Lo ngại với tình trạng lũ kéo dài tại Thừa Thiên Huế

Dự báo mưa lũ sẽ tiếp tục gia tăng ở tỉnh Thừa Thiên Huế, chính quyền địa phương đang khẩn trương triển khai biện pháp ứng phó với nguy cơ ngập lụt và sạt lở.
lu-hue-1697345086.webp
Nhiều khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế ngập úng, gây chia cắt nhiều tuyến đường.

Mặc dù lượng mưa tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã giảm, tuy nhiên, đường vào thôn Lương Mai, xã Phong Chương, huyện Phong Điền vẫn bị ngập nước. Nhiều đoạn đường bị ngập sâu hơn nửa mét và nhiều ngôi nhà cũng bị nước ngập tới sân. Tại xã Phong Chương, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, cư dân và chính quyền đang đối diện với nguy cơ lũ chồng lũ trong những ngày tiếp theo. Các dân cư trong khu vực này, đã quen thuộc với tình trạng ngập lụt, đã chuẩn bị sẵn lương thực và kê đồ đạc lên cao. Tuy nhiên, người già yếu và những người neo đơn vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Thôn Lương Mai, xã Phong Chương có tổng cộng 341 hộ và hơn 1.400 dân. Khoảng 2/3 số hộ dân ở đây nằm trong những khu vực trũng thấp, thường xuyên chịu ngập lụt trong mùa mưa lũ. Để ứng phó với tình hình này, thôn Lương Mai đã thành lập 6 tổ phòng chống bão lụt, trong đó, mỗi tổ được giao phụ trách một phần của khu vực. Ông Võ Linh Vũ, Trưởng thôn Lương Mai, cho biết rằng lực lượng xung kích địa phương thường luôn sẵn sàng và thường xuyên túc trực để đảm bảo an toàn cho bà con dân cư.

Trong những năm gần đây, để đối phó với nguy cơ ngập lụt, nhiều gia đình tại làng Lương Mai đã đầu tư mua sắm các chiếc ghe nhỏ. Mỗi chiếc ghe này có chiều dài từ 5 đến 7 mét và có khả năng chở được 3, 4 người. Nhờ có những chiếc ghe này, bà con cư dân ở đây đã tự bảo vệ và an toàn hơn trong tình huống mực nước lũ quá cao. Phương án phòng chống lụt thường được triển khai khi mực nước lũ tăng cao, khi mọi người không thể di chuyển bằng cách khác ngoài việc sử dụng những chiếc ghe nhỏ. Đa số các ngôi nhà trong khu vực này có căn gác lửng, cho nên khi nước lũ dâng cao, cư dân thường tập trung lên gác và chờ đợi cho đến khi nước lụt rút đi. Trong trường hợp không có căn gác, bà con tự di dời đến những nơi cao hơn để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. Cư dân trong khu vực này thường tự bảo vệ bằng cách chuẩn bị đủ lương thực và thực phẩm khi tình trạng lụt kéo dài.

Xã Phong Chương thuộc huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, nằm trong vùng lũ vực hạ lưu sông Ô Lâu, nơi thường xảy ra ngập lụt. Ngoài thôn Lương Mai, hai thôn khác là Phú Lộc và Ma Nê cũng đang phải đối mặt với nguy cơ ngập lụt, gây khó khăn cho hơn 400 hộ dân và hàng ngàn cư dân.

Theo dự báo, tình hình thời tiết tại tỉnh Thừa Thiên Huế trong những ngày tiếp theo dự kiến sẽ tiếp tục phức tạp với mưa lũ. Để ứng phó với tình huống này, tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu các địa phương và cơ quan liên quan đánh giá lại và điều chỉnh phương án ứng phó với mưa lớn theo nguyên tắc "4 tại chỗ".

Điều này bao gồm việc tập trung vào phương án sơ tán nhân dân ở các khu vực có nguy cơ lũ quét và sạt lở, như các vùng núi, khu vực đồi núi, bờ sông, các vùng nơi đang xây dựng công trình, cũng như những khu vực thấp trũng bị ngập úng. Mục tiêu chính của các biện pháp này là đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của cả nhân dân và nhà nước.

Diễm My