Không “lệch pha” CCCD sang app điện thoại di động

Trong thời gian qua, quảng đại Nhân dân ủng hộ, hồ hởi và thậm chí có người “hý hửng” đi làm thủ tục xin cấp Thẻ Căn cước Công dân (CCCD) gắn chip đa zi năng tác dụng. Thí dụ người Dân đi khám bệnh, chỉ cần xuất trình CCCD, là cơ quan Y tế sẽ đọc ngay được mã số Thẻ Bảo hiểm Y tế... Hoặc khi điều khiển xe mô tô trên đường ban đêm, chẳng may cháy đèn chiếu sáng, nếu bị Cảnh sát Giao thông thổi còi xử lý, cũng chỉ cần xuất trình CCCD là họ sẽ đọc được số Giấy phép lái xe (mô tô) của người điều khiển…
dsc-1684-1667450944.JPG

Đặc biệt, bắt đầu từ ngày 1/1/2023 sẽ không dùng Sổ Hộ khẩu giấy; chuyển sang dùng Hộ khẩu điện tử, thuận tiện hơn rất nhiều đối với người Dân. Cụ thể người Dân cũng chỉ cần xuất trình CCCD, khi cơ quan chức năng cần biết, cần xác định nơi thường trú… Bởi vì số Hộ khẩu điện tử, quê quán, nơi cư trú của Công dân… đã và sẽ được cặp nhật, tích hợp chi tiết trong CCCD đa zi năng.

Tuy nhiên, có cơ quan chức năng lại đang tiến hành chuẩn bị khai thác application (ứng dụng, gọi tắt là app) điện thoại di động. Bằng cách: người Dân đến cơ quan chức năng làm thủ tục “đăng ký tài khoản” và thực hiện “cài đặt app VNelD”, rồi “kích hoạt tài khoản” trên điện thoại di động, trong việc dùng Hộ khẩu điện tử thay thế Sổ hộ khẩu giấy.

Thế nên tôi cho rằng cách làm này; chúng ta chỉ nên chấp nhận như 1 hình thức dùng Hộ khẩu điện tử. Tuyệt đối không bắt buộc tất cả mọi người dân phải thực hiện hình thức này. Đồng nghĩa với các cơ quan chức năng không “lệch pha” CCCD sang app điện thoại di động. Chứ không “vớ chân voi, đã tưởng cột đình” trong xã hội Số hóa và xu thế 4.0 hiện nay, mà bắt buộc mọi người dân đều phải mua sắm và dùng smartphone.

Bởi vì dùng CCCD đa zi năng vẫn là thuận lợi nhất đối với Nhân dân. Đơn cử thứ đem theo người gọn nhẹ nhất, kinh tế nhất, lại không sợ hại đến sức khỏe - là Thẻ CCCD, chứ không phải điện thoại di động. Nên các cơ quan chức năng cần chú trọng mọi người dân thiên hướng (dùng CCCD). Dĩ nhiên những người do công việc, nhu cầu cần thiết họ vẫn dùng smartphone.

Và việc đầu tư trang thiết bị để khai thác, đọc chip, hay “quét” mã QR-Code trên CCCD - là thuộc về các cơ quan chức năng, để góp phần nâng cao cải cách hành chính đơn giản hóa những vấn đề phức tạp. Đồng thời không phức tạp hóa những vấn đề đơn giản, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn./.

Nguyễn Thành Lập