Mùa lễ buồn cho những người Mỹ thu nhập thấp

Code Tenderloin, một nhóm phi lợi nhuận phục vụ người vô gia cư ở San Francisco, cho biết họ nhận được thẻ quà tặng trị giá khoảng 7.000 USD để trao cho những người cần hỗ trợ thêm về tài chính trong dịp lễ.

Donna Hilliard, Giám đốc điều hành Code Tenderloin, cho biết trong khi một số người tỏ ra rất hào hứng với kỳ nghỉ lễ sắp tới, vẫn còn nhiều những người cảm thấy "không vui". Khoảng cách giàu nghèo tại Mỹ đã nới rộng hơn trong đại dịch COVID-19 và sẽ đặc biệt rõ ràng trong mùa lễ.

Mặc dù những dự đoán về doanh số bán hàng vào dịp lễ khá tích cực, với mức tăng từ 8,5-10,5%. Song, đà tăng trưởng này phần lớn được thúc đẩy nhờ một bộ phận người tiêu dùng giàu có. Trong khi đó, theo một cuộc khảo sát, có một lượng người cao kỷ lục không dự kiến sẽ mua thêm quà tặng nào.

Đà tăng của giá nhiên liệu và các hàng hóa khác đang đè nặng lên tâm lý của nhiều người tiêu dùng. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan đã xuống mức thấp nhất trong 10 năm trong tháng 11/2021, khi lạm phát leo lên mức cao nhất kể từ đầu những năm 1990.

anh-cover-nhieu-nguoi-my-se-don-mot-giang-sinh-buon-nam-nay-new-york-times-1637917673.jpg
Ảnh minh họa.

Bà Hilliard cho biết những người từng phải "vật lộn" trước đại dịch COVID-19 vẫn đang gặp khó khăn. Theo một cuộc khảo sát của công ty kiểm toán Deloitte, trong kỳ nghỉ lễ sắp tới, có tới 11,5% người được hỏi cho biết sẽ không chi tiêu gì cho quà tặng hoặc các vật dụng khác để giải trí. Đây là mức cao nhất kể từ khi Deloitte tiến hành theo dõi.

Theo cuộc khảo sát đối với 4.315 người tiêu dùng về kế hoạch mua sắm trong kỳ nghỉ của họ từ ngày 7/9-14/9, Deloitte cho biết các hộ gia đình có thu nhập cao sẽ chi tiêu gấp 5 lần so với các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn trong mùa lễ này. Stephen Rogers, một quản lý cấp cao của Deloitte nhận định, cuộc khủng hoảng sức khỏe đang có xu hướng chuyển thành cuộc khủng hoảng tài chính đối với nhóm thu nhập thấp.

Theo khảo sát của Deloitte, các hộ gia đình có thu nhập hơn 100.000 USD/năm sẽ chi tiêu 2.624 USD trong kỳ nghỉ sắp tới, tăng 15% so với năm 2020. Trong khi đó, các gia đình có thu nhập thấp hơn (dưới 50.000 USD/năm) có kế hoạch chi tiêu 536 USD, giảm 22% so với mức năm trước.