công ty may Duy Minh bán là 40.000 đồng một cái chứ không phải 20,000 nghìn đồng như trong hợp đồng.

Quá bất ngờ trước việc làm của ông Triệu, anh T.A đã đi đến quyết định dừng hợp đồng và hai bên chỉ mua bán đúng số sản phẩm áo đã giao nhận, không mua bán thêm bất kỳ sản phẩm nào khác nữa đồng thời yêu cầu ông Triệu trả lại số tiền chênh lệch.

Trước đó, anh T.A đã thanh toán 2 tỷ 800 triệu đồng, tiền mua áo là 1 tỷ 374 triệu đồng, số tiền còn lại là : 1 tỷ 425triệu đồng và ông Triệu đồng ý, cam kết trả tôi số tiền chênh lệch trên trong vòng 01 tháng.

Tiếp đến ngày 25/11/2022, anh đã lập Biên bản thanh lý Hợp đồng số 01/BBTL/2022 gửi cho Công ty Duy Minh và yêu cầu trả lại khoản tiền thừa.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần may Duy Minh còn bị phản ánh có hành vi trốn thuế tinh vi dưới hình thức lập Hợp đồng bán hàng nhưng không ghi nội dung chi tiết về số lượng, chủng loại hàng hóa, không xuất hóa đơn VAT để chiếm đoạt số lượng rất lớn số tiền thuế của Nhà nước.

Được biết hiện nay, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nam Định đã nhận được đơn tố cáo anh Nguyễn T.A và giao cho Phòng PC02, Công an tỉnh Nam Định thụ lý, xác minh và giải quyết theo thẩm quyền.

Người bị tố cáo và người giới thiệu cùng lên tiếng

Liên quan đến sự việc này, trong đơn gửi báo chí ông Triệu cho biết: “Trong việc này ông hoàn toàn không có ý định chiếm đoạt hay lừa đảo anh T.A số tiền đó bởi khi đến mua áo tồn tại Công ty, anh T.A đi cùng chị Đặng Thị Thu người môi giới và dẫn anh Tuấn Anh đến.

hinh-4-1672996976.jpg
Ông Triệu có đơn gửi cơ quan báo chí.

Trước đó, ông Triệu chỉ thỏa thuận với chị Thu là bán số áo tồn tại kho của Công ty may Duy Minh với giá 40.000/1 sản phẩm. Trong quá trình trao đổi chị Thu có nói nhờ ông Triệu in giúp danh sách là chị ấy có thêm 28 tấn vải và 6,8 tấn chỉ cùng lô hàng của Công ty tôi bán cho anh T.A.

Khi anh T.A và chị Thu đến nhà máy, ông Triệu có dẫn đi xem áo và nói rõ vải không có ở kho nhà ông, chị Thu có yêu cầu ông giữ bí mật giá bán vì chị đã làm việc cụ thể với anh T.A về giá cả, khối lượng hàng hóa rồi.

Sau khi xem áo xong anh T.A có yêu cầu làm hợp đồng và chuyển tiền, ông Triệu cũng nói rõ là nhận đủ tiền mới cho bốc hàng, trong thỏa thuận tôi không ghi số lượng cụ thể và giá cụ thể tôi nói rõ theo số liệu hai bên kiểm đếm thực tế để chốt hóa đơn giấy tờ. Sau đó anh T.A có chuyển cho ông Triệu 2,8 tỷ đồng qua tài khoản ngân hàng.

Khi hai bên chuyển tiền giao nhận xong, anh T.A và chị Thu rời đi, sau đó tầm 10 phút thì chị Thu yêu cầu ông chuyển cho chị Thu số tiền 1.050.000.000 ( một tỷ không trăm năm mươi triệu đồng), chị Thu nói đó là tiền vải và chỉ chị ấy đã giao dịch với anh T.A.

Ngay từ ban đầu ông không hề có liên lạc với anh T.A chỉ thỏa thuận giá cả số lượng với chị Thu, do đó khi chị Thu nói ông giữ lại số tiền bán áo, số tiền 1.050.000.000 dư là của vải và chỉ chuyển lại để chị nhập vải chỉ giao cho anh T.A, ông Triệu đã không nghi ngờ mà chuyển lại số tiền đó cho chị Thu .

Đến sáng ngày thứ 2 đầu tuần ông đi làm, anh T.A cùng người của anh đến nhà máy ông để bốc nốt áo, ông có liên hệ với chị Thu nhưng không được, lúc đó ông có hỏi anh T.A mua áo thỏa thuận với chị Thu giá bao nhiêu, thì anh Tuấn A có nói mua với giá 20.000/1 sản phẩm.

Ông Triệu đã rất bất ngờ về điều này và nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, cũng không liên hệ được với chị Thu, ông đã yêu cầu anh T.A cùng người của anh lên Công An huyện Trực Ninh để trình báo. Sau đó lên phòng PC02 công an tỉnh Nam Định làm việc về vụ việc nêu trên.

Ông Triệu đã liên hệ nhiều lần với chị Thu, chị đã cho chuyển vải về Công ty ông và nhờ địa điểm để giao cho anh T.A, khi ông báo anh T.A là chị Thu có chuyển vải về theo như thỏa thuận của hai người đề nghị anh xuống xem và nhận vải. Sau đó, anh T.A có đến nhà máy ông để xem vải nhưng anh không nhận và nói vải không đủ tiêu chuẩn .

Ông Triệu đã liên hệ chị Thu và yêu cầu chị làm rõ với anh T.A bởi vải không phải của nhà máy ông, ông không phải là người giao dịch, yêu cầu chị Thu chuyển vải ra khỏi nhà máy. Toàn bộ sự việc ông đã trình báo chi tiêt với cơ quan công an tỉnh Nam Định, cũng như ban lãnh đạo nhà máy nơi ông làm việc.

Sau sự việc đó anh T.A có yêu cầu ông Triệu hoàn lại số tiền mà anh đã chuyển vì không có thỏa thuận nào với chị Thu về số vải, số chỉ trên và nói sẽ tố cáo ông chiếm đoạt số tiền trên, trong khi toàn bộ số tiền 1.750.000.000 ông Triệu đã chuyển vào công ty, 1050.000.000 ông đã chuyển cho chị Thu .

Trong khi đó, ngay sau khi tiếp nhận được thông tin, chị Đặng Thị Thu cũng có đơn gửi các cơ quan chức năng, theo nội dung lá đơn: “Tôi hoàn toàn không có ý định chiếm đoạt hay lừa đảo anh T.A cũng như bản thân anh Triệu. Bởi số tiền đó khi đến mua áo tồn tại Công ty Cổ phần may Duy Minh nơi anh Triệu làm việc chị đã thỏa thuận với anh Triệu là bán số áo tồn tại kho của công ty với giá 40.000 đồng/1 sản phẩm. Trong quá trình trao đổi anh Triệu có nói nhờ tôi mua giúp anh ấy có thêm 28 tấn vải và 6,8 tấn chỉ cùng lô hàng của Công ty Cổ phần may Duy Minh bán cho anh T.A”.

Khi anh T.A và chị đến nhà máy anh Triệu có dẫn đi xem áo, cũng nói rõ vải không có ở kho nhà anh Triệu, chị đã làm việc cụ thể với anh T.A về giá cả , khối lượng hàng hóa rồi.

Sau khi xem áo xong anh T.A có yêu cầu làm hợp đồng và chuyển 2,8 tỷ đồng qua tài khoản ngân hàng của anh Triệu theo như hợp đồng mua bán giữa anh Triệu và anh T.A đã thoả thuận, ký kết.

Sau đó khoảng tầm 2 tiếng thì anh Triệu chuyển số tiền 1.050.000.000 (Một tỷ không trăm năm mươi triệu đồng) cho chị, anh Triệu nói đó là tiền vải và chỉ nhờ chị lấy hộ anh Triệu để anh Triệu giao dịch với anh T.A. Chính vì vậy, số tiền 1.050.000.000 đồng mà anh Triệu chuyển vào số tài khoản của chị là số tiền hàng mà anh Triệu đã nhờ chị nhập vải và chỉ cho cá nhân anh Triệu chứ không đúng như nội dung đơn mà anh Triệu gửi.

Hơn nữa, đến nay số tiền 500.000.000 (Năm trăm triệu đồng chẵn) mà chị đã đặt cọc cho lô hàng áo tồn kho của Công ty Cổ phần may Duy Minh chị cũng chưa nhận lại từ anh T.A. Bởi quá trình thống nhất trao đổi lô hàng này với anh T.A khi nào nhận lại toàn bộ lô hàng thì anh T.A mới chuyển tiền cho chị.

Sau khi sự việc anh T.A gửi đơn đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định, chị Thu đã được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định mời đến làm việc lấy lời khai.

Hiện nay, số vải và chỉ mà anh Triệu nhờ chị mua hộ đã được cơ quan Công an cho phép chị chuyển về kho ở TP Việt Trì.

Hiện tại, chị Thu đang yêu cầu anh Trần Văn Triệu phải lấy lại số vải mà anh Triệu đã nhờ chị lấy hộ đang được để tại kho ở TP Việt Trì và thanh toán số tiền 1tỷ 060 triệu đồng mà chị đã ứng ra để mua 31 tấn vải.

Chị Đặng Thị Thu cho biết thêm, hiện chị cũng đang chờ kết luận từ Cơ quan công an tỉnh Nam Định.

Nguyễn Quang Nhật Quang