Lộ diện Liên danh trúng gói thầu tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.Hồ Chí Minh

Dự án Tuyến tàu điện ngầm số 2 (Metro số 2) TP.Hồ Chí Minh, hay còn gọi là tuyến Bến Thành - Tham Lương, dài khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao), kết nối từ Bến Thành đến Tham Lương với tổng cộng 11 nhà ga (10 ga ngầm, 1 ga trên cao).
12-1757096001.jpg
(Ảnh minh hoạ).

Mới đây, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh (MAUR) đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, Thiết kế FEED và đấu thầu thuộc Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành – Tham Lương. 

Theo đó, nhà thầu được chỉ định thầu là Liên danh Guangzhou Metro Design & Research Institute Co., Ltd. – Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam – Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng kỹ thuật biển - ARTELIA SAS. Giá trúng thầu là 175,441 tỷ đồng (giá gói thầu là 192,792 tỷ đồng); thời gian thực hiện 12 tháng, hợp đồng trọn gói. Nguồn vốn thực hiện Gói thầu trên là ngân sách TP.Hồ Chí Minh.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh, việc áp dụng các cơ chế đặc thù, thực hiện chỉ định thầu quốc tế gói thầu tư vấn trên sẽ giúp Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.Hồ Chí Minh được triển khai trong thời gian sớm nhất. Hiện, dự án đã hoàn tất giải phóng mặt bằng và đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi công vào cuối năm 2025.

0005-1757095885.jpg
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chiều dài hơn 11 km, được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu là 1,3 tỷ USD. (Ảnh minh họa)

Trước đó, Liên danh DCH gồm Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Tập đoàn Hòa Phát đã có văn bản đề xuất chỉ định thầu tuyến metro số 2, TP.Hồ Chí Minh.

Theo văn bản đề xuất, Liên danh này nêu đã có kinh nghiệm và quan hệ hợp tác với các tập đoàn trong nước và các tập đoàn hàng đầu thế giới như Siemens (Đức); Alstom (Pháp); Thyssenkrupp (Đức)... để phát triển các dự án đường sắt. Do vậy, Liên danh đề xuất Thành phố chỉ định thầu (EPC) cho Liên danh thực hiện tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cùng đoạn kéo dài từ Bến Thành đến Thủ Thiêm và đoạn từ Tham Lương đến Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi. Đồng thời, Liên danh này cũng đề xuất chỉ định thầu tham gia đầu tư tuyến metro số 2 thuộc tỉnh Bình Dương cũ từ Thủ Dầu Một - Hiệp Bình Phước (TP.HCM cũ) dài 21,87 km.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chiều dài hơn 11 km, được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu là 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng).

Đến năm 2019, Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay ODA chiếm 37.487 tỷ đồng từ ba nhà tài trợ chính là ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Do việc thu xếp tài chính cho dự án gặp nhiều khó khăn vì thay đổi các điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế nên TP.Hồ Chí Minh đã quyết định chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách.

Theo kế hoạch chi tiết do MAUR xây dựng, công tác làm thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án sẽ thực hiện đến cuối năm 2025. Dự kiến ngày 20/12/2025 sẽ khởi công gói thầu xây dựng chính hạ tầng ban đầu tại depot. Còn gói thầu EPC (thiết kế, xây dựng, cung cấp thiết bị) cho toàn dự án sẽ khởi công vào tháng 4/2026. Thời gian xây dựng khoảng 4,5 năm, đến tháng 10/2030 sẽ hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2030.

Đăng ký đặt báo