Lai Châu tăng cường quản lý nhằm thúc đẩy du lịch phát triển bền vững

Được biết đến không chỉ bản sắc văn hóa độc đáo của 20 dân tộc, Lai Châu còn là điểm đến lý tưởng, hấp dẫn của du khách ưa thích du lịch mạo hiểm từ hoạt động leo núi, khám phá hang động, đi thuyền kayak trên hồ, zipline, bay dù lượn… Để phát triển du lịch bền vững, tỉnh Lai Châu đã thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và đảm bảo an toàn cho du khách.
du-lich-lai-chau-02-1711080332.jpg
Hoa đỗ quyên trên đỉnh Pu Ta Leng.(Ảnh minh họa)

Tăng cường quản lý để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu cho biết thời gian qua trên địa bàn xuất hiện tình trạng chặt phá, khai thác hoa đỗ quyên và bắn pháo hoa của du khách trong quá trình khám phá các đỉnh núi. Cơ quan chức năng tại Lai Châu khẳng định sẽ xử phạt nặng đối với những tổ chức, cá nhân khai thác cây, các sản vật hoặc có hoạt động hủy hoại, gây mất an toàn cho các khu rừng trong quá trình khám phá các đỉnh núi.

Ông Trần Quang Kháng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu cho biết loại hình du lịch khám phá các đỉnh núi cao là thế mạnh du lịch riêng có của địa phương, đang được giới trẻ trong và ngoài nước yêu thích. Số lượng các đoàn khách khám phá các đỉnh núi đang ngày một nhiều, đỏi hỏi công tác quản lý phải đặt ra nhiều yêu cầu để đảm bảo an toàn cho du khách, cũng như giữ được nguyên trạng các cánh rừng nguyên sinh.

"Việc khai thác các lợi thế dưới tán rừng, cũng như là các môn thể thao mạo hiểm gắn với chinh phục các đỉnh núi sẽ là các sản phẩm du lịch thế mạnh của Lai Châu. Để phát triển bền vững các sản phẩm du lịch này thì chúng tôi sẽ tập trung tham mưu UBND tỉnh xây dựng các tour, tuyến du lịch gắn với việc bảo vệ môi trường rừng, để đảm bảo phát triển bền vững. Thứ hai là phải tập huấn, hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch, đảm bảo các điều kiện an toàn cho khách. Thứ ba là tập huấn, hướng dẫn cho người dân tại các điểm bản du lịch phát huy các giá trị truyền thống, phát triển các dịch vụ và tập huấn để cho họ trở thành các hướng dẫn viên du lịch tại bản", ông Trần Quang Kháng cho biết.

du-lich-lai-chau-01-1711080320.jpg
Đèo Ô Quy Hồ là địa danh du lịch không thể bỏ qua của du khách khi tới Lai Châu. (Ảnh minh họa)

Lai Châu hiện có 6/10 đỉnh núi nằm trong danh sách những ngọn núi hùng vĩ, hiểm trở và cao nhất Việt Nam như: Pu Ta Leng cao 3.049m, Pu Si Lung cao 3.083m, Bạch Mộc Lương Tử cao 3.046m, Tả Liên Sơn cao 2.996m, Phàn Liên San cao 3.012m và Pờ Ma Lung cao 2.967m.

Đường lên các đỉnh núi cao này đều rất hiểm trở, du khách sẽ đi qua các cánh rừng già nguyên sinh và những khu vực có hệ sinh thái, thảm thực vật phong phú. Đặc biệt, khám phá các đỉnh núi mùa này, nhất là đỉnh núi Pu Ta Leng, khi lên tới độ cao từ 2.000m - 2.600m du khách sẽ được chiêm ngưỡng rừng hoa đỗ quyên có tuổi đời hàng trăm năm tuổi, với đủ các màu sắc.

Được sự cho phép của chính quyền và cơ quan chức năng, hiện một doanh nghiệp lữ hành tại địa phương đã cùng đội ngũ "porter" (người chuyên dẫn đường, hỗ trợ, vận chuyển đồ cho khách leo núi) đã gắn chóp đánh dấu đỉnh núi Pu Ta Leng - nơi có nhiều hoa đỗ quyên đẹp nhất để phục vụ du khách.

Bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch mạo hiểm

Theo ông Trần Quang Kháng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để tăng cường quản lý du lịch mạo hiểm, Sở tổ chức rà soát, thống kê các tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phổ biến đến các cơ sở kinh doanh du lịch quy định của pháp luật về quản lý sản phẩm du lịch mạo hiểm.

Cùng với đó, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm cho các porter hỗ trợ khách leo núi và hướng dẫn xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn tại các khu, điểm du lịch, khu vực có cung cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch có tính chất mạo hiểm”.

Cách trung tâm huyện Than Uyên khoảng 30km, xã Pha Mu nằm yên bình bên lòng hồ Thủy điện Bản Chát và vịnh Pá Khôm được ví như vịnh Hạ Long thu nhỏ của vùng núi Tây Bắc. Nơi đây không chỉ trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, thiên nhiên hùng vĩ, độc đáo mà du khách còn có thể tự tay chèo thuyền kayak hoặc thuê thuyền máy, bè nổi du lịch dạo chơi trên mặt hồ. Đồng thời, khám phá quần thể hang động Pu Cay - Pá Khôm, đỉnh Sơn Ngưu, ngọn núi Tinh Tinh hay check-in bên đồi mắc-ca…

du-lich-lai-chau-03-1711080385.jpg
Du lịch trekking mạo hiểm các đỉnh núi cao của Lai Châu đang được du khách quan tâm. (Ảnh minh họa)

Ông Hoàng Phi Hùng - Chủ tịch UBND xã Pha Mu chia sẻ: “Để phát triển du lịch bền vững gắn liền với thế mạnh về danh lam thắng cảnh độc đáo tại địa phương, nhất là đảm bảo an toàn khi du khách trải nghiệm các dịch vụ tại đây, xã xây dựng các quy định, hệ thống kiểm soát đảm bảo tuân thủ các quy tắc an toàn, bảo vệ môi trường cũng như an toàn cho du khách. Xã cũng thường xuyên cử đội ngũ làm du lịch tập huấn, tìm hiểu các kỹ năng, kiến thức ứng cứu, sơ cứu, cấp cứu, việc sử dụng các thiết bị chuyên dùng phục vụ du lịch mạo hiểm”.

Quần thể động Pu Sam Cáp nằm trên tỉnh lộ 129 nối thành phố Lai Châu với huyện Sìn Hồ. Đây là một tác phẩm hoàn mỹ của thiên nhiên, với hơn 10 hang lớn nhỏ. Trong đó có 3 hang động lớn, cũng là 3 hang động tiêu biểu cho quần thể này đã và đang trong quá trình được đưa vào khai thác là: động Thiên Môn, động Thiên Đường và động Thủy Tinh. Đảm bảo an toàn cho du khách, quần thể động Pu Sam Cáp cũng đang được nâng cấp bậc thang, bổ sung biển chỉ dẫn, một số cây vịn, đèn chiếu sáng… giúp việc tham quan của du khách trong động dễ dàng, thuận tiện.

Lai Châu đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách yêu thích du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, để quản lý tốt vấn đề này, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà tổ chức du lịch, chính quyền, doanh nghiệp. Nhất là có hướng dẫn viên và nhân viên có đủ kỹ năng, kiến thức để quản lý an toàn cho du khách. Từ đó, tiếp tục tạo đà cho ngành “công nghiệp không khói” phát triển bền vững./.

Bình Châu